I.Mục tiêu :
1/Kiến thức :Giúp hs nắm vững quy tắc nhân hai phân thức và biết các tính chất giao hoán ,kết hợp của phép nhân.
2/Kĩ năng :Học sinh vận dụng tốt quy tắc và các tính chất để làm bài tập .
3/Thái độ :Nghiêm túc và có tinh thần xây dựng bài .
II.Chuẩn bị:
GV:Các dụng cụ dạy học sgk ,sgv và các dụngt cụ cần thiết khác .
HS:Xem trước bài và có đầy đủ các dụng cụ học tập .
III.Phương pháp dạy học :
Phương pháp lý thuyết và thực hành ,phương pháp vấn đáp 
IVGiảng bài mới :
1/Kiểm tra bài cũ :
2/Giảng bài mới :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 16 Tiết 32 Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 7:PHÉP NHÂN CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Tuần :16 học kì I
Tiết :32
I.Mục tiêu :
1/Kiến thức :Giúp hs nắm vững quy tắc nhân hai phân thức và biết các tính chất giao hoán ,kết hợp của phép nhân.
2/Kĩ năng :Học sinh vận dụng tốt quy tắc và các tính chất để làm bài tập .
3/Thái độ :Nghiêm túc và có tinh thần xây dựng bài .
II.Chuẩn bị:
GV:Các dụng cụ dạy học sgk ,sgv và các dụngt cụ cần thiết khác .
HS:Xem trước bài và có đầy đủ các dụng cụ học tập .
III.Phương pháp dạy học :
Phương pháp lý thuyết và thực hành ,phương pháp vấn đáp …
IVGiảng bài mới :
1/Kiểm tra bài cũ :
2/Giảng bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ 1:Làm ?1 (15phút)
Cho hs nhắc lại quy tắc nhân hai phân số ? 
Cũng tương tự như nhân phân số cho hs làm ?1
Cho hs nhận xét 
Nhận xét và sửa sai 
Cách làm trên gọi là nhân hai phân thức .Vậy muốn nhân hai phân thức ta cần phải làm gì ?
Uốn nắn 
Nhắc lại quy tắc nhân hai phân số 
Làm ?1 
nhận xét 
Nghe giới thiệu 
Thảo luận trả lời quy tắc 
Ghi bài 
Muốn nhân hai phân thức ,ta nhân các tử với nhau , các mẫu với nhau .
Giới thiệu cách goi và rút gọn 
Giới thiệu ví dụ trong sgk 
Cho hs ghi bài 
Nghe giới thiệu 
Ví dụ :
Ghi bài 
HĐ 2: Làm ?2 (5 phút)
Cho hs làm ?2
Hướng dẫn hs cách làm bài 
Cho hs nhận xét 
Nhận xét và cho hs ghi bài 
Làm ?2 theo hướng dẫn 
nhận xét 
HĐ 3: Làm ?3 (10 phút)
Cho hs thảo luận nhóm làm ?3
Cho hs nhận xét 
Giới thiệu chú ý trong sgk 
Thảo luận nhóm làm ?3
nhận xét 
nghe giới thiệu 
HĐ 4:Làm ?4 (5 phút)
Cho hs áp dụng tính chất để làm bài ?4
Cho hs nhận xét 
Nhận xét và sửa sai 
Aùp dụng tính chất để làm bài 
nhận xét 
HĐ 5: Củng cố (10 phút)
Cho hs thảo luận làm bài 38/52
Cho hs nhận xét 
Nhận xét và sửa sai 
Thảo luận làm bài 
nhận xét 
ghi bài 
HĐ 6:Hướng dẫn 
-Xem lại bài và học thuộc bài .
-Làm các bài tập còn lại trong sgk.
-Xem trước bài phép chia các phân thức .
§ 8:PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Tuần 16 học kỳ I
Tiết :33
I.Mục tiêu:
1/Kiến thức :Giúp học sinh biết phân thức nghịch đảo của là nắm vững thứ tự thực hiện các phép toán khi thực hện một dãy phép chia và nhân phân thức đại số.
2/Kĩ năng :Vận dụng quy tắc chia phân thức cho phân thức để làm bài .
3/Thái độ :Nghiêm túc và có tinh thần xây dựng bài .
II.Chuẩn bị:
Gv: Xem trước bài và có đầy đủ các dụng cụ dạy học .
