I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức:
- Nắm được các hằng đẳng thức: lập của một tổng, lập phương của một hiệu
2/ Kĩ năng:
- Có kỹ năng vận dụng được các hằng đảng thức trong việc khai triển biểu thức.
3/ Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.
II/ Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ,
2. HS: Học bài ở nhà, bảng phụ
III/Phương pháp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS ĐạK’ Nông - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
03
Ngày soạn :
01 / 09 / 2013
Tiết :
06
Ngày dạy :
04 / 09 / 2013
NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ (TT)
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức:
- Nắm được các hằng đẳng thức: lập của một tổng, lập phương của một hiệu
2/ Kĩ năng:
- Có kỹ năng vận dụng được các hằng đảng thức trong việc khai triển biểu thức.
3/ Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.
II/ Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ,
2. HS: Học bài ở nhà, bảng phụ
III/Phương pháp
- Đàm thoại gợi mở,hoạt động nhóm…
IV/Tiến trình
1/ Ổn định (1p)
Kiểm tra sĩ số : 8a1 ss : v : 8a2 ss : v :
2/Bài cũ (7p)
Tính: a)( x+3y)2
b) ( x- 3y)2
3/ Bài mới
- Đặt vấn đề: Chúng ta đã học được 3 hằng đẳng thức, bài học này chúng ta sẽ biết các hằng đẳng thức khác.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1:Lập phương của một tổng (12p)
Muốn nhân đa thức với đa thức ta làm như thế nào?
Yêu cầu HS làm ?1 SGK
Gọi 1 HS lên bảng trình bày
Nếu thay a,b bằng các biểu thức A, B ta cũng được đẳng thức đúng.
GV viết công thức tổng quát
Hãy phát biểu hằng đẳng thức đó thành lời?
Gọi 2 HS lên bảng trình bày bài tập áp dụng
Hãy tính : [x+ (-1)]3
Ta có [x+ (-1)]3= [ x-1]3 là lập phương của một hiệu.Công thức tổng quát như thế nào?
Ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rối cộng các tích với nhau
1 HS lên bảng trình bày, cả lớp thực hiện vào vở.
HS trả lới
HS lên bảng trình bày, HS còn lại làm vào vở
HS khai triển biểu thức
1. Lập phương của một tổng.
(A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3.
Ap dụng:
?2
a. (x + 1)3
= x3 + 3.x2.1 + 3.x.12 + 13.
= x3 + 3.x2 + 3.x + 1
b.(2x + y)3
= (2x)3 + 3.x2y + 3.x.y2 + y3.
= x3 + 3.x2y + 3.xy + y3
Hoạt động 2: Lập phương của một hiệu(12p)
GV yêu cầu HS làm ?3
Từ đó rút ra (a-b)3=a3-3a2b+3ab2- b3Nếu ta thay a,b bằng các biểu thức A,B tùy ý ta có công thức tổng quát
Hãy phát biểu hằng đẳng thức đó bằng lời
Yêu cầu HS làm bài tập a,b vận dụng
Yêu cầu HS làm áp dụng c theo nhóm
Gọi HS trả lời và từ đó rút ra nhận xét
HS trình bày
HS phát biểu thành lời
2HS lên bảng trình bày
HS hoạt động theo nhóm
HS rút ra nhận xét
2. Lập phương của một hiệu.
(A – B)3
= A3 – 3A2B + 3AB2 – B3.
Áp dụng:
a)
b)(2x – 3y)3
= (2x)3 – 3. (2x)2.3y + 3.2x.(3y)2 - (3y)3.
= 8x3 – 36x2y + 54xy2 - 27y3Nhận xét : (A-B)2= (B-A)2
(A-B)3= -(B-A)3
4. Cũng cố:(12p)
Yêu cầu HS làm bài tập 26 SGK
Gọi 2 HS lên bảng trình bày
Gọi HS nhận xét
Yêu cầu HS làm bài tập 28a SGK
Để tính nhanh giá trị của biểu thức trên ta làm thế nào? 2 học sinh hăy lên bảng thực hiện
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét
2 học sinh lên bảng làm bài a, b vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở
HS nhận xét
Để làm được bài này ta nhận định hằng đằng thức rồi t́m ra biểu thức A, biểu thức B từ đó dựa vào các hằng đẳng thức để áp dụng
HS trình bày, nhận xét
Bài 26:
a. (2x2 + 3y)3
= (2x2)3 + 3. (2x2)2.3y + 3.2x2.(3y)2 + (3y)3.
= 8x6 + 36x4y + 54x2y2 + 27y3
Bài 28:
5/ Hướng dẫn về nhà (1p)
- Học thuộc các hằng đẳng thức đáng nhớ đã học
- Về nhà làm bài tập 27,29 và xem trước bài tiếp theo.
6/ Rút kinh nghiệm
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- dai8t6.doc