I.Mục tiêu:
-H hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
-H biết vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào phân tích đa thức thành nhân tử.
II.Chuẩn bị:
+G: Bảng phụ phần Kiểm tra bài cũ, phiếu học tập nội dung các Ví dụ.
+H: Bảng phụ nhóm.
III.BC(7):Hãy hoàn thiện bảng phụ rồi lấy ví dụ minh họa ?
1) A2+2AB+B2=( . .)2 2) A2-2AB+B2= . .3) A2-B2= . .
4) A3+3A2B+3AB2+B3= . . 5) A3-3A2B+3AB2-B3= . .
6) A3+B3=( + )( . .) 7) A3-B3= . .
IV.BM:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 10 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đằng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T10: Bài soạn: phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp
Dùng hằng đẳng thức
NS :07/10
ND:09/10
I.Mục tiêu:
-H hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
-H biết vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào phân tích đa thức thành nhân tử.
II.Chuẩn bị:
+G: Bảng phụ phần Kiểm tra bài cũ, phiếu học tập nội dung các Ví dụ.
+H: Bảng phụ nhóm.
III.BC(7’):Hãy hoàn thiện bảng phụ rồi lấy ví dụ minh họa ?
1) A2+2AB+B2=(……….…..)2 2) A2-2AB+B2=….………..3) A2-B2=……….…..
4) A3+3A2B+3AB2+B3=……….…….. 5) A3-3A2B+3AB2-B3=……….…..
6) A3+B3=(…+…)(….…..) 7) A3-B3=……….…..
IV.BM:
Hoạt động của giáo viên
H.Đ. của H
Ghi bảng
H.Đ.1:Tiếp cận các Ví dụ (14’):
-Y/c:Sử dụng bài cũ làm VD/19Sgk
-Giao nd (ở phiếu) cho các nhóm.
-Y/c H thảo luận hoàn thiện phiếu học tập.
-Kiểm tra H.Đ. của H.
-Y/c đại diện nhóm trình bày.
-Gọi H góp ý, bổ sung.
+Điều chỉnh bài làm của H.
?Củng cố:Hãy chỉ ra các nhân tử trong từng Ví dụ ?
Giới thiệu đến H cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
?1-Phát phiếu học tập nd ?1 cho H.
-Y/c H làm nhanh trên phiếu.
-Thu phiếu-Nhận xét điều chỉnh.
-Hướng dẫn H làm ?2:
? Sử dụng kiến thức nào ?
-Gọi H trình bày.
-Y/c H góp ý, điều chỉnh.
+Điều chỉnh bài làm của H.
-H.Đ. nhóm
-Nhận phiếu
-Thảo luận
-Trình bày
-Góp ý
-Hoàn thiện.
Thực hiện y/c
-Tiếp cận K/n
-Ngh.cứu ?1
-Làm ?1
-Trình bày
-Góp ý
-Làm ?2
-Trả lời
-Trình bày
-Hoàn thiện ?2
1.Ví dụ:Phân tích đa thức thành nhân tử:
a) A=x2-4x+4; b)B=x2-2; c) C=1-8x3
Giải: Ta có:
A= x2-2.x.2+ 22 =(x-2)2 =(x-2)(x-2)
B = x2- =(x+)(x-)
C=13-(2x)3
=(1-2x)(12+1.2x+)
=(1-2x)(1+2x+4x2)
*Đây là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
?1: Phân tích đa thức thành nhân tử:
M=x3+3x2+3x+1; b) N=(x+1)2-9x2
Làm: Ta có:
M= x3+3x2.1+3x.12+13
=(x+1)3=(x+1)(x+1)(x+1).
N= (x+1)2-(3x)2
=(x+1+3x)(x+1-3x)=(4x+1)(1-2x)
?2: 1052-25= 1052 - 52 =(105+5)(105-5)
=110.100 =11 000.
Hoạt động của giáo viên
H.Đ. của H
Ghi bảng
H.Đ.3:Tiếp cận “áp dụng” (9’):
-Y/c H nghiên cứu Sgk.
-áp dụng hằng đẳng thức nào ?
-Y/c H trình bày bài giải.
-Gọi H góp ý, bổ sung.
+Điều chỉnh bài làm của H.
-Y/c H đề xuất phương án khác.
*Ví dụ: H=(2n)2+20n+25-25
=4n2+20n=4n(n+5).
H.Đ.3:Củng cố-Luyện tập (13’):
+Hãy viết các hằng đẳng thức theo chiều phân tích đa thức thành nhân tử ?
*B43/20Sgk:
-Y/c H nghiên cứu nd Bài tập.
? Bài toán vận dụng hằng đẳng thức nào ?
-Y/c H giải bài toán theo nhóm.
- Kiểm tra H.Đ. của H.
-Y/c đại diện nhóm trình bày bài giải.
-Gọi H nhận xét, góp ý.
+Điều chỉnh bài làm của H.
*B43/20Sgk:
-Hãy nghiên cứu đề bài Bài toán.
-HD: Nên biến đổi vế trái.
? Vận dụng hằng đẳng thức nào ?
- Y/cầu H làm nháp.
- Kiểm tra H.Đ. của H.
- Y/cầu H trình bày bài giải.
- T/chức cho H nhận xét bài giải.
- Điều chỉnh bài làm của H.
-Ngh.cứu Sgk
-Trả lời
-Trình bày
-Góp ý
-Hoàn thiện
-Nêu cách
-Ngh.cứu đề
-Suy nghĩ-TL
-H.Đ. nhóm
-Trình bày
-Góp ý
-Ghi vở
-Hoàn thiện
-Tìm hiểu đề.
-Tiếp cận Ph2
-Trả lời
- Làm nháp
- Giải toán.
- Nh.xét
2.áp dụng: Cho H=(2n +5)2-25.
C/m: H4 với mọi nZ.
Giải: Ta có:
H=(2n +5)2-52=(2n+5+5)(2n+5-5)
=(2n+10).2n=2(n+5).2n=2.2n.(n+5)
=4n(n+5).
Vì: 44 nên 4n(n+5)4. Hay: H4.
Bài tập:
B43/20Sgk: Phân tích đa thức nhân tử:
x2+6x+9= x2+2.x.3+32
=(x+3)2 = (x+3)(x+3).
10x-25-x2 = -(x2-10x+25)
=-(x2-2.x.5+52) =-(x-5)2 =-(x-5)(x-5)
8x3-=(2x)3 -
=(2x-)
=(2x-)(4x2+x+)
x2-64y2=(x)2-(8y)2=(x+8y)( x-8y)
*B43/20Sgk: Tìm x, biết:
2 - 25x2 = 0 -(5x)2= 0
(+5x)(-5x)=0
Vậy: x= hoặc x=.
V.HDVN(2’):
-Học bài cũ, xem lại các bài toán đã giải.
-BT: 44, 45, 46/20+Sgk.
-Nghiên cứu trước bài học:
phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
------------------v-------------------
File đính kèm:
- T10.doc