I.MỤC TIÊU:
- HS nắm vững quy tắn nhân đa thức với đa thức
- HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.
II.CHUẨN BỊ:
GV:Giáo án, SGK, Thước, bảng phụ: Vd SGK, ?1, Chú ý, ?2, BT 7, BT 9.
HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.On định:
2.Kiểm tra bài cũ:
HS sửa BT 2b SGK: tính giá trị của biểu thức A= x(x2-y)-x2(x+y)+y(x2-x) tại x=-,
y=-100
TL: A =x3-xy-x3-x2y+x2y-xy
=-2xy Thay x=-, y=-100 vào biểu thức A ta được
A= -2(-)(-100)
A=100. Vậy giá trị của biểu thức x(x2-y)-x2(x+y)+y(x2-x) tại x=-, y=-100 là 100
3.Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 1 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 1 Tiết 2
I.MỤC TIÊU:
- HS nắm vững quy tắn nhân đa thức với đa thức
- HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.
II.CHUẨN BỊ:
GV:Giáo án, SGK, Thước, bảng phụ: Vd SGK, ?1, Chú ý, ?2, BT 7, BT 9.
HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Oån định:
2.Kiểm tra bài cũ:
HS sửa BT 2b SGK: tính giá trị của biểu thức A= x(x2-y)-x2(x+y)+y(x2-x) tại x=-,
y=-100
TL: A =x3-xy-x3-x2y+x2y-xy
=-2xy Thay x=-, y=-100 vào biểu thức A ta được
A= -2(-)(-100)
A=100. Vậy giá trị của biểu thức x(x2-y)-x2(x+y)+y(x2-x) tại x=-, y=-100 là 100
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*HĐ1:Tiếp cận quy tắc nhân đa thức với đa thức
Yêu cầu HS nghiên cứu VD trong SGK
Treo bảng phụ HD lại cách thức hiện cho HS cả lớp quan sát
Giải đáp các thắc mắc của HS
Y/c từ KQ của VD trên rút ra công thức thể hiện QT nhân đa thức với đa thức.
Y/c dựa vào công thức phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.
Hỏi Hs Có nhận xét gì về tích của hai đa thức
Treo bảng phụ ?1. Hỏi dạng của BT và cách giải
Khẳng định kết quả
Nêu chú ý SGK, HD Hs thực hiện bài toán nhân dọc
HD thực hiện theo các bước trên.
TH
Quan sát và nêu ý kiến thắc mắc
Thảo luận -> TL
TH
Nhắc lại nhiều lần
TL: là một đa thức
QS,TL phép nhân đa thức với đa thức, TL cách TH
Thảo luận theo bàn thực hiện vào nháp
1 Hs lên bảng giải
Nhận xét, sửa sai
Quan sát, đọc thọng tin trong SGK về các bước thực hiện BT này.
1.Quy tắc:
(A+B)(C+D)=AC+AD+BC+BD
Quy tắc:
Chú ý:
?1:( xy-1)(x3-2x-6)
=x4y-x2y-xy-x3+6
6x2-5x+1
x-2
-12x2+10x-2
6x3 -5x2 + x
6x3-17x2+11x-2
*HĐ2:Vận dụng quy tắc trên vào giải toán
Treo bảng phụ ?2 SGK
Hỏi dạng BT và cách giải BT
Khẳng định kết quả
HD lại cho HS cả lớp nắm
Gọi 2 Hs đọc y/c ?3 SGK
Hỏi Y/c của BT
Hỏi cách tính DT hình CN
Quan sát
Thảo luận TL:nhân đa thức với đa thức.
2 HS lên bảng giải
HS thảo luận theo bàn giải vào vở -> NX, SS
TH
TL:
TL + Lên bảng thực hiện
2.Áp dụng:
?2 Làm tính nhân
a) (x+3)(x2+3x-5)
=x3+3x2-5x+3x2+9x-15
=x3+6x2+4x-15
b) (xy-1)(xy+5)
=x2y2+5xy-xy-5
=x2y2+4xy-5
?3:
S= (2x+y)(2x-y)
Khi x=2,5m, y=1m thì diện tích HCN là:
S=(2.2,5+1)(2.2,5-1)
S=6.4=24 m2
HĐ 3: Củng cố
Treo bảng phụ BT 7 b1,b2
Khẳng định kết quả
Hỏi có nhận xét già về 5-x và x-5
Nhận xét, so sánh các hạng tử của kết quả câu b2 so với các hạng tử trong câu b1
Treo bảng phụ BT9 SGK
Khẳng định kết quả
Quan sát, nhận dạng BT
Thảo luận giải vào nháp
2 HS lên bảng giải -> NX, SS
TL: Đối nhau
TL: dấu của các hạng tử trái ngược nhau.
Quan sát , nhận dạng Bt
Thảo luận nhóm giải vào bảng phụ -> Trình bày -> NX, SS
*BT 7b SGK: Làm tính nhân
b1)(x3-2x2+x+1)(5-x)
=5x3-x4-10x2+2x3+5x-x2-5+x
=-x4+7x3-11x2+6x-5
b2)(x3-2x2+x+1)(x-5)
=-5x3+x4+10x2-2x3 -5x+x2+5-x
=x4-7x3+11x2-6x+5
*BT9 SGK:
4.Hướng dẫn ở nhà:
Xem lại cách nhân một đơn thức với một đa thức, nhân một đa thức với một đa thức.
Làm các Bt trong SGK, SBT
Chuẩn bị cho tiết luyện tập: B10, 11, 12, 13, 14 SGK
File đính kèm:
- TIET 2.doc