I/ MỤC TIấU:
1/ Kiến thức: - HS nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Ta-lét.
2/ Kỹ năng: - Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.
3/ Thái độ: Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tỏc giỳp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, bảng phụ hình 11, 12 SGK.
HS: SGK, thước thẳng, đọc Đ2 SGK.
VI/ TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bài cũ: (5)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 22 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-Lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:22
Tiết: 38
Ngày soạn:25/08/2011
Ngày dạy:27/08/2011
Đ2. định lý đảo và hệ quả của định lý ta-lét
I/ MỤC TIấU:
1/ Kiến thức: - HS nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Ta-lét.
2/ Kỹ năng: - Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.
3/ Thỏi độ: Thỏi độ tớch cực trong học tập, cú tinh thần hợp tỏc giỳp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nờu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhúm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, bảng phụ hình 11, 12 SGK.
HS: SGK, thước thẳng, đọc Đ2 SGK.
VI/ TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
1) Phỏt biểu định lớ Talột.
2) Cho DABC cú MN // BC (hỡnh vẽ). Hóy tớnh x?
Một HS lờn bảng trả lời và làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập 2.
Do MN // BC nờn
Hay ị x = = 8(cm)
Giỏo viờn đỏnh giỏ
3/Giới thiệu bài mới
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động1: Định lý đảo của định lý Ta-Let
- Cho HS làm ?1 trang 59
- Gọi một HS lờn bảng vẽ hỡnh và ghi GT-KL
- Yờu cầu HS nhỡn hỡnh vẽ nhẩm tớnh cỏc tỉ số và trả lời cõu 1
- Gọi một HS tớnh ở bảng cõu 2
- Gợi ý : ỏp dụng định lớ Talột.
- Kết quả này chớnh là nội dung của định lớ Talột đảo
–> Gọi HS đọc định lớ
Cho HS thực hiện ?2 (đưa ra nội dung ?2 và hỡnh vẽ 9 trờn bảng phụ)
- Gợi ý: vận dụng định lớ Talột đảo để xột xem cỏc đường thẳng cú song khụng (bằng cỏc số liệu cụ thể trờn hỡnh vẽ)
- Cho HS nhận xột và đỏnh giỏ bài cỏc nhúm
- Thực hiện ?1, HS vẽ hỡnh ghi gt-kl
Nhỡn hỡnh vẽ ở bảng, trả lời cõu 1
Tớnh AC’’. Do B’C”//BC nờn:
(đlớ Talột trong DABC)
hay= 3(cm)
- Nhận xột: C” º C’ và B’C’//BC
- HS đọc định lớ Talột đảo (sgk)
- Thực hiện ?2 theo nhúm :
a) ị DE//BC (đlớ đảo của định lớTalột)
(= 2) ị EF// AB (đlớ đảo của định lớ Talột)
b) BDEF là hỡnh bỡnh hành (tứ giỏc cú cỏc cạnh đối song)
c) Vỡ BDEF là hỡnh bỡnh hành ị DE = BF = 7
vậy
- Nhận xột : cỏc cặp cạnh của DADE và DABC tỉ lệ với nhau
(Đại diện một nhúm trỡnh bày)
1/ Định lớ đảo :
A
C”
B’ C’
B C
Gt DABC, B’ẻAB, C’ẻAC
Kl B’C’// BC
Định lớ (sgk)
?2
A
3 5
D E
6 10
B 7 F 14 C
Hoạt động 2: Hệ quả củ định lý Ta-Let
- Trong ?2 từ Gt ta cú DE//BC và suy ra DADE cú ba cạnh tỉ lệ với ba cạnh của DABC, đú chớnh là nội dung hệ quả cuả định lớ Talột. Gọi HS đọc
- GV vẽ hỡnh lờn bảng, yờu cầu HS túm tắt Gt-Kl
- Chứng minh ?
Gợi ý : từ B’C’//BC ta suy ra được điều gỡ?
- Để cú như ở ?2 ta cần vẽ thờm đường kẻ phụ nào?
- Nờu cỏch chứng minh ?
- Sau đú, cho HS đọc phần cminh trong sgk.
- Treo bảng hỡnh 11 và nờu chỳ ý “sgk”
C’ B’ a
A
B C
- HS đọc hệ quả định lớ (sgk) và ghi bài
- HS vẽ hỡnh vào vở và túm tắt Gt Kl
Suy được
Đỏp: kẻ C’D//AB
- HS tiếp tục chứng minh bằng lời …
- HS đọc chứng minh sgk
- Quan sỏt hỡnh vẽ, nghe hiểu
Viết ra cỏc tỉ lệ thức
Vẽ hỡnh vào vở
2/ Hệ quả của định lớ Talột:
A
B’ C’ a
B C
Gt DABC ; B’C’//BC
(B’ẻ AB ; C’ẻ AC)
Kl
Chứng minh (sgk)
Chỳ ý: Cỏc trường hợp đặc biệt của hệ quả định lớ Talột
A
B C
a B’ C’
B’C’//BC ị
Hoạt động 3: Cũng cố
Treo bảng phụ vẽ hỡnh 12 cho HS thực hiện ?3
Theo dừi HS thực hiện
- Cho cỏc nhúm trỡnh bày và nhận xột chộo
- GV sửa sai (nếu cú)
Thực hiện ?3 theo nhúm (mỗi nhúm giải 1 bài) :
(Đs: a/ x = 2,6 ; b/ x = 3,5 ; c/ x = 5,25)
- Đại diện nhúm trỡnh bày, HS nhúm khỏc nhận xột
- Tự sửa sai
?3 Tớnh x trong cỏc hỡnh vẽ sau: (bảng phụ)
4/Dặn dũ:
- Học bài: nắm vững định lớ Talột đảo và hệ quả
- Làm bài tập 6, 7 (trang 62), 9 (trang 63)
File đính kèm:
- tiet 38.doc