I – MỤC TIÊU:
-Học sinh phải biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. -Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.
-Học sinh nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.
-Học sinh phải biết cách tìm những nhân tử cần thiết phải nhân thêm vào mỗi mẫu thức đã cho để được mẫu thức chung
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 13 Tiết 26 Bài 4 Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: QUI ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
Tuần 13 Ngày soạn:
Tiết 26 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh phải biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. -Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.
-Học sinh nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.
-Học sinh phải biết cách tìm những nhân tử cần thiết phải nhân thêm vào mỗi mẫu thức đã cho để được mẫu thức chung
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’)
Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức đại số
Áùp dụng: trong các đẳng thức sau đây đẳng thức nào đúng, đẳng thức nào sai
a)
b)
c)
d)
-Nhận xét, dẫn vào bài mới
-Đáp án
a)S
b)Đ
c)Đ
d)S
*Hoạt động 2: Tìm hiểu qui tắc tìm mẫu thức chung (8’)
-Hỏi: qua bài tập KTBC thế nào là qui đồng mẫu thức nhiều phân thức?
-Chốt lại định nghĩa
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (bảng SGK/41)
-Hỏi: tìm mẫu thức chung được thực hiện qua những bước nào?
-Chốt lại phương pháp thực hiện
-TL: (nội dung SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS nhận xét
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng mô tả phương pháp tìm mẫu thức chung
-TL: (nội dung qui tắc SGK)
-2 HS phát biểu lại
*Định nghĩa qui đồng mẫu thức nhiều phân thức
(SGK )
1.Tìm mẫu thức chung
*BT ?1 SGK
Mẫu thức chung là 12x2y3z
*Phương pháp thực hiện (SGK)
*Hoạt động 3 : Tìm hiểu qui tắc qui đồng mẫu thức (18’)
-Treo bảng phụ (BT KTBC)
-Với 2 phân thức và
như trên được xem là đã qui đồng
-Hỏi: phương pháp qui đồng mẫu số nhiều phân số?
-Yêu cầu: kết hợp BT KTBC và qui tắc qui đồng phân số hãy rút ra qui tắc qui đồng mẫu thức nhiều phân thức
-Chốt lại qui tắc
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2+?3 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện qui đồng mẫu thức các phân thức?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Yêu cầu: khi thực hiện qui đồng cần thiết phải ghi lại từng nhân tử phụ ứng với từng mẫu thức
-Chốt lại kiến thức
-TL: Phân tích các mẫu số ra thừa số nguyên tố để tìm mẫu số chung ->Tìm thứa số phụ của mỗi mẫu số -> nhân cả tử số và mẫu số cho thừa số phụ tương ứng
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-2 HS phát biểu lại qui tắc
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: phân tích các mẫu thức thành nhân tử -> tìm mẫu thức chung -> xác định nhân tử phụ của từng mẫu thức -> nhân tử thức và mẫu thức cho nhân tử phụ tương ứng
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
2.Qui đồng mẫu thức
*Qui tắc (SGK)
*BT ?2 SGK
x2 - 5x = x(x - 5); 2x –10 = 2(x - 5)
MTC: 2x(x-5); NTP1 : 2; NTP2 : x
*BT ?3 SGK
đưa về BT?2
*Hoạt động 4 : Củng cố (15’)
-Treo bảng phụ (16 SGK)
-Hỏi: phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử?
-Hỏi: phương pháp qui đồng mẫu thức nhiều phân thức?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Treo bảng phụ (BT17 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua bài tập 17 khi qui đồng ta cần lưu ý vấn đề gì?
-Khắc sâu lại nội dung đó cho HS nắm
-Chốt lại kiến thức toàn bài
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-TL: (4 phương pháp đã học)
-TL: (nêu lại các bước trong qui tắc)
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện và trả lời
-HS nhận xét
-TL: trước khi qui đồng phải xét xem phân thức đã được rút gọn chưa nếu chưa phải rút gọn rồi mới qui đồng để MTC đơn giản hơn
*BT16 SGK
a/MTC : y(x - y)3
b/ MTC : 6(x - 2)(x + 2)
*BT17 SGK
Cả hai bạn làm đều đúng
Bạn Tuấn đã tìm MTC theo quy tắc
Còn bạn Lan rút gọn phân thức trước khi tìm MTC
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT14, 15, 18 (tương tự ?2)
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 26.doc