I.Mục tiêu:
-Rèn luyện kĩ năng giải bài tâp phân tích đa thức thành nhân tử.
-H giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
II.Chuẩn bị:
 +G: Bảng phụ.
 +H: Bảng phụ nhóm.
III. Tiến trình bài dạy:
 1.Ổn định(1'):
 2.BC( 7) : 
Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học?
Phân tích da thức sau thành nhân tử: 3x2+6xy+3y2-3z2
 3.BM:
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 12 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 T12 Bài soạn: luyện tập 
 NS :14/09 
 ND: 16/10 
	 
I.Mục tiêu:
-Rèn luyện kĩ năng giải bài tâp phân tích đa thức thành nhân tử.
-H giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
II.Chuẩn bị:
 +G: Bảng phụ.
 +H: Bảng phụ nhóm.
III. Tiến trình bài dạy:
 1.ổn định(1'):
 2.BC( 7’) : 
Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học?
Phân tích da thức sau thành nhân tử: 3x2+6xy+3y2-3z2
 3.BM:
Hoạt động của thầy giáo
H.Đ của H
Ghi bảng
HĐ1: T/c H làm BT dạng 1(21’)
-Hướng dẫn H làm bài tập.
? Vận dụng phương pháp nào để phân tích ?
+Y/c H trình bày tại chổ
+Ghi bảng 
? Dựa vào kết quả B31/6Sgk : 
 x3+y3=?
?Sử dụng phương pháp nào để phân tích ?
-Gọi H lên bảng trình bày
-Y/c lớp nhận xét, bổ sung.
HĐ2: T/c H làm BT dạng 2(7’)
*T/c cho H làm câu a:
? Muốn tính nhanh giá trị của đa thức ta phải làm thế nào ?
-Yc H phân tích đa thức trên thành nhân tử.
-Hướng dẫn H thay giá trị của x,y,z vào đa thức và tính toán.
-Y/c H trình bày bài làm
-Gọi H nhận xét, góp ý.
*T/c cho H làm câu b:
-Y/c H ngh.cứu đề toán.
-Cho H thảo luận nhóm.
-Kiểm tra H.Đ. của H
-Gọi đại diện nhóm trình bày
-Y/c nhóm khác nhận xét bổ sung
HĐ3: T/c H làm BT dạng 3(7’)
*HD làm câu a:
 +Gợi ý:
? Muốn tìm x trước hết ta phải làm gì ?
? Tìm nhân tử chung ?
? Khi nào thì :
 (x-1)(5x-1) = 0 ?
-T/c cho H làm nháp- y/c H tìm x
-Kiểm tra H của H
-Y/c H trình bày
-Gọi H nhận xét, góp ý
*HD làm câu b:
-Y/c H nghiên cứu đề toán.
-T/c cho H làm nháp- y/c H tìm x
-Kiểm tra H của H
-Y/c H trình bày
-Gọi H nhận xét, góp ý
-Ngh.cứu đề
-Trả lời
-Trình bày cụ thể cách làm
-Trả lời
-Trình bày
-Nh.xét
-Trả lời
-Làm nháp
-Thực hiện y/c
-Trình bày
-Nhận xét
-Ngh.cứu đề
-H.Đ. nhóm
-Trình bày
-Nh.xét
-Tiếp cận HD
-Làm nháp
-Trình bày
-Nh xét
-Ngh.cứu đề
-Làm nháp
-Trình bày
-Góp ý
Dạng1:Phân tích đa thức thành nhân tử
B28/6sbt:
b) (3x+1)2-(x+1)2
=(3x+1+x+1)( 3x+1-[x+1])
=(3x+1+x+1)( 3x+1-x-1)
=(4x+2).2x
c)x3+y3+z3-3xyz
=[(x+y)3+z3]+[-3xy(x+y)-3xyz]
=(x+y+z)[(x+y)2-z(x+y)+z2]-3xy(x+y+z)
=(x+y+z)(x2+y2+z2-xy-xz-yz)
Dạng 2:Tính nhanh giá trị đa thức
B33/6sbt:
x2-2xy-4z2+y2 tại x=6, y=-4,z=45.
 Giải
Ta có: x2-2xy-4z2+y2
 = x2-2xy+y2-4z2
 =(x-y)2- (2z)2
 =(x-y-2z)(x-y+2z) (1)
Thay x=6, y=- 4, z=45 vào(1)
Ta có: (6-4-2.45)(6+4+2.45)
 = - 8000
3(x-3)(x+7)+(x-4)2+48 tại x=0,5
Ta có: 3(x-3)(x+7)+(x-4)2+48
 =(3x-9)(x+7)+ x2-8x+ 14+48
 =3x2+21x-9x-63+x2-8x+62
 =4x2+4x+1
 =(2x)2+2.2x.1+12
 =(2x+1)2 (2)
Thay x=0,5 vào (2), ta có:
 (2x+1)2=(2.0,5+1)2 
 =22 = 4 
*Dạng 3: Tìm x:
B37/7Sbt:
 a) 5x(x-1) = x-1
Ta có: 5x(x-1) = x-1
 5x(x-1) - x-1 = 0
 (x-1)(5x-1) = 0
 
Vậy: x=1 hoặc x=
 2(x+5)- x2-5x=0
 2(x+5)-x(x+5)=0
 (x+5)(2-x) =0
 
 
Vậy: x=-5 hoặc x=2
4.Hướng dẫn về nhà(2’)
-Xem lại các phương pháp phân tích da thức thành nhân tử.
-Làm bài tập: 30,31,32/6sbt
-Nghiên cứu trước bài: 
 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp !
------------------v-------------------
            File đính kèm:
 T12.doc T12.doc