I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.
2. Kỹ năng: Hs biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung.
3. Thái độ: Hs chú ý, cẩn thận.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, luyện tập
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ các bước phân tích đa thức thành nhân tử, phấn màu, bút dạ.
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1):
2. Kiểm tra bài cũ (5):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 9 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD & ĐT CAO LỘC
Soạn ngày: 09/09/2011
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Dạy ngày: 16/09/2011
Lớp: 8A, 8B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 9
Đ6 Phân tích đa thức thành nhân tử
bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Luyện tập
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.
Kỹ năng: Hs biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung.
Thái độ: Hs chú ý, cẩn thận.
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, luyện tập
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ các bước phân tích đa thức thành nhân tử, phấn màu, bút dạ.
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (5’):
Viết biểu thức sau thành tích của hai số: 37.75 + 37.25
Hs:
37.75 + 37.25 = 37.(75 + 25)= 37.100
Đặt vấn đề: Để làm bài toán trên bạn đã sử dụng t/c phân phối phép nhân với phép cộng để viết tổng thành 1 tích. Đối với các đa thức thì sao?
Bài mới ():
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: 1.Ví dụ (14’)
- GV gợi ý: 2x2=2.x.x
4x=2x.2
- Gọi 1 hs lên bảng
- GVnói: từ 2x2- 4x viết thành 2x(x- 2) ta gọi là phân tích đa trhức thành nhân tử bằng PP đặt nhân tử chung
? Vậy thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử?
- Gv:nói PTĐT thành nhân tử còn gọi là PTĐT thành thừa số
? Nhân tử chung ở ví dụ1 là gì?
- Gọi 1 hs lên bảng làm ví dụ 2
Ví dụ 1: Hãy viết 2x2- 4x thành 1 tích của những đa thức
-HS lên bảng
Giải
2x2- 4x=2.x.x- 2x.2
=2x(x- 2)
-HS: đọc phần chữ nghiêng SGK- 18
*Định nghĩa: sgk - 18
-HS: là 2x
Ví dụ2: Phân tích đa thức 15x3-5x2+10x thành nhân tử
-HS lên bảng còn lại làm vào vở
Giải:
15x3-5x2+10x
= 3.5x.x2-5x.x+2.5x
=5x(3x2-x+2)
HĐ2: 2. áp dụng (12’)
- Gv cho HS làm ?1
- Gv hướng dẫn hs tìm nhân tử chung ở mỗi ý sau đó gọi 3 hs lên bảng
?/ ở ý b nếu dừng ở KQ
(x-2y)(5x2-15x) có được ko?
- Qua phần c GV nhấn mạnh nhiều khi để làm xuất hiện nhân tử chung ta cần đổi dấu các hạng tử bằng cách sử dụng t/c
A= - (-A)
- BT phân tích đa thức thành nhân tử có nhiều ích lợi trong giải toán tìm x
- Yờu cầu hs làm ?2
-GV gợi ý viết 3x2 – 6x thành nhân tử
?1 phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
3 hs lên bảng
Hs1:
x2 – x
=x.x-x=x(x-1)
Hs2:
5x2(x-2y)- 15x(x-2y)
=(x-2y)(5x2-15x)
= (x-2y).5x.(x-3)
- Khụng vỡ: chưa phõn tớch triệt để…
Hs3:
3(x-y) – 5x(y-x)
=3(x-y)+5x(x-y)
= (x-y)(3+5x)
*Chú ý: SGK-18
A= - (-A)
?2 Tìm x sao cho
3x2 – 6x =0
-HS: đứng tại chỗ phân tích
Giải:
3x2 – 6x =0
3x(x-2)=0
à 3x=0 hoặc x-2=0
3x=0à x=0
x-2=0à x=2
Luyện tập - Củng cố(11’):
Bài 39
Chia lớp thành 4 nhóm
Nhóm 1 làm ý b
Nhóm 2 làm ý c
Nhóm 3 ý d
Nhóm 4 ý e
- Cho hs hoạt động nhóm trong 3’ rồi gọi đại diện nhóm lên trình bày.
-GV nhận xét các nhóm
Bài 41
?/Em biến đổi ntn để xuất hiện nhân tử chung ở vế trái
-GV và hs cùng làm
-gọi 1 hs lên bảng
-HS làm theo nhóm
- Đại diện lên bảng trình bày
-HS: đưa 2 hạng tử cuối vào trong ngoặc
-HS: x(x2-13)=0
à x=0 hoặc x2-13=0
à x=0 hoặc x=
Bài 39 sgk – 19
Phân tích đa thức thành nhân tử
b)
=
c)
d)
e) 10x(x-y)-8y(y-x)
= 10x(x-y)+8y(x-y)
=(x-y)(10x+8y)
=(x-y).2.(5x-4y)
Bài 41 sgk – 19
Tìm x biết
a) 5x(x-2000)-x+2000=0
5x(x-2000)-(x-2000)=0
(x-2000)(5x-1)=0
àx-2000=0 hoặc 5x-1=0
à x=2000 hoặc x=1/5
b) x3 – 13x=0
x(x2-13)=0
à x=0 hoặc x2-13=0
à x=0 hoặc x=
Hướng dẫn về nhà (2’):
Học bài theo sgk.
Xem lại các bài tập đã chữa.
BTVN: Bài 40,42 (sgk - 19), 22 ; 24 ; 25 sbt -6
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 9.t.doc