Giáo án Tự chọn Toán 8 - Tiết 5, 6: Phân tích đa thức thành nhân tử

1/ MỤC TIÊU:

a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp.

 b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng .

c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .

2/CHUẨN BỊ :

 Giáo Viên : GA, thước thẳng,phấn màu , SBT , SGK

 Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK

3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Tiết 5, 6: Phân tích đa thức thành nhân tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 Ngày dạy:8/10/08 Bài : PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ 1/ MỤC TIÊU: a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp. b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng . c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn . 2/CHUẨN BỊ : Giáo Viên : GA, thước thẳng,phấn màu , SBT , SGK Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Ø Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,… 4/ TIẾN TRÌNH: 4.1/ Ổn định: 4.2/ Kiểm tra bài cũ: 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV: Viết đề bài lên bảng , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa . HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện . HS : Chú ý và sửa sai . GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc , dấu “ – “ . HS : Chú ý và khắc sâu . GV : Nhận xét , đánh giá . GV:Cho hs làm Bài 2 , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa . HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Lưu ý hoc sinh khi rút gọn các số hạng đồng dạng . HS :Chú ý và khác sâu . GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs . GV : Cho hs Làm bài 3 Gọi hs lên bảng trình bày . HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá , nhấn mạnh cách làm các bài tập . HS: Chúu ý và khắc sâu . Bài 1: Phân tích đa thức thàh nhân tử a/ 3x – 3y = 3(x – y) b/ 2x2 + 5x2 + x2y = x2(2 + 5x + y) c/ 14x2y – 21xy2 + 28x2y2 = 7xy(2x – 3y + 4xy) d/ x(y – 1) – y(y – 1) = (y – 1)(x – y) e/ 10x(x – y) – 8y(y – x) = 10x(x – y) + 8y(x – y) = (x – y)(10x + 8y) = 2(x – y)(5x + 4y) Bài 2 : Phân tích đa thức thành nhân tử: a/ yx2+2xy+y =y(x2+2x+1) =y(x+1)2 b/ 4x2-4xy-6y2+ 6xy =(4x2- 4xy) - (6y2- 6xy) =4x(x-y) - 6y(y-x) =4x(x-y)+6y(x-y) =2(x-y)(2x+3y) c/ 18x5y+18x3y- 2y5x3- 2xy5 =2xy(9x4+9x2-y4x2-y4) =2xy[9x2(x2+1)-y4(x2+1)] =2xy(x2+1)(9x2-y4) =2xy(x2+1)(3x+y2)(3x-y2) Bài 3: Phân tích đa thức thành nhân tử a/ x3+2x2y+xy2-9x =x(x2+2xy+y2-9) =x[(x2+2xy+y2)-32] =x[(x+y)2-32] =x(x+y+3)(x+y-3) b/ x4-2x2=x2(x2-2) =x2[x2-(] =x2(x+)(x-) 4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm: GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững “ Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ “ , chú ý dấu “ – “,pp phân tích đa thức thành nhân tử . 4.5/ Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà xem lại bài , xem lại bài tập đã giải . Làm bài tập 26 à 30 trang 6 / SBT . Xem lại bài “ Phân tích đa thức thành nhân tử ” 5 / Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……….?›………… Tiết 6 Ngày dạy:9/10/08 Bài : PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ 1/ MỤC TIÊU: a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp. b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng . c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn . 2/CHUẨN BỊ : Giáo Viên : GA, thước thẳng,phấn màu , SBT , SGK Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Ø Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,… 4/ TIẾN TRÌNH: 4.1/ Ổn định: 4.2/ Kiểm tra bài cũ: 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV: Viết đề bài lên bảng , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa . HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện . HS : Chú ý và sửa sai . GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc , dấu “ – “ . HS : Chú ý và khắc sâu . GV : Nhận xét , đánh giá . GV:Cho hs làm Bài 2 , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa . HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Lưu ý hoc sinh khi rút gọn các số hạng đồng dạng . HS :Chú ý và khác sâu . GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs . Bài 1: a/ x2 + x + == = 502 = 2500 b/ x2 – y2 – 2y – 1 = x2 – (y2 + 2y + 1) = x2 – (y + 1)2 = (x – y – 1) (x + y + 1) = (93 – 6 – 1) (93 + 6 + 1) = 86 . 100 = 8600 Bài 2: Phân tích đa thức thành nhân tử . a/ x2-4x2+3 =x2-x-3x+3 =(x2-x)-(3x-3) =x(x-1)-3(x-1) =(x-1)(x-3) b/ x2+5x+4 =x2+x+4x+4 =(x2+x)+(4x+4) =x(x+1)+4(x+1) =(x+1)(x+4) d/ x4+4 =(x2)2+2.x2.2+22-4x2 =(x2+2)2-(2x)2 =(x2+2+2x)(x2+2-2x) 4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm: GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững : “ Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ “ pp phân tích đa thức thành nhân tử 4.5/ Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà học bài , xem lại bài tập . Làm bài tập 34 à 38 trang 7 / SBT . Xem lại bài “ Những hằng đẳng thức đáng nhớ ” và “ Phân tích đa thức thành nhân tử “ 5 / Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Duyệt TT , Ngày 4 tháng 10 năm 2008 Nguyễn Thị Thú ……….?›…………

File đính kèm:

  • docT5-T6.doc