Giáo án Đại số 8 Tuần 14 Tiết 28 Bài 5 Phép cộng các phân thức đại số

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.

-Học sinh biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng.

-Học sinh biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính đơn giản.

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp vấn đáp

 -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 14 Tiết 28 Bài 5 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Tuần 14 Ngày soạn: Tiết 28 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số. -Học sinh biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng. -Học sinh biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính đơn giản. II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Tiếp cận qui tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu thức (8’) -Hỏi: em hãy phát biểu qui tắc cộng 2 phân số cùng mẫu số? -Hỏi: từ đó em hãy phát biểu qui tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu thức? -Chốt lại qui tắc -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -TL: cộng các tử và giữ nguyên mẫu -TL: (nội dung qui tắc SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 1.Cộng 2 phân thức cùng mẫu thức +Qui tắc (SGK) *BT?1 SGK = *Hoạt động 2: Tìm hiểu qui tắc cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau (20’) -Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Hỏi: phương pháp thực hiện cộng 2 phân thức trong bài tập ?2 SGK? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua đó em hãy cho biết qui tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu -Chốt lại qui tắc cộng -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?3 SGK) -Hỏi: phương pháp qui đồng mẫu thức? -Hỏi: phương pháp tìm NTP? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Gọi HS đọc thông tin chú ý SGK -Hỏi: phép cộng phân thức có những tính chất nào? -Chốt lại 2 tính chất -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Lưu ý HS khi thực hiện phép cộng vận dụng tính chất để quá trình thực hiện tinh giản hơn -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: ta thực hiện qui đồng đưa 2 phân thức về cùng mẫu rồi cộng như phân thức cùng mẫu -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: (nội dung qui tắc SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện bài tập nhanh nộp 2 vở -HS lên bảng thực hiện -TL: (nội dung qui tắc qui đồng) -TL: lấy MTC chia cho mẫu thức -> NTP -HS nhận xét -HS thực hiện -TL: tính chất giao hoán; tính chất kết hợp -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 2.Cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau *BT ?2 SGK +Qui tắc (SGK) *BT?3 SGK +Chú ý (SGK) *BT?4 SGK *Hoạt động 3 : Củng cố (15’) -Treo bảng phụ (BT21c, BT22a, BT23a) -Hỏi: nhận dạng từng bài tập? -Hỏi: phương pháp thực hiện từng bài tập? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại 2 qui tắc cộng 2 phân thức, qui tắc qui đồng, qui tắc đổi dấu và lưu ý tính chất của phép cộng phân thức đại số -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -TL: BT21 cộng 2 phân thức cùng mẫu; BT22 thực hiện qui tắc đổi dấu đưa 2 phân thức về cùng mẫu; BT23 cộng 2 phân thức khác mẫu -TL: (phát biểu lại 2 qui tắc cộng và qui tắc đổi dấu) -HS nhận xét *BT21c SGK *BT22a SGK *BT23a SGK *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT21a,b; BT22b; BT23 b, c, d (tương tự các bài tập đã thực hiện) -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 28.doc