Giáo án Đại số 8 - Tuần 12

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức.

2.Kĩ năng: Hs biết vận dụng tính chất cơ bản của phân thức vào làm bài tập

3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác.

II/ CHUẨN BỊ:

GV: Giáo án, phấn màu

HS: Đọc trước bài mới. Ôn định nghĩa 2 phân số bằng nhau.

III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra:

? Thế nào là 2 phân thức bằng nhau? Xét xem 2 phân thức sau có bằng nhau không:

? Nêu tính chất cơ bản của phân số? Viết công thức tổng quát?

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày soạn: Tiết: 23 Ngày dạy: §2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC I/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức. 2.Kĩ năng: Hs biết vận dụng tính chất cơ bản của phân thức vào làm bài tập 3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác.. II/ CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, phấn màu HS: Đọc trước bài mới. Ôn định nghĩa 2 phân số bằng nhau. III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: ? Thế nào là 2 phân thức bằng nhau? Xét xem 2 phân thức sau có bằng nhau không: và ? Nêu tính chất cơ bản của phân số? Viết công thức tổng quát? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng ? Hs làm ?1 ? HS làm ?2? ? HS làm ?3? ? Qua bài tập trên , hãy nêu tính chất cơ bản của phân thức? GV: Ghi tóm tắt nội dung của tính chất. ? HS hoạt động nhóm làm ?4? ? Đại diện nhóm trình bày bài? ? Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài? HS làm ?1 HS làm ?2: Vì: 3x (x + 2) = 3x (x + 2) HS làm ?3: Ta có: Vì: 3x2y. 2y2 = 6xy3. x = 6x2y3 HS: Nêu tính chất cơ bản của phân thức. HS hoạt động nhóm: a/ Vì: b/ 1.Tính chất cơ bản của phân thức : * Tính chất: (SGK - 37) *) (Đa thức M 0) *) (N là nhân tử chung) GV: Đẳng thức cho ta quy tắc đổi dấu. ? Phát biểu quy tắc đổi dấu? ? HS làm ?5? ? Nhận xét bài làm? HS: Nêu quy tắc đổi dấu. 2 HS lên làm ?5: 2. Quy tắc đổi dấu * Quy tắc: (SGK - 37) 4. Củng cố ? Qua bài học này chúng ta cần nắm được những nội dung nào? Viết dạng tổng quát? ? Tính chất của phân thức có gì giống và khác với tính chất của phân số? ? Đọc đề bài 4/SGK - 38? ? HS thảo luận nhóm trả lời bài? ? Đại diện các nhóm trả lời bài? GV: Lưu ý HS: - Luỹ thừa bậc lẻ của 2 đa thức đối nhau thì đối nhau. - Luỹ thừa bậc chẵn của 2 đa thức đối nhau thì bằng nhau. HS: Đọc đề bài. HS thảo luận nhóm: a/ (Lan) Lan làm đúng vì đã nhân cả tử và mẫu của VT với x. b/ (Hùng) Hùng sai, vì phải chia tử của VT cho: x + 1 còn chia mẫu của VT cho x2 + x. Sửa lại: c/ (Giang) Giang đúng (Quy tắc đổi dấu). d/ (Huy) Huy sai, vì: (x - 9)3 = [-(9 - x)]3 = -(9 - x)3 nên: 5. Hướng dẫn về nhà Học bài Làm BT: 6/SGK - 38; 4, 5, 6, 7, 8/SBT. Đọc trước bài: Rút gọn phân thức. ***************************************************************** Tuần: 12 Ngày soạn: Tiết: 24 Ngày dạy: §3. RÚT GỌN PHÂN THỨC I/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Học sinh nắm vững và vận dụng quy tắc rút gọn phân thức. 2.Kĩ năng:Vận dụng được tính chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức. 3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác. II/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ., sgk, phấn màu, giáo án HS: Đọc trước bài mới. Ôn các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: ? Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức? Quy tắc đổi dấu? Áp dụng: Điền đa thức thích hợp vào chỗ chấm (...): HS: 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng ? HS làm ?1? ? Nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức tìm được và phân thức ban đầu? GV: Cách biến đổi trên gọi là rút gọn phân thức. ? HS hoạt động nhóm làm BT 1: Rút gọn các phân thức ? Đại diện nhóm trình bày bài? ? HS làm ?2? ? Qua các VD trên, để rút gọn phân thức ta làm như thế nào? ? HS đọc VD 1 và làm BT 2: Rút gọn các phân thức: ? Nhận xét bài làm? ? HS làm BT 3: Rút gọn các phân thức: GV: Giới thiệu nội dung chú ý. ? HS đọc VD 2/SGK và hoạt động nhóm làm BT 4: ? Đại diện nhóm trình bày bài? HS làm ?1: HS: Phân thức tìm được đơn giản hơn phân thức ban đầu. HS hoạt động nhóm: HS làm ?2: HS: Nêu nội dung nhận xét. 3 HS lên bảng làm BT 2. HS: Nhận xét bài làm. HS: Nêu cách làm HS đọc VD 2/SGK. HS hoạt động nhóm làm BT 4: * Nhận xét: (SGK - 39) * VD 1: Rút gọn các phân thức: * Chú ý: (SGK - 39) A = -(-A) VD 2: Rút gọn các phân thức: BT3 BT4 4.Củng cố: ? 3 HS lên bảng làm BT 7/SGK - 39? ? Nhận xét bài làm? ? HS làm BT 8/SGK - 40: GV: Lưu ý HS: Không được rút gọn các hạng tử cho nhau, mà phải đưa về dạng tích rồi mới được rút gọn. ? Cơ sở của việc rút gọn phân thức là gì? 3 HS lên bảng làm BT 7. HS: Nhận xét bài làm. HS: Trả lời miệng a/ Đ b/ S c/ S d/ Đ HS: Là tính chất cơ bản của phân thức. Bài 7/SGK - 39: 5. Hướng dẫn về nhà - Nắm vững cách rút gọn phân thức -Làm BT: 9, 11,12,13 sgk-40

File đính kèm:

  • docDai so 8 Tuan 12.doc