Giáo án Đại số 8 Tuần 12 Tiết 24 Bài 3 Rút gọn phân thức

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc thu gọn phân thức

-Học sinh hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất của phân thức , nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 12 Tiết 24 Bài 3 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC Tuần 12 Ngày soạn: 13/11/07 Tiết 24 Ngày dạy: 16/11/07 I – MỤC TIÊU: -Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc thu gọn phân thức -Học sinh hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất của phân thức , nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này. II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’) -Treo bảng phụ (BT KTBC) Hãy chọm cụm từ hoặc biểu thức thích hợp điền vào chổ trống ( . . .) trong các câu sau: 1)Nếu nhân cà tử và mẫu của 1 phân thức với cùng một . . . thì được 1 phân thức bằng phân thức đã cho 2) Nếu chia cà tử và mẫu của 1 phân thức cho một . . . thì được 1 phân thức bằng phân thức đã cho 3) 4) Các cụm từ hoặc biểu thức đã chọn là: Đa thức khác 0 Nhân tử chung của chúng 5(x + 2) 5y 2x 5x 1 25x(x + 2) -Đáp án theo trình tự các cụm từ *Hoạt động 2: Tìm hiểu qui tắc rút gọn phân thức (10’) -Từ BT KTBC: BT?1+?2 SGK -Hỏi: ta đã vận dụng tính chất nào của phân thức? -Hướng dẫn tương tự BT2 -Hỏi qua 2 VD em hãy rút ra qui tắc rút gọn phân thức? -Chốt lại qui tắc -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?3 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại qui tắc -TL: tính chất 2 -TL: (Nội dung nhận xét SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện -HS Nhận xét 1.Qui tắc : (SGK) *BT?1 SGK *BT ?2 SGK *BT?3 SGK *Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng (26’) -Treo bảng phụ (BT7 SGK) -Hỏi: phương pháp thực hiện rút gọn trong từng câu? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT?4 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập ?4 ta cần phải luu ý gì khi rút gọn phân thức? -Treo bảng phụ (BT8 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại qui tắc và phương pháp vận dụng qui tắc vào bài tập rút gọn phân thức -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: câu a, b: rút gọn trực tiếp; câu c, d: ta phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -HS lên bảng thực hiện -HS Nhận xét -TL: (nội dung chú ý SGK) -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS Nhận xét 2.Aùp dụng: *BT7 SGK a/ b/ c/ d/ *BT?4 SGK *Chú ý: (SGK) *BT8 SGK a/ Đúng b/ Sai c/ Sai d/ Đúng *HD ở nhà (4’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT9,13 (tương tự BT?4); BT10, 11, 12 (tương tự BT7) -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 24.doc