I – MỤC TIÊU:
-Nâng cao các kỹ năng: tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định, biến đổi phương trình, cách giải các dạng phương trình đã học
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- PP luyện tập và thực hành
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 51 Bài 5 Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (tt)
Tuần 23 Ngày soạn:
Tiết 51 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Nâng cao các kỹ năng: tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định, biến đổi phương trình, cách giải các dạng phương trình đã học
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- PP luyện tập và thực hành
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
-Treo bảng phụ (bài tập KTBC)
Nêu cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
Aùp dụng: giải phương trình sau:
*Hoạt động 2: Thực hiện bài tập áp dụng SGK (15’)
-Treo bảng phụ (bài tập KTBC)
-Hỏi: Em hãy nêu cách giải của phương trình chứa ẩn ở mẫu?
-Hỏi: Khi giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu ta phải lưu ý vấn đề gì?
-Hