I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hệ thống hĩa kiến thức học kì I
2. Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức trên vào hoạt động giải toán
3. Thái độ: - Rèn tính nhanh nhẹn nhìn nhận vấn đề tổng hợp .
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng
2. HS: SGK, thước thẳng, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Vấn đáp, thảo luận nhóm .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 18 - Tiết 39: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/12/2013 Ngày dạy: 17/12/2013
Tuần: 18
Tiết: 39
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hệ thống hĩa kiến thức học kì I
2. Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức trên vào hoạt động giải tốn
3. Thái độ: - Rèn tính nhanh nhẹn nhìn nhận vấn đề tổng hợp .
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng
HS: SGK, thước thẳng, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Vấn đáp, thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Nhắc lại 7 HĐT đáng nhớ.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (13’)
-GV: yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân đơn thức, đa thức với đa thức.
-GV: HD cách phân tích một đa thức thành bình phương của một tổng hoặc một hiệu.
Hoạt động 2: (10’)
-GV: Cho HS nhắc lại quy tắc chia đơn thức cho đơn thức và chia đa thức cho đơn thức.
-GV: Cho HS lên bảng làm bài tập này.
-HS: Nhắc lại và lên bảng làm hai bài tập này.
-HS: Hai HS lên bảng giải hai bài tập này.
-HS: Nhắc lại .
-HS: Một HS lên bảng giải, các em khác làm vào trong vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn trên bảng.
Bài 1: Thực hiện phép nhân:
a) 3x2(4x3 – 5x) = 12x5 – 15x3
b) (4x – 3)(x + 1) = 4x2 + x – 3
Bài 2:Viết các đa thức sau thành bình phương của một tổng, một hiệu:
x2 + 10x + 25 = x2 + 2.x.5 + 52 = (x + 5)2
x2 – 10x + 25 = x2 – 2.x.5 + 52 = (x – 5)2
Bài 3: Thực hiện phép chia
a) 10x3y4:5x2y2 = 2xy2
b) (10x4 – 15x3 + 5x) :5x = 2x3 – 3x2 + 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (16’)
-GV: Những dạng bài tập này HS được ôn tập kĩ ở phần chương 1, GV nhắc lại cách giải và cho HS lên bảng làm.
-HS: Ba HS lên bảng giải, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét.
Bài 5: Phân tích đa thức thành nhân tử:
a) 4x3 – 12x2 + 8x = 4x(x2 – 3x + 2)
b) Tính nhanh:
1032 – 9 = (103 – 3)(103 + 3) = 10600
c) x2 – 2xy + 2x – 4y
= x(x – 2y) + 2(x – 2y)
= (x – 2y)(x + 2)
4. Củng cố:
- Xen vào lúc làm bài tập.
5. Hướng dẫn về nhà : (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Xem lại các phép tính trên phân thức để tiết sau ôn tập.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 18 Tiet 39 DS8 On tap hoc ki I Nam hoc 2013 2014.docx