Giáo án Đại số 8 Tuần 13 Tiết 26 Bài 4 Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh phải biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. -Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.

-Học sinh nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.

-Học sinh phải biết cách tìm những nhân tử cần thiết phải nhân thêm vào mỗi mẫu thức đã cho để được mẫu thức chung

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp vấn đáp

 -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 13 Tiết 26 Bài 4 Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: QUI ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC Tuần 13 Ngày soạn: Tiết 26 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Học sinh phải biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. -Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung. -Học sinh nắm được quy trình quy đồng mẫu thức. -Học sinh phải biết cách tìm những nhân tử cần thiết phải nhân thêm vào mỗi mẫu thức đã cho để được mẫu thức chung II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’) Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức đại số Áùp dụng: trong các đẳng thức sau đây đẳng thức nào đúng, đẳng thức nào sai a) b) c) d) -Nhận xét, dẫn vào bài mới -Đáp án a)S b)Đ c)Đ d)S *Hoạt động 2: Tìm hiểu qui tắc tìm mẫu thức chung (8’) -Hỏi: qua bài tập KTBC thế nào là qui đồng mẫu thức nhiều phân thức? -Chốt lại định nghĩa -Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (bảng SGK/41) -Hỏi: tìm mẫu thức chung được thực hiện qua những bước nào? -Chốt lại phương pháp thực hiện -TL: (nội dung SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS nhận xét -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng mô tả phương pháp tìm mẫu thức chung -TL: (nội dung qui tắc SGK) -2 HS phát biểu lại *Định nghĩa qui đồng mẫu thức nhiều phân thức (SGK ) 1.Tìm mẫu thức chung *BT ?1 SGK Mẫu thức chung là 12x2y3z *Phương pháp thực hiện (SGK) *Hoạt động 3 : Tìm hiểu qui tắc qui đồng mẫu thức (18’) -Treo bảng phụ (BT KTBC) -Với 2 phân thức và như trên được xem là đã qui đồng -Hỏi: phương pháp qui đồng mẫu số nhiều phân số? -Yêu cầu: kết hợp BT KTBC và qui tắc qui đồng phân số hãy rút ra qui tắc qui đồng mẫu thức nhiều phân thức -Chốt lại qui tắc -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2+?3 SGK) -Hỏi: phương pháp thực hiện qui đồng mẫu thức các phân thức? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Yêu cầu: khi thực hiện qui đồng cần thiết phải ghi lại từng nhân tử phụ ứng với từng mẫu thức -Chốt lại kiến thức -TL: Phân tích các mẫu số ra thừa số nguyên tố để tìm mẫu số chung ->Tìm thứa số phụ của mỗi mẫu số -> nhân cả tử số và mẫu số cho thừa số phụ tương ứng -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -2 HS phát biểu lại qui tắc -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: phân tích các mẫu thức thành nhân tử -> tìm mẫu thức chung -> xác định nhân tử phụ của từng mẫu thức -> nhân tử thức và mẫu thức cho nhân tử phụ tương ứng -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 2.Qui đồng mẫu thức *Qui tắc (SGK) *BT ?2 SGK x2 - 5x = x(x - 5); 2x –10 = 2(x - 5) MTC: 2x(x-5); NTP1 : 2; NTP2 : x *BT ?3 SGK đưa về BT?2 *Hoạt động 4 : Củng cố (15’) -Treo bảng phụ (16 SGK) -Hỏi: phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? -Hỏi: phương pháp qui đồng mẫu thức nhiều phân thức? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT17 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập 17 khi qui đồng ta cần lưu ý vấn đề gì? -Khắc sâu lại nội dung đó cho HS nắm -Chốt lại kiến thức toàn bài -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện -TL: (4 phương pháp đã học) -TL: (nêu lại các bước trong qui tắc) -HS nhận xét -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện và trả lời -HS nhận xét -TL: trước khi qui đồng phải xét xem phân thức đã được rút gọn chưa nếu chưa phải rút gọn rồi mới qui đồng để MTC đơn giản hơn *BT16 SGK a/MTC : y(x - y)3 b/ MTC : 6(x - 2)(x + 2) *BT17 SGK Cả hai bạn làm đều đúng Bạn Tuấn đã tìm MTC theo quy tắc Còn bạn Lan rút gọn phân thức trước khi tìm MTC *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT14, 15, 18 (tương tự ?2) -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 26.doc