I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức .
2. Kỹ năng : Thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức .
3. Thái độ : Tích cực tự giác trong quá trình thực hành .
II. Chuẩn bị :
- HS : On lại quy tắc nhân một số với một tổng
- GV : SGK, Đồ dùng dạy học.
III. Tiến trình giảng dạy :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 1 - Tiết: 01 - Bài 1: Nhân đơn thức với đa thứ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:01
Tiết:01 Ngày dạy :…………………………
Chương I – PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA ĐA THỨC
§1. Nhân Đơn Thức Với Đa Thức
I. Mục tiêu :
Kiến thức : Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức .
Kỹ năng : Thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức .
Thái độ : Tích cực tự giác trong quá trình thực hành .
II. Chuẩn bị :
HS : Oân lại quy tắc nhân một số với một tổng
GV : SGK, Đồ dùng dạy học.
III. Tiến trình giảng dạy :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra
GV nêu câu hỏi :
- Nhắc lại quy tắc nhân một số với một tổng ?
- Hãy viết một đơn thức và một đa thức tùy ý, nhân đơn thức đó với các hạng tử của đa thức rồi cộng các tích tìm được với nhau ?
HS1: Trả lời câu hỏi
Mỗi học sinh tự viết theo yêu cầu và kiểm tra kết quả lẫn nhau .
Hoạt động 2 : 1/ Quy Tắc :
- GV Cho đơn thức 3x2 và đa thức –5x2+2
( Chia nhóm và cho thực hiện theo nhóm )
- GV Sau 3’ cho một nhóm nói cách làm
- GV chốt lại VĐ và cho học sinh ghi vào vở
- GV cho học sinh phát biểu quy tắc ( 2 HS )
- HS nhóm 1 nói cách làm , các nhóm còn lại nhận xét .
- HS cả lớp ghi vào vở (Cách GV vừa nhận xét )
- Một học sinh lên bảng làm
3x2 ( -5x2+2) = 3x2 ( -5x2) + 3x2 .2
= -15x4+ 6x2
*/ Quy Tắc :Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.
Hoạt động 3 : 2/ Aùp dụng
- GV Cho an . am = ? (Nhân 2 LT cùng cơ số )
- Làm tính nhân ( ?2 ) Các nhóm thực hiện
(Nhóm 1 nhận xét nhóm 3, 2nhận xét 4 và ngược lại )
- Tương tự cho HS làm (?3)
- Gọi một số HS lên trình bày KQ nhóm của mình, cho học sinh khác đánh giá KQ.
- HS thực hiện
- Một HS lên bảng làm
(3x3y -x2+xy ) .6xy3 = 3x3y. 6xy3- x2. 6xy3+xy .6xy3 = 18x4y4 – 3x3y3+x2y4
- HS hoạt động theo nhóm như (?2)
KQ : S = 58 m2
Hoạt động 4 : Bài tập củng cố
- GV Cho HS nhắc lại QT nhân đơn thức với đa thức .
*/ Điền các đơn thức hoặc đa thức thích hợp vào ô trống :
-GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
*/ Bài tập 1 ( tr 5 SGK )
Làm Tính nhân :
x2 ( 5x3-x-)
(3xy – x2+y) .x2y
*/ Tính giá trị biểu thức bài tập 1
khi x=2;y=-1
*/ Bài tập 3 ( tr 5 SGK )
Tìm x biết :
3x.(12x-4) - 9x(4x-3)=30
x(5-2x)+2x(x-1)=15
- 1 HS trả lời
-HS hoạt động theo nhóm
(2x-5).3x =
(– 2x+5) . = 6x2- 15x
. (-3x ) = 6x2- 15x
= 5x5-x3-x2
= 2x3y2-x4y+x2y2
HS thực hiện theo nhóm và cho biết KQ
x = 2
b) x =5
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà .
Học thuộc quy tắc
Bài tập về nhà : Bài 2;4;5;6 (Trang 5 SGK )
IV/ Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- DS TUAN 1.doc