HS: Xem trước bài và có đầy đủ các dụng cụ học tập .
III.Phương pháp dạy học :
Phương pháp lý thuyết và thực hành ,phương pháp vấn đáp …
IV.Giảng bài mới :
1/Kiểm tra bài cũ :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Phát biểu quy tắc nhân hai phân thức 
Làm bài 39
Cho hs nhận xét 
Nhận xét và cho điểm
Phát biểu quy tắc 
Làm bài 39 
Nhận xét 
HĐ2:Phân thức nghịch đảo (10 phút)
Cho hs thảo luận làm ?1
Giới thiệu hai phân thức trên là hai phân thức nghịch đảo 
Như vậy như thế nào gọi là hai phân thức nghịch đảo ?
Uốn nắn
Làm ?1:
Thảo luận trả lời 
Hai phân thức được gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1
Giới thiệu phân thức nghịch đảo 
Cho hs làm ?2
Cho hs nhận xét 
Nghe giới thiệu 
a)có phân thức nghịch đảo là 
b)có phân thức nghịch đảo là :
c)có phân thức nghịch đảo là x-2
d)3x+2 có phân thức nghịch đảo là 
nhận xét 
HĐ 3: Phép chia (15 phút)
Giới thiệu quy tắc sgk 
Nghe giới thiệu quy tắc 
Muốn chia phân thức cho phân thức khác 0 ta nhân với phân thức nghịch đảo của 
Cho hs làm ?3
Cho hs nhận xét 
Cho hs làm tiếp bài ?4
Cho hs nhận xét 
Cho hs ghi bài 
Làm ?3:
Nhận xét 
Làm ?4
 
nhận xét 
ghi bài 
HĐ 4: Củng cố (15 phút)
Cho hs thảo luận nhóm làm bài 42
Cho hs nhận xét 
Cho hs làm tiếp bài 43
Cho hs nhận xét 
Nhận xét và cho hs ghi bài 
Thảo luận nhóm làm bài 42
nhận xét 
làm tiếp bài 43
nhận xét 
ghi bài 
HĐ 5: Hướng dẫn 
-Xem lại bài và học thuộc bài .
-Làm các bài tập trong sgk .
-Xem trước các bài tập phần luyện tập .
Tuần 16 học kỳ I
Tiết :34
§:LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
1/Kiến thức :Giúp học sinh hiểu sâu thêm về cách chia và nhân phân thức đại số .
2/Kĩ năng : Học sinh vậng dụng hiểu biết về phép chia và phép nhân phân thức để làm bài tập .
3/Thái độ : Nghiêm túc và có tinh thần xây dựng bài .
II.chuẩn bị :
GV : các dụng cụ dạy học sgk , sgv sbt và stk cùng các dụng cụ khác .
HS: xem lại cách nhân và chia phân thức và có các dụng cụ học tập .
III.Phương pháp dạy học :
Phương pháp lý thuyết và thực hành ,phương pháp vấn đáp …
IV.Giảng bài mới :
1/Kiểm tra bài cũ :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ (10 phút)
Phát biểu quy tắc nhân hai phân thức ?
Aùp dụng tính :
Phát biểu quy tắc chia hai phân thức ?
Aùp dụng tính :
Cho hs nhận xét 
Nhận xét và cho điểm 
Lên bảng trả lời :
Aùp dụng tính : 
Phát biểu quy tắc và làm bài tập 
nhận xét 
2/Giảng bài mới : HĐ2: Bài tập 1 (15phút)
Làm phép nhân :
hướng dẫn hs cách làm bài câu a,b sữ dụng phép nhân còn câu c sữ dụng tính chất phép nhân phân phối với phép công để làm bài 
Cho hs nhận xét 
Làm bài theo hướng dẫn 
nhận xét 
HĐ 3: Bài tập 2(20 phút)
Làm tính chia các phân thức sau :
hướng dẫn hs cách làm bài 
cho hs lên bảng trình bày 
cho hs nhận xét 
nhận xét sửa sai và cho hs ghi bài 
Ghi bài và làm bài theo hướng dẫn 
nhận xét 
ghi bài 
HĐ 4:Hướng dẫn
-Xem lại các bài đã giải và tìm những bài tương tự để giải .
-Xem trước bài biến đổi các biểu thức hữu tỉ .
Ký duyệt 
            File đính kèm:
 tuan 16.doc tuan 16.doc