I- MỤC TIÊU :
-HS nắm vững và vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức.
-HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuát hiện nhân tử chung của tử và mẫu .
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ ghi qui tắc và BT.
-HS : Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử , bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 12 Tiết 24 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 24- Bài 3 :
* * * * *
I- MỤC TIÊU :
-HS nắm vững và vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức.
-HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuát hiện nhân tử chung của tử và mẫu .
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ ghi qui tắc và BT.
-HS : Ôân tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử , bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC (8 ph)
* HS 1 :
a)Phát biểu t/c cơ bản của phân thức viết dạng tổng quát.
b)Làm BT 6 tr 38:
(Bảng phụ )
* HS 2 :
a)Phát biểu qui tắc đổi dấu.
b)Làm BT 5 (b) tr 16 SBT
(Bảng phụ )
-HS trả lời.
-Chia x5-1 cho x-1 được thương là :
x4+x3+x2+x+1
=>x5-1=(x-1)(x4+x3+x2+x+1)
=>
=
-HS trả lời
=
=
* HOẠT ĐỘNG 2 : Rút gọn phân thức (26 ph)
-Cho HS làm [?1] tr 38 SGK
(Bảng phụ )
-Em có NX gì về số mũ của p.thức tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của p.thức đã cho?
-Cách biến đổi trên gọi là rút gọn p.thức.
-Cho HS hoạt động nhóm (mỗi nhóm 1 câu BT sau)
*Rút gọn các p.thức:
a)
b)
c)
d)
-GV nhận xét.
-Cho HS làm [?2] tr 39 SGK (Bảng phụ)
GV HD cách làm
+Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm NTC.
+Chia cả mẫu và tử cho NTC.
-Qua BT trên cho HS rút ra NX.
-Muốn rút gọn 1 phân thức ta làm ntn ?
-Cho HS đọc vd 1 tr 39 SGK.
-Cho HS làm [?3]
(Bảng phụ)
-Đưa BT : Rút gọn p.thức :
-GV nêu chú ý tr 39 SGK.
-Cho HS đọc vd 2 tr 39 SGK.
-Cho HS làm [?4] tr 39.
NTC : Của tử và mẫu là 2x2
-Tử và mẫu của p.thức tìm được có hệ số nhỏ hơn , số mũ thấp hơn so với hệ số và số mũ tương ứng của p.thức đã cho.
-HS hoạt động nhóm.
a)
b)
c)
d)
-Đại diện các nhóm trình bày bài giải .
HS NX
-HS làm bài, 1 HS giải bảng
-Muốn rút gọn 1 phân thức ta có thể :
+Phân tích tử và mẫu thành nhân tử để tìm NTC.
+Chia cả tử và mẫu cho NTC.
-HS giải .
=
=
-HS nêu chú y.ù
-HS đọc vd 2.
-HS giải.
*Nhận xét:
(SGK)
Vd1 : Rút gọn phân thức:
* Chú ý SGK:
* HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố (10 ph)
-Cho HS làm BT 7 (tr 39 SGK) Gọi 1 HS giải bảng.
+Phần a,b gọi HS TB.
+Phần c,d gọi HS Kh,G.
-Cho HS làm BT 8 tr 30 SGK:
(Bảng phụ)
-Gọi từng HS TL có sửa lại cho đúng.
-Qua BT trên lưu ý cho HS:
+Khi tử và mẫu là đa thức , ko được rút gọn các hạng tử cho nhau mà phải đưa về dạng tích rồi mới rút gọn tử và mẫu cho NTC.
-HS làm BT.
a)
b)
c)
d)
=
=
a) đúng vì chia cả tử và mẫu của p.thức cho 3y.
b) sai vì chưa p.tích tử và mẫu thành nhân tử rút gọn ở dạng tổng.
Sửa là :
c)
Sia vì chưa p.tích đa thức thành nhân tử , rút gọn dạng tổng.
Sửa là :
d) đúng vì đã chia cả tử và mẫu cho 3(y+1).
* HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn về nhà (1ph)
-Làm BT 10, 11, 12 tr 40 SGK.
-Tiết sau Luyện tập.
-Ôân tập : Phân tích đa thức thành nhân tử, t/c cơ bản của phân thức.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Tuan 12 - Tiet 24.doc