Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 24 Ôn tập chương I

I – MỤC TIÊU:

-Hệ thống hóa các kiến thức về các tứ giác đã học trong chương (về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết)

-Vận dụng các kiến thức trên vào các dạng bài tập (tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện của hình)

-Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học, góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh.

 

II – CHUẨN BỊ:

 -GV: giáo án, SGK , thước êke, tứ giác động, bảng phụ

-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà

III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp vấn đáp

 -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 24 Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG I Tuần 12 Ngày soạn: 23/10/08 Tiết 24 Ngày dạy: 7/11/08 I – MỤC TIÊU: -Hệ thống hóa các kiến thức về các tứ giác đã học trong chương (về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết) -Vận dụng các kiến thức trên vào các dạng bài tập (tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện của hình) -Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học, góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh. II – CHUẨN BỊ: -GV: giáo án, SGK , thước êke, tứ giác động, bảng phụ -HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Hệ thống lý thuyết (13’) -Treo bảng phụ (9 câu hỏi SGK) -Nhận xét, hệ thống lại lý thuyết -Treo bảng phụ (Sơ đồ nhận biết các loại tứ giác): hệ thống kiến thức cho HS thấy được sự liên hệ kiến thức giữa các loại tứ giác -HS Đọc 9 câu hỏi -Theo trình tự 9 HS trả lời -HS Nhận xét -HS theo dõi A.Lý thuyết (SGK) *Hoạt động 2: Thực hiện giải bài tập tổng hợp (28’) -Treo bảng phụ (BT87 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT88 SGK) -Hỏi: tứ giác EFGH là hình gì? -Hỏi: phương pháp chứng minh tứ giác đó là hình bình hành? -Hỏi: phương pháp tìm điều kiện để tứ giác đó lần lượt trở thành hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện -Khắc sâu kiến thức vận dụng -Chốt lại dấu hiệu nhận biết các loại tứ giác -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện và trả lời -HS nhận xét -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện vẽ hình và xác định GT - KL -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: tứ giác đó là hình bình hành -TL : ta thưc hiện chứng minh tứ giác có một cặp cạnh đối song song và bằng nhau -TL: dựa vào các dấu hiệu nhận biết các hình chữ nhật, hình vuông, hình thoi từ hình bình hành -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau B.Bài tập 1.BT87 SGK a/ Tập hợp các hình chữ nhật là tập hợp con của tập hợp các hình bình hành, hình thang. b/ Tập hợp các hình thoi là tập hợp con của tập hợp các hình bình hành, hình thang. c/ Giao của tập hợp các hình chữ nhật và tập hợp các hình thoi là tập hợp các hình vuông *BT 88 SGK Tam giác ADB có HE là đường trung bình nên : HE // DB và (1) Tam giác CDB có GF là đường trung bình nên : GF // DB và (2) Từ (1) và (2) HE // GF và HE = GF Vậy EFGH là hình bình hành a/ Hình bình hành EFGH là hình chữ nhậtEH EF Do EH // BD mà EH EF BD EF mà AC // EF BD AC Các đường chéo AC và BD vuông góc với nhau b/ Hình bình hành EFGH là hình thoiEH = EF Do và AC = BD Các đường chéo AC và BD bằng nhau c/ Hình bình hành EFGH là hình vuông Các đường chéo AC, BD bằng nhau và vuông góc với nhau. *Hoạt động 5: HD về nhà (4’) -Học bài, xem lại các dạng bài tập -Làm bài tập về nhà: BT 89 SGK (vận dụng các dấu hiệu nhận biết ) BT90 SGK -Chuẩn bị bài: Kiểm tra 1 tiết

File đính kèm:

  • docTIET 24.doc
Giáo án liên quan