Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 13 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp các phơng pháp

 I.Mơc tiªu:

- Học sinh biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử.

- Rèn luyện kĩ năng phân tích áp dụng hằng đẳng thức, đặt nhân tử chung, nhóm các hạng tử một cách chính xác linh hoạt.

- Xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tự giác tích cực, tinh thần hợp tác trong học tập, pháp triển tư duy phân tích logic.

II.Chun bÞ:

 - GV : Bảng phơ ghi dung ?2b, thước.

 - HS : Bảng nhóm

 III. Tin tr×nh bµi d¹y:

 1.ỉn ®Þnh(1):

 2.Bµi cị(6):

 H1: Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 5x3 + 10x2y + 5xy2 ?

 3.Bµi míi:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 13 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp các phơng pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T13 Bµi so¹n: ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư b»ng c¸ch phèi hỵp c¸c ph¬ng ph¸p NS: 16/10 ND:18/10 I.Mơc tiªu: - Học sinh biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử. - Rèn luyện kĩ năng phân tích áp dụng hằng đẳng thức, đặt nhân tử chung, nhóm các hạng tử một cách chính xác linh hoạt. - Xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tự giác tích cực, tinh thần hợp tác trong học tập, pháp triển tư duy phân tích logic. II.ChuÈn bÞ: - GV : Bảng phơ ghi dung ?2b, thước. - HS : Bảng nhóm III. TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1.ỉn ®Þnh(1’): 2.Bµi cị(6’): H1: Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 5x3 + 10x2y + 5xy2 ? 3.Bµi míi: Hoạt động của thầygi¸o H.§. cđa H Ghi bảng H§1: TiÕp cËn Ví dụ (8’) *VÝ dơ 1: +Gỵi ý: - Các hạng tử nào có thể lập thành hằng đẳng thức? - Vậy ta nhóm như thế nào? - Nhân tử chung ? - Cho học sinh thảo luận nhóm - KiĨm tra H.§. cđa H -Y/c H tr×nh bµy bµi gi¶i - Gäi H nhËn xÐt, bỉ sung. *VÝ dơ 2: -Y/c H lµm nh¸p - KiĨm tra,®iỊu chØnh H.§. cđa H -Y/c H tr×nh bµy bµi gi¶i - Gäi H nhËn xÐt, bỉ sung -Tr¶ lêi -Tr¶ lêi -H.§. nhãm -Tr×nh bµy -NhËn xÐt -Lµm nh¸p -Tr×nh bµy -Nªu n.xÐt 1.VÝ dơ: Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư: VD1: x2 – 2xy +y2 – 9 = ( x2 – 2xy + y2 ) – 9 = (x – y)2 – 9 = (x – y)2 – 32 = (x – y – 3)(x – y + 3) VD2: 2x3y – 2xy3 – 4xy2 – 2xy = 2xy(x2 – y2 – 2y – 1) = 2xy[ x2 – (y2 +2y + 1) ] = 2xy[ x2 – (y + 1)2 ] = 2xy( x – y – 1)( x + y + 1) Ho¹t ®éng cđa thÇy gi¸o H.§ cđa H Ghi b¶ng H§2: TiÕp cËn ¸p dơng(15’) ?2: - Cho học sinh nghiên cứu tại chỗ và trả lời -Để tính nhanh giá trị của biểu thức này ta lµm thÕ nµo ? -Có thể nhóm các hạng tử nào để xuất hiện hằng đẳng thức ko? - Y/c H lµm nh¸p (theo nhóm) -KiĨm tra H cđa H -Gäi H tr×nh bµy bµi gi¶i. -Y/c H nhËn xÐt, gãp ý. -Y/c H nghiªn cøu VÝ dơ 2 H§3: Cđng cè- LuyƯn tËp(12’) B53/24Sgk: -Để phân tích được ta sử dụng phương pháp tách hạng tử ! +H.dÉn vµ lµm c©u a: ...T¸ch: -3x=-x-2x. -Y/c H theo dâi c¸ch gi¶i *C©u b: - Ta tách hạng tử nào? T¸ch ntn ? -Y/c H lµm nh¸p -KiĨm tra H cđa H -Gäi H tr×nh bµy bµi gi¶i -Y/c H nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ *C©u c:-Tách -5x=-2x-3x -T/c cho H gi¶i theo tiÕn tr×nh t­¬ng tù. -Tr¶ lêi -Tr¶ lêi H.§. nhãm -Tr¶ lêi -Lµm nh¸p -Tr×nh bµy -Nªu n.xÐt -Lµm VD2 -TiÕp cËn Ph2 -Quan s¸t Theo dâi -Tr¶ lêi -Lµm nh¸p -Tr×nh bµy -Nªu n.xÐt -Gi¶i t­¬ng tù 2.¸p dơng: VD1: Tính nhanh giá trị của biểu thức: x2+2x+1–y2 tại x=94,5,y =4,5 Ta có: x2 + 2x +1 – y2 = (x2 + 2x +1) – y2= ( x +1)2 – y2 = ( x+ 1 – y)(x + 1 +y) Thay x=94,5 , y = 4,5 ta được ( 94,5 + 1 – 4,5)(94,5 + 1 +4,5) = 91 . 100 = 9100 VD2(Sgk) Bµi tËp: B53/24Sgk: Phân tÝch đa thức thành nhân tử x2 -3x + 2 = x2 – x – 2x +2 = ( x2 – x) –( 2x + 2) = x(x – 1) – 2( x – 1) = (x – 1)(x – 2) x2 + x – 6 = x2 - 2x + 3x – 6 = (x2 – 2x) + (3x - 6) = x(x – 2) + 3(x – 2)= (x – 2)(x + 3) x2 – 5x + 6= x2 – 2x – 3x + 6 = (x2 – 2x) – (3x – 6) = x(x – 2) – 3(x -2)= ( x – 2)(x – 3) 4.H­íng dÉn vỊ nhµ(3’) Về xem lại lý thuyết và các dạng bài tập đã làm Học thuộc các hằng đẳng thức, các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học BTVN : Bài 51,52, 54,55/24+Sgk. Nghiªn cøu BT phÇn: luyƯn tËp ------------------šv›-------------------

File đính kèm:

  • docT13.doc