I/Mục tiêu:
1/Kiến thức:
- Biết cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.
- Học sinh biết nhận xét các hạng tử trong đa thức để sử dụng linh hoạt các phương pháp phân tích được đa thức thành nhân tử.
2/Kĩ năng:
- Vận dụng được phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.
3/Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận chính xác.
II/ Chuẩn Bị:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS ĐạK’ Nông - Tiết 13: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
07
Ngày soạn :
28 / 09 / 2013
Tiết :
13
Ngày dạy :
01 / 10 / 2013
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP
I/Mục tiêu:
1/Kiến thức:
- Biết cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.
- Học sinh biết nhận xét các hạng tử trong đa thức để sử dụng linh hoạt các phương pháp phân tích được đa thức thành nhân tử.
2/Kĩ năng:
- Vận dụng được phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.
3/Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận chính xác.
II/ Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ.
2. HS: Bảng nhóm.
III/Phương pháp:
- Vấn đáp,giảng giải,hoạt động nhóm…
IV/Tiến trình
1/ Ổn định lớp: (1p)
Kiểm tra sĩ số lớp 8a1 ss : v : 8a2 ss : v :
2/Bài cũ (8p)
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
5x2-5xy-7x+7y
xy2+x2y- 4(x+y)
5x2-5xy-7x+7y= 5x(x-y)-7(x-y)
= (x-y)(5x-7)
xy2+x2y- 4(x+y)= xy(y+x)-4(x+y)
= (x+y)(xy-4)
3/Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Ví dụ ( 10p)
GV nêu ví dụ 1
Đối với bài toán này ta sử dụng phương pháp nào?
Trong ngoặc có dạng gì?
Vậy bài toán phân tích đến đay đã dùng lại chưa?
Trong bài toán này ta đã sử dụng máy phương pháp?
Đó là bài toán phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.
GV nêu ví dụ 2.
Tương tự cho HS lên bảng trình bày ví dụ 2.
Yêu cầu HS nhận xét, GV nhận xét.
Yêu cầu HS làm ?
Gọi HS trình bày, nhận xét,bổ sung.
GV nhận xét.
Đặt nhân tử chung.
3 x3 +6x2y +3xy2= 3x( x2+2xy+y2)
Dạng hằng đẳng thức.
Dùng hàng đảng thức để phân tích tiếp.
2 phương pháp.
HS lên bảng trình bày
HS trình bày.
1. Ví dụ
Ví dụ 1: Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
3 x3 +6x2y +3xy2
= 3x( x2+2xy+y2)
=3x(x+y)2
Ví dụ 2: Phân tích đa thức thành nhân tử:
x2-2xy+y2-9
?1: 2x3y-2xy3-4xy2-2xy
= 2xy(x2-y2-2y-1)
= 2xy[x2-(y2+2y+1)]
=2xy[(x2-(y+1)2]
=2xy(x+y+1)(x-y-1)
Hoạt động 2: Áp dụng (10p)
Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm ?3.
Gọi đại điện 1 nhóm trình bày.
Gọi nhóm khác nhận xét.
GV treo bảng phụ ?2b lên để HS phát hiện các phương pháp.
HS thảo luận nhóm.
HS trình bày,nhận xét.
HS chỉ ra các phương pháp.
2. Áp dụng:
a. x2 + 2x + 1 – y2= (x+1)2 – y2 = (x + 1 -y)(x + 1 +y)
= (94,5 + 1 + 4,5) (94,5 + 1 – 4,5) = 100.91 = 9100.
b. Việt đă sử dụng các phương pháp:
Bước 1: Nhóm cá hạng tử.
Bước 2: Dùng HĐT, Đặt nhân tử chung.
Bước 3. Đặt nhân tử chung.
4 /Củng cố: (14p)
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 51,52 SGK.
HS: Bài 51
Bài 52:
5/ Hướng dẫn học ở nhà :(2p)
-Về nhà ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
-Chuẩn bị trước bài luyện tập.
-Nghiên cứu kĩ phương pháp tách hạng tử qua bài tập 53.
6/ Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- dai8t13.doc