Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Trường THCS Kim Đồng - Tiết 8: Dựng hình bằng thước và compa, dựng hình thang

I. Mục tiêu: Qua bài này, HS cần:

- Biết dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh.

- Biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ. rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế.

I. II.Chuẩn bị :

- Thước, compa, thước đo góc.

- HS ôn tập 7 bài toán dựnh hình cơ bản.

III.Các bước tiến hành:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Trường THCS Kim Đồng - Tiết 8: Dựng hình bằng thước và compa, dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/9 Tiết 8 DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA. DỰNG HÌNH THANG Mục tiêu: Qua bài này, HS cần: Biết dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh. Biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ. rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế. II.Chuẩn bị : Thước, compa, thước đo góc. HS ôn tập 7 bài toán dựnh hình cơ bản. III.Các bước tiến hành: 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra : kiểm tra dụng cụ học tập của HS 3/ Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng GV: Giới thiệu bài toán dựng hình với 2 dụng cụ là thước và compa. GV: Hãy nêu tóm tắt các bài toán dựng hình cơ bản đã học ở lớp 6 và lớp 7? HS : Trình bày cách dựng. GV :Lưu ý cho HS : bài toán dựng 1 đoạn thẳng bằng 1 đoạn thẳng cho trước có nghĩa là dựng điểm A trên tia Ox cho trước sao cho OAbằng 1 đoạn thẳng cho trước, dựng 1 góc bằng 1 góc cho trứơc có nghĩa là dựng tia Oy tạo vớI tia Oxcho trước 1 góc bằng 1 góc cho trước. GV : Dựng hình trên bảng. GV : Nêu bài toán dựng hình thang, và hỏi : -Giả sử dựng được hình thang ABCD thoả các yêu cầu, tam giác nào có thể dựng được ? (DACD), vì sao? (biết 2 cạnh và góc xen giữa ). -Hãy xác định điểm B?(nằm trên đường thẳng đi qua A, và song song với DC, B nằm trên đường tròn (A; 3cm). GV : Dựng hình trên bảng. HS : Dựng hình vào vở. GV: Gọi 1HS giải thích vì sao hình thang vừa dựng thỏa yêu cầu đề bài? 1. Bài toán dựng hình (SGK trang 81) 2. Các bài toán dựng hình đã biết (SGK trang 81, 82) 3. Dựng hình thang +Cách dựng: - Dựng DACD cóD = 70o, DC = 4cm, DA = 2cm. -Dựng tia Ax ( tia Ax và điểm C nằm trong cùng 1 nửa mặt phẳng bờ AD) -Dựng điểm B trên tia Ax sao cho AB = 3cm. Kẻ đoạn thẳng BC. +Chứng minh: -Tứ giác ABCD có CD = 4cm, D=70o,AD= 2cm, AB = 3cm nên thoả mãn yêu cầu của bài toán. 4/ Củng cố: -Thông qua ví dụ GV nhắc lại nội dung phần cách dựng và chứng minh. 5/ Dặn dò: -Làm bài tập 29, 30, 31.

File đính kèm:

  • doch08.doc