Giáo án Đại số 8 - Trường THCS ĐạK’ Nông - Tiết 5: Luyện tập

1/ Mục tiêu

1/ Kiến thức:

 - Nhớ và viết được các hằng đẳng thức:Bình phương của một tổng,bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương

2/ Kĩ năng:

 - Hiểu và vận dụng các hằng đẳng thức để khai triển và rút gọn được các biểu thức đơn giản

3/ Thái độ:

 - Rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác

II/ Chuẩn bị

1/ Giáo viên: Bảng phụ

2/ Học sinh: Bảng nhóm.

III/ Phương pháp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 731 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS ĐạK’ Nông - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 03 Ngày soạn : 31 / 08 / 2013 Tiết : 05 Ngày dạy : 03 / 09 / 2013 LUYỆN TẬP 1/ Mục tiêu 1/ Kiến thức: - Nhớ và viết được các hằng đẳng thức:Bình phương của một tổng,bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương 2/ Kĩ năng: - Hiểu và vận dụng các hằng đẳng thức để khai triển và rút gọn được các biểu thức đơn giản 3/ Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác II/ Chuẩn bị 1/ Giáo viên: Bảng phụ 2/ Học sinh: Bảng nhóm. III/ Phương pháp Hoạt động nhóm,đàm thoại ,gợi mở… IV/ Tiến trình 1/ Ổn định (1p) Kiểm tra sĩ số : 8a1 ss : v : 8a2 ss : v : 2/ Kiểm tra bài cũ 10p Hăy ghi công thức tổng quát và phát biểu bằng lời các hằng đẳng thức 1, 2, 3 Cho học sinh nhận xét bài làm của bạn. Ba học sinh đồng thời lên bảng viết ba hằng đẳng thức và nêu bằng lời và làm bài tập ở bảng phụ. Cả lớp làm vào vở bài tập. Bảng phụ: Tính a. b. c. (5x)2- (2y)2 3/ Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1:Viết đa thức dưới dạng bình phương của một tổng hoặc một hiệu(8p) Yêu cầu HS làm bài tập 21SGK Gọi HS lên bảng trình bày Gọi HS nhận xét bài làm của bạn GV nhận xét, đánh giá 2HS lên bảng trình bày, cả lớp làm bài vào vở HS nhận xét Bài 21: a)9x2-6x+1 = ( 3x)2- 2.3x.1 +12 = (3x -1)2 b)( 2x+3y)2 +2.(2x+3y) +1 = ( 2x+3y)2 +2.(2x+3y).1 +12 = (2x+3y+1)2 Hoạt động 2: Vận dụng các hằng đẳng thức để tính nhanh(10p) Yêu HS làm bài tập 22 SGK Để tính nhanh các biểu thức này ta làm như thế nào? Gọi 3 Hs lên bảng trình bày Ta phân tích một số thành tổng hoặc hiệu của hai số 3 HS lên bảng trình bày, các HS còn lại trình bày vào vở. Bài 22: a)1012 = ( 100+1)2 = 1002 + 2.100.1+ 12 =10000+ 200+1= 10201 b)1992= (200-1)2= 2002- 2.200.1+12 = 40000 – 400+1= 39601 c) 47.53= (50-3)(50+3) = 502 – 32 = 2500-9=2491 Hoạt động 3: Tính giá trị của biểu thức(9p) Để tính giá trị của biểu thức đại số tại những giá trị cho trước của biến ta làm như thế nào? Yêu cầu HS làm bài tập 24 SGK theo nhóm Đối với bài toán này ta làm như thế nào? Gọi đại diện nhóm trình bày Ta thay giá trị cho trước vào biểu thức rồi thực hiện phép tính Ta viết biểu thức về dạng hằng đẳng thức rồi thay giá trị vào biểu thức và thực hiện phép tính HS trình bày HS nhận xét 49x2- 70x +25= (7x)2 -2.7x.5+52 = ( 7x - 5)2 a) Thay x= 5 vào biểu thức ta có: ( 7.5-5)2=302=900 b) Thay x= vào biểu thức ta có: (7. - 5)2= (-4)2= 16 Hoạt động 4:Khai triển hằng đẳng thức (6p) Yêu cầu HS làm bài 25 a, b Gọi HS lên bảng trình bày Gọi HS nhận xét 2HS lên bảng trình bày HS nêu nhận xét a)(a+b+c)2= [(a+b)+c]2 = (a+b)2+ 2(a+b).c+c2 =a2+2ab+b2+2ac+2bc+c2= a2+b2+c2+ 2ab+2bc+2ac b) …… 4/ Củng cố - Kết hợp trong luyện tập 5/ Hướng dẫn về nhà (1)p - Làm bài tập 23 SGK -Học thuộc các hằng đẳng thức đã học, chuẩn bị trước bài mới. 6/ Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docdai8t5.doc