I – MỤC TIÊU:
-HS cần nắm vững các khái niệm, điều kiện xác định của phương trình chứa ẩn ở mẫu, cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, vận dụng giải các phương trình cơ bản dạng này
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-PP vấn đáp
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 50 Bài 5 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
Tuần 23 Ngày soạn:
Tiết 50 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-HS cần nắm vững các khái niệm, điều kiện xác định của phương trình chứa ẩn ở mẫu, cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, vận dụng giải các phương trình cơ bản dạng này
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-PP vấn đáp
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và điều kiện xác định của phương trình chứa ẩn ở mẫu(14’)
-Gọi HS đọc thông tin mục 1 SGK
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: từ BT?1 giới thiệu khái niệm về điều kiện xác định của phương trình
-Gọi HS đọc thông tin đầu mục 2 SGK
-Hỏi: phương trình xác định khi nào?
-Hỏi: tìm điều kiện xác định của phương trình là làm gì?
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kí hiệu ĐKXĐ
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Hỏi: phương pháp tìm ĐKXĐ của phương trình?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc tại chỗ
-1 HS lập lại
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS nhận xét
-HS thực hiện
-TL: phương trình xác định khi mẫu thức khác 0
-TL: tìm giá trị của biến làm cho mẫu thức khác 0
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện
-TL: tìm giá trị của ẩn làm cho mẫu thức khác 0
-HS nhận xét
1.Ví dụ mở đầu
*BT?1 SGK
x=1 không phải là nghiệm của phương trình vì khi x=1 ta có: không tồn tại
2.Điều kiện xác định của phương trình (SGK)
*BT?2 SGK
a)phương trình xác định khi x – 1¹ 0 và x+1¹0
ÞĐKXĐ: x ¹ ± 1
b)phương trình có ĐKXĐ: x ¹ 2
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu (16’)
-Yêu cầu HS đọc thầm ví dụ 2 SGK
-Treo bảng phụ (yêu cầu HS giải phương trình ?2a SGK)
-Hỏi: muốn giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ta thực hiện như thế nào?
-Chốt lại phương pháp giải phương trình chứa ẩn ở mẫu và lưu ý HS tìm ĐKXĐ và khi kết luận phải xét giá trị tìm được có thuộc ĐKXĐ không
-HS thực hiện
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập tìm hiểu phương pháp giải phương trình ở VD2
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: (nội dung cách giải SGK)
-2 HS phát biểu lại
3.Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
+VD1 : giải phương trình
ĐKXĐ: x ¹ ± 1
Qui đồng 2 vế ta được:
Khử mẫu ta được:
x(x+1)=(x+4)(x – 1)
Ûx2+x = x2 – 3x + 4
Û2x = 4 Û x=2
Vậy tập nghiệm S = {2}
+Cách giải (SGK)
*Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng (12’)
-Treo bảng phụ (BT?2b SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT27 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-HS thực hiện bài tập nhanh nộp 3 vở
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện và theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS theo dõi
+VD2 : giải phương trình sau :
ĐKXĐ: x ¹ 2
Qui đồng và khử mẫu ta được:
3=2x – 1– x2 + 2x
Û (x – 2)2=0 Û x=2 Ï ĐKXĐ
Vậy phương trình vô nghiệm
*BT27 SGK
ĐKXĐ x¹3
qui đồng và khử mẫu ta được :
(x+2)(x – 3)=0
x = -2 hoặc x = 3 Ï ĐKXĐ
Vậy tập nghiệm S={-2}
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT28 ; BT29 ; BT30 ; BT31 (tương tự các VD)
-Chuẩn bị bài mới: Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tt)
File đính kèm:
- TIET 47.doc