Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 12 Luyện tập

I.Mục tiêu:

-Rèn luyện kĩ năng giải bài tâp phân tích đa thức thành nhân tử.

-H giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.

II.Chuẩn bị:

 +G: Bảng phụ.

 +H: Bảng phụ nhóm.

III. Tiến trình bài dạy:

 1.Ổn định(1'):

 2.BC( 7) :

Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học?

Phân tích da thức sau thành nhân tử: 3x2+6xy+3y2-3z2

 3.BM:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 12 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T12 Bài soạn: luyện tập NS :14/09 ND: 16/10 I.Mục tiêu: -Rèn luyện kĩ năng giải bài tâp phân tích đa thức thành nhân tử. -H giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử. II.Chuẩn bị: +G: Bảng phụ. +H: Bảng phụ nhóm. III. Tiến trình bài dạy: 1.ổn định(1'): 2.BC( 7’) : Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học? Phân tích da thức sau thành nhân tử: 3x2+6xy+3y2-3z2 3.BM: Hoạt động của thầy giáo H.Đ của H Ghi bảng HĐ1: T/c H làm BT dạng 1(21’) -Hướng dẫn H làm bài tập. ? Vận dụng phương pháp nào để phân tích ? +Y/c H trình bày tại chổ +Ghi bảng ? Dựa vào kết quả B31/6Sgk : x3+y3=? ?Sử dụng phương pháp nào để phân tích ? -Gọi H lên bảng trình bày -Y/c lớp nhận xét, bổ sung. HĐ2: T/c H làm BT dạng 2(7’) *T/c cho H làm câu a: ? Muốn tính nhanh giá trị của đa thức ta phải làm thế nào ? -Yc H phân tích đa thức trên thành nhân tử. -Hướng dẫn H thay giá trị của x,y,z vào đa thức và tính toán. -Y/c H trình bày bài làm -Gọi H nhận xét, góp ý. *T/c cho H làm câu b: -Y/c H ngh.cứu đề toán. -Cho H thảo luận nhóm. -Kiểm tra H.Đ. của H -Gọi đại diện nhóm trình bày -Y/c nhóm khác nhận xét bổ sung HĐ3: T/c H làm BT dạng 3(7’) *HD làm câu a: +Gợi ý: ? Muốn tìm x trước hết ta phải làm gì ? ? Tìm nhân tử chung ? ? Khi nào thì : (x-1)(5x-1) = 0 ? -T/c cho H làm nháp- y/c H tìm x -Kiểm tra H của H -Y/c H trình bày -Gọi H nhận xét, góp ý *HD làm câu b: -Y/c H nghiên cứu đề toán. -T/c cho H làm nháp- y/c H tìm x -Kiểm tra H của H -Y/c H trình bày -Gọi H nhận xét, góp ý -Ngh.cứu đề -Trả lời -Trình bày cụ thể cách làm -Trả lời -Trình bày -Nh.xét -Trả lời -Làm nháp -Thực hiện y/c -Trình bày -Nhận xét -Ngh.cứu đề -H.Đ. nhóm -Trình bày -Nh.xét -Tiếp cận HD -Làm nháp -Trình bày -Nh xét -Ngh.cứu đề -Làm nháp -Trình bày -Góp ý Dạng1:Phân tích đa thức thành nhân tử B28/6sbt: b) (3x+1)2-(x+1)2 =(3x+1+x+1)( 3x+1-[x+1]) =(3x+1+x+1)( 3x+1-x-1) =(4x+2).2x c)x3+y3+z3-3xyz =[(x+y)3+z3]+[-3xy(x+y)-3xyz] =(x+y+z)[(x+y)2-z(x+y)+z2]-3xy(x+y+z) =(x+y+z)(x2+y2+z2-xy-xz-yz) Dạng 2:Tính nhanh giá trị đa thức B33/6sbt: x2-2xy-4z2+y2 tại x=6, y=-4,z=45. Giải Ta có: x2-2xy-4z2+y2 = x2-2xy+y2-4z2 =(x-y)2- (2z)2 =(x-y-2z)(x-y+2z) (1) Thay x=6, y=- 4, z=45 vào(1) Ta có: (6-4-2.45)(6+4+2.45) = - 8000 3(x-3)(x+7)+(x-4)2+48 tại x=0,5 Ta có: 3(x-3)(x+7)+(x-4)2+48 =(3x-9)(x+7)+ x2-8x+ 14+48 =3x2+21x-9x-63+x2-8x+62 =4x2+4x+1 =(2x)2+2.2x.1+12 =(2x+1)2 (2) Thay x=0,5 vào (2), ta có: (2x+1)2=(2.0,5+1)2 =22 = 4 *Dạng 3: Tìm x: B37/7Sbt: a) 5x(x-1) = x-1 Ta có: 5x(x-1) = x-1 5x(x-1) - x-1 = 0 (x-1)(5x-1) = 0 Vậy: x=1 hoặc x= 2(x+5)- x2-5x=0 2(x+5)-x(x+5)=0 (x+5)(2-x) =0 Vậy: x=-5 hoặc x=2 4.Hướng dẫn về nhà(2’) -Xem lại các phương pháp phân tích da thức thành nhân tử. -Làm bài tập: 30,31,32/6sbt -Nghiên cứu trước bài: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp ! ------------------šv›-------------------

File đính kèm:

  • docT12.doc