Giáo án đại số 8 - Tuần 14 - Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - HS hiểu quy tắc công hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu của phân thức. `

2. Kỹ năng: - vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số

3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, phấn màu.

2. HS: SGK, bảng nhóm.

III . Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm .

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4097 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 14 - Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/11/2013 Ngày dạy: 19/11/2013 Tuần: 14 Tiết: 28 §5. PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu quy tắc công hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu của phân thức. ` 2. Kỹ năng: - vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị: GV: SGK, phấn màu. HS: SGK, bảng nhóm. III . Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm . IV. Tiến trình: 1. Ổn định:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………….. 8A2…………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Hãy quy đồng mẫu hai phân thức: và 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (15’) -GV: Hãy nhắc lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu. -GV: Giới thiệu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu như trong SGK. -GV: Thực hiện VD 1 cho HS theo dõi. -GV: Cho HS thảo luận theo nhóm làm bài tập ?1. -GV: Chốt lại sau khi thực hiện phép tính được kq nếu chưa thu gọn thì phải rút gọn . -HS: Nhắc lại -HS: Nhắc lại quy tắc. -HS: Chú ý theo dõi . -HS: Thảo luận btập ?1. Sau đó một học sinh lên bảng trình bày. -HS: Chú ý theo dõi . 1. Cộng hai phân thức cùng mẫu thức: Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức. VD 1: Cộng hai phân thức: Giải: ?1: Thực hiện phép cộng: Giải: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 2: (10’) -GV: Cộng hai phân thức có mẫu khác nhau thì ta thực hiện như thế nào? -GV: Làm thế nào để mẫu của hai phân thức bằng nhau. -GV: Giới thiệu quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau. -GV: Yêu cầu HS quy đồng mẫu thức hai phân thức. -GV: Sau khi quy đồng mẫu thức thì ta sẽ được hai phân thức mới bằng phân thức đã cho và có cùng mẫu. Đến đây, ta thực hiện cộng như ở VD1. -GV: Chốt lại ở phần này các em chú ý quy đồng cho chính xác . -HS: Suy nghĩ trả lời. -HS: Quy đồng mẫu hai phân thức đã cho. -HS: Đọc quy tắc. -HS: Quy đồng mẫu thức -HS: Theo dõi GV thực hiện phép cộng. -HS: Chú ý theo dõi . 2. Cộng 2 phân thức có mẫu khác nhau: Muốn cộng hai phân thức có mẫu khác nhau, ta quy đồng mẫu rồi cộng các phân thức có cung mẫu vừa tìm. VD 2: Thực hiện phép cộng Giải: Ta có: x2 + 4x = x(x + 4) 2x + 8 = 2(x + 4) MTC: 2x(x + 4) 4. Củng cố: (12’) - GV cho HS thảo luận bài tập ?3 và làm bài tập 21(sgk) 5. Hướng dẫn về nhàøø : (2’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - Làm các bài tập 22, 23, 25 6. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 14 Tiet 28 DS8 Phep cong cac phan thuc dai so Nam hoc 2013 2014.docx