1. Kiến thức: HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ. HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
2. Kỹ năng: HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số.Biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 16, Tiết 34 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§9. BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ
Ngày soạn:01 /12/2013
Ngày dạy: 04/12/2013
Tuần: 16
Tiết: 34
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ. HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
2. Kỹ năng: HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số.Biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, phấn màu, giáo án.
2- HS: SGK, học bài và làm bài tập.
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số: 8A1:.....................................................
8A3:......................................................
8A5:………………………………….
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG - TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: Biểu thức hữu tỉ: (5’)
GV giới thiệu cho HS biết: các phân thức cùng với phép cộng, trừ, nhân, chia tạo nên các biểu thức, các biểu thức đó được gọi là biểu thức hữu tỉ.
GV cho VD
Hoạt động 2: 2. Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức (15’)
GV giới thiệu VD1 và biến đổi chậm từng bước cho HS theo dõi.
GV cho HS làm bài tập ?1.
Hoạt động 3: 3. Giá trị của phân thức (15’)
GV giới thiệu VD 2 và trình bày cụ thể, rõ ràng cho HS theo dõi.
Một phân số thì điều kiện của mẫu số là gì?
Giá trị của phân thức xác định khi nào?
, hãy tìm x.
Với hãy rút gọn phân thức trên ròi sau đó mới thay giá trị x = 2004 vào và tính.
GV cho HS thảo luận ?2.
HS chú ý theo dõi.
HS theo dõi và cho VD
HS chú ý theo dõi.
HS làm btập ?1.
HS chú ý theo dõi.
Mẫu khác 0
Khi
HS rút gọn.
HS thảo luận.
1. Biểu thức hữu tỉ:
Một phân thức hoặc một dãy biểu thị các phép toán cộng, trừ , nhân , chia trên những phân thức là biểu thức đại số.
Là những biểu thức hữu tỉ.
2. Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức:
VD1: Biến đổi A = thành phân thức
Giải:
?1:
3. Giá trị của phân thức:
VD 2: Cho phân thức
a) Tìm điều kiện của x để giá trị của phân thức được xác định.
b) Tính giá trị của phân thức tại x = 2004
Giải:
a) Giá trị của phân thức
xác định
b)
Với x = 2004 ta có:
?2: Cho phân thức
a) Tìm điều kiện của x để giá trị của phân thức được xác định.
b) Tính giá trị của phân thức tại x = – 1 và x = 1000000
4. Củng Cố: (5’)
- GV cho HS làm bài tập 46a.
5. Hướng dẫn về nhà: (4’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 47.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................
File đính kèm:
- giao an tuan 16(1).doc