Giáo án Đại số 8 Tuần 12 Tiết 24 Rút gọn phân thức

 I- MỤC TIÊU :

-HS nắm vững và vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức.

-HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuát hiện nhân tử chung của tử và mẫu .

 II- CHUẨN BỊ :

-GV : Bảng phụ ghi qui tắc và BT.

-HS : Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử , bảng nhóm.

 III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

 IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 12 Tiết 24 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 24- Bài 3 : * * * * * I- MỤC TIÊU : -HS nắm vững và vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức. -HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuát hiện nhân tử chung của tử và mẫu . II- CHUẨN BỊ : -GV : Bảng phụ ghi qui tắc và BT. -HS : Ôân tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử , bảng nhóm. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG * HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC (8 ph) * HS 1 : a)Phát biểu t/c cơ bản của phân thức viết dạng tổng quát. b)Làm BT 6 tr 38: (Bảng phụ ) * HS 2 : a)Phát biểu qui tắc đổi dấu. b)Làm BT 5 (b) tr 16 SBT (Bảng phụ ) -HS trả lời. -Chia x5-1 cho x-1 được thương là : x4+x3+x2+x+1 =>x5-1=(x-1)(x4+x3+x2+x+1) => = -HS trả lời = = * HOẠT ĐỘNG 2 : Rút gọn phân thức (26 ph) -Cho HS làm [?1] tr 38 SGK (Bảng phụ ) -Em có NX gì về số mũ của p.thức tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của p.thức đã cho? -Cách biến đổi trên gọi là rút gọn p.thức. -Cho HS hoạt động nhóm (mỗi nhóm 1 câu BT sau) *Rút gọn các p.thức: a) b) c) d) -GV nhận xét. -Cho HS làm [?2] tr 39 SGK (Bảng phụ) GV HD cách làm +Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm NTC. +Chia cả mẫu và tử cho NTC. -Qua BT trên cho HS rút ra NX. -Muốn rút gọn 1 phân thức ta làm ntn ? -Cho HS đọc vd 1 tr 39 SGK. -Cho HS làm [?3] (Bảng phụ) -Đưa BT : Rút gọn p.thức : -GV nêu chú ý tr 39 SGK. -Cho HS đọc vd 2 tr 39 SGK. -Cho HS làm [?4] tr 39. NTC : Của tử và mẫu là 2x2 -Tử và mẫu của p.thức tìm được có hệ số nhỏ hơn , số mũ thấp hơn so với hệ số và số mũ tương ứng của p.thức đã cho. -HS hoạt động nhóm. a) b) c) d) -Đại diện các nhóm trình bày bài giải . HS NX -HS làm bài, 1 HS giải bảng -Muốn rút gọn 1 phân thức ta có thể : +Phân tích tử và mẫu thành nhân tử để tìm NTC. +Chia cả tử và mẫu cho NTC. -HS giải . = = -HS nêu chú y.ù -HS đọc vd 2. -HS giải. *Nhận xét: (SGK) Vd1 : Rút gọn phân thức: * Chú ý SGK: * HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố (10 ph) -Cho HS làm BT 7 (tr 39 SGK) Gọi 1 HS giải bảng. +Phần a,b gọi HS TB. +Phần c,d gọi HS Kh,G. -Cho HS làm BT 8 tr 30 SGK: (Bảng phụ) -Gọi từng HS TL có sửa lại cho đúng. -Qua BT trên lưu ý cho HS: +Khi tử và mẫu là đa thức , ko được rút gọn các hạng tử cho nhau mà phải đưa về dạng tích rồi mới rút gọn tử và mẫu cho NTC. -HS làm BT. a) b) c) d) = = a) đúng vì chia cả tử và mẫu của p.thức cho 3y. b) sai vì chưa p.tích tử và mẫu thành nhân tử rút gọn ở dạng tổng. Sửa là : c) Sia vì chưa p.tích đa thức thành nhân tử , rút gọn dạng tổng. Sửa là : d) đúng vì đã chia cả tử và mẫu cho 3(y+1). * HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn về nhà (1ph) -Làm BT 10, 11, 12 tr 40 SGK. -Tiết sau Luyện tập. -Ôân tập : Phân tích đa thức thành nhân tử, t/c cơ bản của phân thức. *** RÚT KINH NGHIỆM : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTuan 12 - Tiet 24.doc