Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 10 - Bài 7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức

I/ MỤC TIÊU

1/ Kiến thức HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức

2/ Kỹ năng HS biết vận dụng các hằng đẳng thức đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử

3/Thái độ Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài.

II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 GV: SGK, bảng phụ phần KTBC

HS: SGK, Bảng phụ, bút lông.

IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 856 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 10 - Bài 7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Tiết: 10 Ngày soạn: 15/09/2013 Ngày dạy : 17/09/2013 Bài 7: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức 2/ Kỹ năng HS biết vận dụng các hằng đẳng thức đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử 3/Thái độ Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài. II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: SGK, bảng phụ phần KTBC HS: SGK, Bảng phụ, bút lông. IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ HS sửa BT 40/19 Điền vào chỗ trống (bằng cách dùng hằng đẳng thức): A2 + 2AB + B2 = ……………… A2 – 2AB + B2 = ……………… A2 – B2 = ……………………… A3 + 3A2B + 3AB2 + B3 = ………………… A3 - 3A2B + 3AB2 - B3 = …………………. A3 + B3 = …………………… A3 - B3 = ……………………. 3/ Giới thiệu vào bài mới Hôm nay thầy trò chúng ta cùng khám phá phương pháp thứ hai khi phân tích đa thức bằng nhân tử “Dùng hằng đẳng thức” Hoạt động 1: Ví dụ (10’) - Phần KTBC có thể xem như phân tích đa thức thành nhân tử không? - Đúng - Cơ sở của việc phân tích đó là sử dụng? - Dùng hằng đẳng thức 1.Ví dụ: Phân tích thành nhân tử: 1.Ví dụ: Phân tích thành nhân tử: -Nêu VD1 -Ghi VD 1 a) x2 – 4x + 4 = (x – 2)2 -Gọi HS lên bảng làm -ba HS lên bảng làm b) x2 – 2 = x2 - = (x - )(x + ) -Nhắc HS: Phân tích thành nhân tử tức là đưa về dạng tích -Chú ý chọn Hằng đẳng thức phù hợp c)1 – 8x3 = (1 – 2x)(1 + 2x + 4x2) -Cho HS làm ?1HS laaàm ?1H -HS làm ?1 cá nhân ?1. a/ b/ Hoạt động 2: Áp dụng(10’) - Yêu cầu học sinh thảo luận theo từng bàn -HS thảo luận ?2 ?2. a) Tính nhanh: 1052 – 25 = 1052 - 52 = (105 + 5)(105 – 5) = 110. 100 = 11000 -Muốn (2n + 5)2 - 25 chia hết cho 4, ta phải làm gì? Gợi ý: Phân tích thành nhân tử trong đó có 1 thừa số chia hết cho 4 - HS làm câu b TL3: 4n.(n + 5) chia hết cho 4 nên (2n + 5)2 - 25 chia hết cho 4 b) (2n + 5)2 – 25 = (2n + 5 – 5)(2n + 5 + 5) = 2n .(2n + 10) = 2n. 2.(n + 5) = 4n.(n + 5) Hoạt động 3: Củng cố Cho HS làm BT 43, 45 PT đa thức thành nhân tử: Hoạt động 4: Dặn dò Hướng dẫn HS làm BT VN 44, 46 sgk/20 Chuẩn bị bài “Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm nhiều hạng tử” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 10.doc