Giáo án Đại số 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 22 : Phân thức đại số

I/MỤC TIÊU:

1/Kiến thức: - Học sinh nắm chắc khái niệm phân thức đại số.

2/Kỹ năng: - Học sinh hình thành kỹ năng nhận biết 2 phân thức đại số bằng nhau.

3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học

II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 GV: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập

 HS: Sgk, vở ghi chép

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 22 : Phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết: 22 Ngày soạn: 28 /11/2013 Ngày dạy : 29 /11/2013 CHƯƠNG II PHÂN THỨC ĐẠI SỐ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Học sinh nắm chắc khái niệm phân thức đại số. 2/Kỹ năng: - Học sinh hình thành kỹ năng nhận biết 2 phân thức đại số bằng nhau. 3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập HS: Sgk, vở ghi chép IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số: 2/ Kiểm tra bài cũ: Tìm thương trong phép chia : x2 –1 cho x + 1 x2 – 1 cho x – 1 x2 – 1 cho x +2 Nhận xét? Trả lời : x2 – 1 không chia hết cho x +2, ta viết . 3/ Giới thiệu vào bài mới: Giáo viên giới thiệu chương Hoạt động 1: Định nghĩa -GV cho HS quan sát các biểu thức . H1:Nhận xét dạng của các biểu thức này? -Đây là các phân thức đại số H2: Thế nào là 1 phân thức đại số ? -Quan sát, thảo luận TL1:có dạng với A, B là các đa thức, B ¹ 0 -HS ghi bài -HS cho vài ví dụ I.Định nghĩa : ( SGK/ 35) VD: H3: Đa thức 3x2 + 2x – 4 có phải là 1 phân thức đại số không? -HS thảo luận, có em nói phải, có em nói không phải Chú ý: -Mỗi đa thức cũng được coi là 1 phân thức với mẫu thức là 1 H4: có dạng với A, B là các đa thức, B ¹ 0 ? H5: Số –5 có phải là 1 phân thức đại số không? TL4 : có dạng với B = 1 TL5: có dạng với A = -5; B = 1 -Mỗi số thực a cũng là 1 phân thức H6: Nhắc lại nếu ? TL6: nếu ad = bc Hoạt động 2: Hai phân thức bằng nhau -GV nêu định nghĩa 2 phân thức bằng nhau -Yêu cầu HS kiểm tra -Cho HS làm ?3, ?4,?5 -HS ghi theo GV -HS kiểm tra - HS làm ?3, ?4,?5 II.Hai phân thức bằng nhau: Định nghĩa : nếu A.D = B.C VD: vì: (x-1)(x+1) = (x2 –1).1 Hoạt động 3: Củng cố Thế nào là 1 phân thức đại số? Thế nào là 2 phân thức đại số bằng nhau? Làm BT 1/36 Hoạt động 4: Dặn dò Hướng dẫn HS giải BT 2/36 Học bài Làm BT còn lại Chuẩn bị bài mới ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 22.doc