Giáo án Đại số 8 - Trường THCS ĐạK’ Nông - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp)

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức:

 - Nắm được các hằng đẳng thức: lập của một tổng, lập phương của một hiệu

2/ Kĩ năng:

 - Có kỹ năng vận dụng được các hằng đảng thức trong việc khai triển biểu thức.

3/ Thái độ:

 - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.

II/ Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ,

2. HS: Học bài ở nhà, bảng phụ

III/Phương pháp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS ĐạK’ Nông - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 03 Ngày soạn : 01 / 09 / 2013 Tiết : 06 Ngày dạy : 04 / 09 / 2013 NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ (TT) I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức: - Nắm được các hằng đẳng thức: lập của một tổng, lập phương của một hiệu 2/ Kĩ năng: - Có kỹ năng vận dụng được các hằng đảng thức trong việc khai triển biểu thức. 3/ Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác. II/ Chuẩn bị 1. GV: Bảng phụ, 2. HS: Học bài ở nhà, bảng phụ III/Phương pháp - Đàm thoại gợi mở,hoạt động nhóm… IV/Tiến trình 1/ Ổn định (1p) Kiểm tra sĩ số : 8a1 ss : v : 8a2 ss : v : 2/Bài cũ (7p) Tính: a)( x+3y)2 b) ( x- 3y)2 3/ Bài mới - Đặt vấn đề: Chúng ta đã học được 3 hằng đẳng thức, bài học này chúng ta sẽ biết các hằng đẳng thức khác. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1:Lập phương của một tổng (12p) Muốn nhân đa thức với đa thức ta làm như thế nào? Yêu cầu HS làm ?1 SGK Gọi 1 HS lên bảng trình bày Nếu thay a,b bằng các biểu thức A, B ta cũng được đẳng thức đúng. GV viết công thức tổng quát Hãy phát biểu hằng đẳng thức đó thành lời? Gọi 2 HS lên bảng trình bày bài tập áp dụng Hãy tính : [x+ (-1)]3 Ta có [x+ (-1)]3= [ x-1]3 là lập phương của một hiệu.Công thức tổng quát như thế nào? Ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rối cộng các tích với nhau 1 HS lên bảng trình bày, cả lớp thực hiện vào vở. HS trả lới HS lên bảng trình bày, HS còn lại làm vào vở HS khai triển biểu thức 1. Lập phương của một tổng. (A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3. Ap dụng: ?2 a. (x + 1)3 = x3 + 3.x2.1 + 3.x.12 + 13. = x3 + 3.x2 + 3.x + 1 b.(2x + y)3 = (2x)3 + 3.x2y + 3.x.y2 + y3. = x3 + 3.x2y + 3.xy + y3 Hoạt động 2: Lập phương của một hiệu(12p) GV yêu cầu HS làm ?3 Từ đó rút ra (a-b)3=a3-3a2b+3ab2- b3 Nếu ta thay a,b bằng các biểu thức A,B tùy ý ta có công thức tổng quát Hãy phát biểu hằng đẳng thức đó bằng lời Yêu cầu HS làm bài tập a,b vận dụng Yêu cầu HS làm áp dụng c theo nhóm Gọi HS trả lời và từ đó rút ra nhận xét HS trình bày HS phát biểu thành lời 2HS lên bảng trình bày HS hoạt động theo nhóm HS rút ra nhận xét 2. Lập phương của một hiệu. (A – B)3 = A3 – 3A2B + 3AB2 – B3. Áp dụng: a) b)(2x – 3y)3 = (2x)3 – 3. (2x)2.3y + 3.2x.(3y)2 - (3y)3. = 8x3 – 36x2y + 54xy2 - 27y3 Nhận xét : (A-B)2= (B-A)2 (A-B)3= -(B-A)3 4. Cũng cố:(12p) Yêu cầu HS làm bài tập 26 SGK Gọi 2 HS lên bảng trình bày Gọi HS nhận xét Yêu cầu HS làm bài tập 28a SGK Để tính nhanh giá trị của biểu thức trên ta làm thế nào? 2 học sinh hăy lên bảng thực hiện Gọi HS nhận xét GV nhận xét 2 học sinh lên bảng làm bài a, b vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở HS nhận xét Để làm được bài này ta nhận định hằng đằng thức rồi t́m ra biểu thức A, biểu thức B từ đó dựa vào các hằng đẳng thức để áp dụng HS trình bày, nhận xét Bài 26: a. (2x2 + 3y)3 = (2x2)3 + 3. (2x2)2.3y + 3.2x2.(3y)2 + (3y)3. = 8x6 + 36x4y + 54x2y2 + 27y3 Bài 28: 5/ Hướng dẫn về nhà (1p) - Học thuộc các hằng đẳng thức đáng nhớ đã học - Về nhà làm bài tập 27,29 và xem trước bài tiếp theo. 6/ Rút kinh nghiệm ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docdai8t6.doc