I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu quy tắc công hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu của phân thức. `
2. Kỹ năng: - vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu.
2. HS: SGK, bảng nhóm.
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4097 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 14 - Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/11/2013 Ngày dạy: 19/11/2013
Tuần: 14
Tiết: 28
§5. PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu quy tắc công hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu của phân thức. `
2. Kỹ năng: - vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu.
HS: SGK, bảng nhóm.
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Hãy quy đồng mẫu hai phân thức: và
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
-GV: Hãy nhắc lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu.
-GV: Giới thiệu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu như trong SGK.
-GV: Thực hiện VD 1 cho HS theo dõi.
-GV: Cho HS thảo luận theo nhóm làm bài tập ?1.
-GV: Chốt lại sau khi thực hiện phép tính được kq nếu chưa thu gọn thì phải rút gọn .
-HS: Nhắc lại
-HS: Nhắc lại quy tắc.
-HS: Chú ý theo dõi .
-HS: Thảo luận btập ?1. Sau đó một học sinh lên bảng trình bày.
-HS: Chú ý theo dõi .
1. Cộng hai phân thức cùng mẫu thức:
Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức.
VD 1: Cộng hai phân thức:
Giải:
?1: Thực hiện phép cộng:
Giải:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (10’)
-GV: Cộng hai phân thức có mẫu khác nhau thì ta thực hiện như thế nào?
-GV: Làm thế nào để mẫu của hai phân thức bằng nhau.
-GV: Giới thiệu quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau.
-GV: Yêu cầu HS quy đồng mẫu thức hai phân thức.
-GV: Sau khi quy đồng mẫu thức thì ta sẽ được hai phân thức mới bằng phân thức đã cho và có cùng mẫu. Đến đây, ta thực hiện cộng như ở VD1.
-GV: Chốt lại ở phần này các em chú ý quy đồng cho chính xác .
-HS: Suy nghĩ trả lời.
-HS: Quy đồng mẫu hai phân thức đã cho.
-HS: Đọc quy tắc.
-HS: Quy đồng mẫu thức
-HS: Theo dõi GV thực hiện phép cộng.
-HS: Chú ý theo dõi .
2. Cộng 2 phân thức có mẫu khác nhau:
Muốn cộng hai phân thức có mẫu khác nhau, ta quy đồng mẫu rồi cộng các phân thức có cung mẫu vừa tìm.
VD 2: Thực hiện phép cộng
Giải:
Ta có: x2 + 4x = x(x + 4)
2x + 8 = 2(x + 4)
MTC: 2x(x + 4)
4. Củng cố: (12’)
- GV cho HS thảo luận bài tập ?3 và làm bài tập 21(sgk)
5. Hướng dẫn về nhàøø : (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 22, 23, 25
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 14 Tiet 28 DS8 Phep cong cac phan thuc dai so Nam hoc 2013 2014.docx