Giáo án Đại số 8 Tuần 12 Tiết 23 Bài 2 Tính chất cơ bản của phân thức

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức đại số để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức

-Học sinh hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: chuẩn bị bài mới

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 12 Tiết 23 Bài 2 Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC Tuần 12 Ngày soạn: 10/11/07 Tiết 23 Ngày dạy: 13/11/07 I – MỤC TIÊU: -Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức đại số để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức -Học sinh hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này. II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: chuẩn bị bài mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’) -Treo bảng phụ Hãy định nghĩa phân thức và 2 phân thức bằng nhau Aùp dụng: hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất Câu 1: Các đẳng thức sau đẳng thức nào đúng: A. B. Câu 2: Cho thì A bằng: A.x2-4x B.x2+4 C.x2+4x -Đáp án Câu 1: B Câu 2: C *Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm hai phân thức bằng nhau(21’) -Treo bảng phụ (BT?1+?2+?3) -Hỏi: phương pháp xác định 2 phân thức có bằng nhau không? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện -Hỏi: qua các bài tập ta rút ra kết luận gì? -Chốt lại tính chất -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại kiến thức vận dụng -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: (nội dung định nghĩa 2 phân thức bằng nhau) -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: (nội dung tính chất cơ bản phân thức SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và treo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện -HS Nhận xét 1.Tính chất cơ bản của phân thức *BT?1 SGK: Nếu nhân (hoặc chia) cả tử và mẫu của 1 phân số với 1 số khác 0 thì ta được 1 phân số mới bằng phân số đã cho *BT?2 SGK vì x.3(x+2)=3.x(x+2)=3x2+6x *BT ?3 SGK vì 3x2y.2y2=6xy3.x=6x2y4 *Tính chất cơ bản của phân thức (SGK) *BT?4 SGK a)Chia cả tử và mẫu của phân thức cho (x+1) b)Nhân cả tử và mẫu của phân thức cho – 1 *Hoạt động 3 : Tìm hiểu qui tắc đổi dấu (16’) -Hỏi: Từ BT?4b ta rút ra kết luận gì? -Chốt lại qui tắc -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?5 SGK) -Treo bảng phụ (BT4 SGK) -Hỏi: vận dụng kiến thức nào để xác định câu nào đúng câu nào sai? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại kiến thức toàn bài -TL: (nội dung qui tắc đổi dấu SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS thực hiện bài tập nhanh nộp 2 vở và lên bảng thực hiện -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -TL: vận dụng tính chất cơ bản của phân thức và qui tắc đổi dấu -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 2.Quy tắc đổi dấu (SGK) *BT?5 SGK a) x – 4 b)x – 5 *BT4 SGK a/ Lan đúng vì đã nhân cả tử và mẫu với x b/ Hùng sai vì đã chia tử của vế trái cho (x + 1) nhưng không chia mẫu của nó cho (x + 1) Sửa là : c/ Giang đúng d/ Huy sai vì: (x – 9)3 = [ -(9 – x)]3 = -(9 – x)3 nên : Vậy sửa là : *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT5, 6 SGK (áp dụng tính chất cơ bản của phân thức) -Chuẩn bị bài mới: Rút gọn phân thức

File đính kèm:

  • docTIET 23.doc