I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: - Học sinh nắm chắc khái niệm phân thức đại số.
2/Kỹ năng: - Học sinh hình thành kỹ năng nhận biết 2 phân thức đại số bằng nhau.
3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học
II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập
HS: Sgk, vở ghi chép
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 22 : Phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11
Tiết: 22
Ngày soạn: 28 /11/2013
Ngày dạy : 29 /11/2013
CHƯƠNG II
PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: - Học sinh nắm chắc khái niệm phân thức đại số.
2/Kỹ năng: - Học sinh hình thành kỹ năng nhận biết 2 phân thức đại số bằng nhau.
3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học
II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập
HS: Sgk, vở ghi chép
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bài cũ: Tìm thương trong phép chia :
x2 –1 cho x + 1
x2 – 1 cho x – 1
x2 – 1 cho x +2
Nhận xét?
Trả lời : x2 – 1 không chia hết cho x +2, ta viết .
3/ Giới thiệu vào bài mới:
Giáo viên giới thiệu chương
Hoạt động 1: Định nghĩa
-GV cho HS quan sát các biểu thức .
H1:Nhận xét dạng của các biểu thức này?
-Đây là các phân thức đại số
H2: Thế nào là 1 phân thức đại số ?
-Quan sát, thảo luận
TL1:có dạng với A, B là các đa thức, B ¹ 0
-HS ghi bài
-HS cho vài ví dụ
I.Định nghĩa :
( SGK/ 35)
VD:
H3: Đa thức 3x2 + 2x – 4 có phải là 1 phân thức đại số không?
-HS thảo luận, có em nói phải, có em nói không phải
Chú ý:
-Mỗi đa thức cũng được coi là 1 phân thức với mẫu thức là 1
H4: có dạng với A, B là các đa thức, B ¹ 0 ?
H5: Số –5 có phải là 1 phân thức đại số không?
TL4 : có dạng với B = 1
TL5: có dạng với A = -5; B = 1
-Mỗi số thực a cũng là 1 phân thức
H6: Nhắc lại nếu ?
TL6: nếu ad = bc
Hoạt động 2: Hai phân thức bằng nhau
-GV nêu định nghĩa 2 phân thức bằng nhau
-Yêu cầu HS kiểm tra
-Cho HS làm ?3, ?4,?5
-HS ghi theo GV
-HS kiểm tra
- HS làm ?3, ?4,?5
II.Hai phân thức bằng nhau:
Định nghĩa :
nếu A.D = B.C
VD: vì:
(x-1)(x+1) = (x2 –1).1
Hoạt động 3: Củng cố
Thế nào là 1 phân thức đại số?
Thế nào là 2 phân thức đại số bằng nhau?
Làm BT 1/36
Hoạt động 4: Dặn dò
Hướng dẫn HS giải BT 2/36
Học bài
Làm BT còn lại
Chuẩn bị bài mới
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 22.doc