I – MỤC TIÊU:
-Học sinh có khái niệm về biểu thức hửu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ
-Học sinh biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
-Rèn luyện cho học sinh những kỹ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số.
-Học sinh biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của biểu thức phân được xác định
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 16 Tiết 34 Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ
GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC
Tuần 16 Ngày soạn:
Tiết 34 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh có khái niệm về biểu thức hửu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ
-Học sinh biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
-Rèn luyện cho học sinh những kỹ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số.
-Học sinh biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của biểu thức phân được xác định
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’)
-Treo bảng phụ (bài tập KTBC)
-Phát biểu qui tắc chia 2 phân thức
Aùp dụng: (Thực hiện BT44 SGK)
-Đáp án
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về biểu thức hữu tỉ)
-Gọi HS đọc thông tin mục 1 SGK
-Hỏi: qua đó em hãy cho biết thế nào là biểu thức hữu tỉ?
-Chốt lại định nghĩa biểu thức hữu tỉ
-Giới thiệi 1 vài VD
-HS thực hiện
-TL: biểu thức hữu tỉ là biểu thức biểu thị 1 dãy phép toán: cộng, trừ, nhân, chia trên những phân thức
1.Biểu thức hữu tỉ
(SGK)
2x2 – 5;
là các biểu thức hữu tỉ
*Hoạt động 3 : Tìm hiểu qui tắc biến đổi 1 biểu thức hữu tỉ trở thành 1 phân thức (18’)
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK )
-Hỏi: phương pháp thực hiện biến đổi biểu thức ở BT?1?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Hỏi: muốn biến đổi 1 biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức ta thực hiện như thế nào?
-Chốt lại phương pháp thực hiện biến đổi biểu thức hữu tỉ
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT46 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: Viết lại dưới dạng phép chia của 2 biểu thức là tổng của 2 phân thức không cùng mẫu
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL: ta đưa về dạng cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số rối áp dụng các qui tắc tương ứng để thực hiện
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-Theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
2.Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức
*BT ?1 SGK
*BT 46 SGK
*Hoạt động 4:Tìm hiểu phương pháp tìm giá trị của một phân thức (15’)
-Gọi HS đọc thông tin mục 3 SGK
-Hỏi: hãy cho biết các bước thực hiện bài toán tìm giá trị của phân thức?
-Nhận xét
-Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện bài tập tìm giá trị của phân thức?
-Hỏi: trước khi thay giá trị của biến ta phải thực hiện thao tác gì?
-Hỏi: khi thay giá trị của biến vào phân thức đã rút gọn ta phải lưu ý vấn đầ gì?
-Hỏi: từ đó hãy hoàn chỉnh phương pháp tìm giá trị phân thức?
-Nhận xét, chốt lại phương pháp thực hiện
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT48 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện biến đổi biểu thức hữu tỉ và phương pháp tìm giá trị của phân thức
-HS thực hiện
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-TL: tìm điều kiện xác định của phân thức -> thay giá trị của biến vào phân thức
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-TL: (nêu lại phương pháp tìm ở trên)
-TL: rút gọn phân thức rồi mới tím giá trị
-TL: giá trị của biến có xác định hay không
-TL: tìm ĐKXĐ của phân thức (giá trị của biến để mẫu thức khác 0) ->rút gọn phân thức -> thay giá trị của biến vào phân thức rồi thực hiện tính toán (lưu ý giá trị của biến phải thỏa ĐKXĐ)
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
3.Giá trị của phân thức
(SGK)
+Aùp dụng :
*BT ?2 SGK
a)ĐKXĐ : x ¹ 0 ; x ¹ -1
b)
-Giá trị phân thức tại x = 1000000 là:
-Giá trị của phân thức tại x = -1 là không xác định
*BT48 SGK
a/ x+20 x-2
b/
c/ x + 2 = 1
x = -1
d/ x + 2 = 0
x = -2 không thỏa điều kiện
Vậy không có giá trị nào của x để phân thức bằng 0.
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT47(tương tự BT48a)
BT50, 51 (tương tự bài tập 46)
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 34.doc