I.Mục tiêu bài dạy:
– Củng cố việc thực hiện các phép tính trên PTĐS.
– Tìm ĐK của biến, phân biệt được khi nào tìm đk của biến, khi nào không cần.
– Biết vận dụng đk của biến vào giải bải tập.
II.Phương tiện dạy học:
Thầy:SGK,Phấn màu.
Trò:Ôn tập lại các HĐT.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp.
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ.
BT 47, 50 trang 58 SGK
– Hỏi thêm: Bài này có cần tìm đk của biến hay không? Tại sao?
3.Giảng bài mới
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 18 Tiết 37 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18. Ngày dạy:
Tiết 37 LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu bài dạy:
– Củng cố việc thực hiện các phép tính trên PTĐS.
– Tìm ĐK của biến, phân biệt được khi nào tìm đk của biến, khi nào không cần.
– Biết vận dụng đk của biến vào giải bải tập.
II.Phương tiện dạy học:
Thầy:SGK,Phấn màu.
Trò:Ôn tập lại các HĐT.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp.
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ.
BT 47, 50 trang 58 SGK
– Hỏi thêm: Bài này có cần tìm đk của biến hay không? Tại sao?
3.Giảng bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Cho HS sửa BT 48 trang 58
Lần lượt cho 2 emlên bảng.
- Cho HS sửa BT 53 trang 58 SGK
Gọi 3 em lên làm câu a/
Dùng kết quả bài trên để làm bài tiếp theo.
Từ đó gọi 1 em sửa câu b/
Kết quả tiếp theo là 1 PT có:
* Tử bằng tổng của tử và mẫu.
* Mẫu là tử thức của kết quả kề trước đó.
sửa BT 48 trang 58
Giá trị của PT được xác định khi: x + 2 0
Giá trị của PT bằng 1 nghĩa là: x + 2 = 1
x = - 2 (không thỏa đk của x - 2)
48) a/ Giá trị của PT được xác định khi: x + 2 0 x - 2
b/ = x + 2
c/ Giá trị của PT bằng 1 nghĩa là: x + 2 = 1 x = - 2
(thỏa đk x- 2)
d/ Giá trị của PT bằng 0 nghĩa là: x + 2 = 0 x = - 2 (không thỏa đk của x - 2)
Vậy: Không có giá trị nào của x để giá trị của PT bằng 0.
53) a/
=
4.Củng cố.
Ôn toàn bộ các kiến thức đã học từ đầu năm
5.Dặn dò.
Ôn tập chương II theo tóm tắt trang 60 và câu hỏi trang 61 ở SGK.
Làm BT 57 " 60 trang 61,62 SGK.
– chuẩn bị thi HKI.
V.Rút kinh nghiệm.
Tuần:18
Tiết 38. ÔN TẬP HỌC KỲ I Ngày dạy:
I.Mục tiêu bài dạy:
- Ôn tập các phép tính nhân chia đa thức; củng cố các hằng đẳng thức đáng nhớ để vận dụng vào giải toán.
– Thực hiện phép tính, rút gọn biểy thức; phân tích các đa thức thành nhân tử; tính giá trị biểu thức.
- Tìm giá trị của biểu thức để đa thức bằng 0, đa thức đạt GTLN (GTNN), đa thức luôn dương (hoặc luôn âm).
II.Phương tiện dạy học:
Thầy:SGK,Phấn màu.
Trò:Ôn tập .
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp.
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ.
Tính: a) b)
3.Giảng bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- Cho học sinh hoạt động nhóm.
Bài 1: Ghép đôi 2 biểu thức ở 2 cột để được đẳng thức đúng.
Bài 2: Rút gọn biểu thức:
a/
b/
Bài 3: Tính nhanh giá trị của mỗi biểu thức sau:
a/ tại và
b/
Bài 4: Làm tính chia: a/
b/
Học sinh trả lời hoạt động nhóm.
a-d
b-c
c-b
d-a
e-g
f-e
g-f
=
=
HS thảo luận và làm theo nhóm.
Cột A
Cột B
nội dung đúng
a-d;b-c;c-b;d-a;e-g;f-e;g-f
a.
b/
a/
b.
a.
x + 3
b.
4.Củng cố.
Ôn tập toàn bộ chương I; chương II.
5.Dặn dò.
Bài tập 54, 55, 56, 59/ 9 SBT.
Tiết sau ôn tập tiếp.
IV.Rút kinh nghiệm.
Tuần:18 Ngày dạy:
Tiết 39 ÔN TẬP HỌC KỲ I (tt)
I.Mục tiêu bài dạy:
– Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm và QT thực hiện các phép tính trên các PT
– Thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm đk, tìm giá trị của các biến số x để biểu thức xđ, bằng 0 hoặc có giá trị nguyên, lớn nhất, nhỏ nhất,…
II. Phưong tiện dạy học:
Thầy,SGK,Phấn màu.
Trò: nháp, học lại các HĐT, các qui tắc cộng , trừ, nhân phân thức.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/Tiến trình hoạt động trên lớp.
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ.
Xem các câu sau Đ hay S
1. là 1 phân thức đại số 6. PT đối của PT là
2. Số 0 không phải là 1 PTĐS 7. PT nghịch đảo của PTlà
3. 8.
4. 9.
5. 10. PTcó đk của biến là x
3.Giảng bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Bài 1: Tìm đk của x để giá trị của biểu thức được xđvà cm rồi với đk đó biểu thức không phụ thuộc vào biến.
Bài 2: Cho PT:
Tìm giá trị nguyên của x để giá trị của A là số nguyên
ĐK của biến là: x 1; -1
ĐK: x 2
1/x – 2 =1
x = 3
2/x – 2 = 3
x = 5
3/x – 2 = -1
x = 1
4/x – 2 = -3
x = -1
1/
ĐK của biến là: x 1; -1
Vậy: Biểu thức trên không phụ thuộc vào biến với đk x 1; -1
2/Ta có:
ĐK: x 2
Với thì
ư (3)
Với thì A là số nguyên.
4.Củng cố.
Xem các bài tập đã giải.
5.Dặn dò.
Ôn tập chương II – Chuẩn bị qua chương III.
IV.Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- Tuaàn 18.19doc.doc