Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 12 Tiết 23 Tính chất cơ bản của phân thức

A.MỤC TIU:

Qua tiết học này hs đạt được:

1. Kiến thức :HS biết tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức.

2. Kỹ năng : Biết được qui tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt qui tắc này.

3.Thái độ :Cẩn thận, chính xc

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Bảng phụ ghi tính chất cơ bản của phân thức,quy tắc đổi dấu, bài tập 4

Phiếu học tập:

Bi tập 1:viết cc phân thức sau thành các phân thức bằng với nó nhưng có cùng mẫu

 

Bài tập 2:áp dụng quy tắc đổi dấu viết phân thức bằng với phân thức ,ta được:

 A. B. C. D.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 12 Tiết 23 Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 – TIẾT 23 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC *** A.MỤC TIÊU: Qua tiết học này hs đạt được: 1. Kiến thức :HS biết tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức. 2. Kỹ năng : Biết được qui tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt qui tắc này. 3.Thái độ :Cẩn thận, chính xác B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ ghi tính chất cơ bản của phân thức,quy tắc đổi dấu, bài tập 4 Phiếu học tập: Bài tập 1:viết các phân thức sau thành các phân thức bằng với nĩ nhưng cĩ cùng mẫu Bài tập 2:áp dụng quy tắc đổi dấu viết phân thức bằng với phân thức ,ta được: A. B. C. D. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động1:kiểm tra Câu hỏi : 1.Cho ví dụ 2 phân thức ? (5đ) 2.Hai phân thức sau có bằng nhau hay không ?(5đ) và -GV gọi HS nhận xét. -GV nhận xét, ghi điểm. Một hs làm ở bảng Một hs nhận xét bài làm của bạn -GV giới thiệu bài học như SGK. Hoạt động 2 :Tính chất (15 phút) -Cho HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số sau đó cho các em làm ?2 và ?3 -Cho HS phát biểu tính chất cơ bản của phân thức. - Gv phát phiếu học tập cho hs làm bài tập 1 - Gv sửa một vài bài tiêu biểu -Cho HS làm ?4 để củng cố tính chất và dẫn đến qui tắc đổi dấu. -HS : Chú ý lắng nghe. ?2 / x.(x +2) = x2 +2x 3. (x +2) = 3x +6 vì x.3(x +2) = 3.x(x +2) ?3/ 3x2y : 3xy =x 6xy3 : 3xy = 2y2 vì x.6xy3 = 2y2.3x2y hs cả lớp cùng làm ?4 a) vì đa thức x-1 khác đa thức 0 nên ta có thể chia cả tử và mẫu cho x –1 b) HS giải thích tương tự. 1. Tính chất cơ bản của phân thức : -Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho. (M là một đa thức khác đa thức 0) -Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức bằng phân thức đã cho. (N là một nhân tử chung) Hoạt động 3 -Từ ?4 GV cho HS phát biểu qui tắc đổi dấu. -GV cho HS củng cố bằng ?5 -Gv phát phiếu học tập cho hs làm bài tập 2 -Gv sửa một vài bài của phiếu học tập một hs trả lời ?5 hs cả lớp cùng làm 2.Qui tắc đổi dấu : Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho. Hoạt động 4:luyện tập- củng cố -Gv cho hs làm bài tập 4(gv treo bảng phụ) -Gv cho hs làm bài tập 5 Mỗi bài 1 hs làm ở bảng Hs x2 2.(x -y) Bài tập 4 : * Lan làm đúng : nhân tử và mẫu với x * Hùng sai, sửa lại mẫu vế phải là x * Giang làm đúng * Huy làm sai, sửa lại là : = D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học thuộc tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu - làm bài tập 4,5,6 SBT, 6 SGk E. LƯU Ý: cĩ thể cho hs làm bài tập 4, 5 SBT tại lớp

File đính kèm:

  • docTIET23.doc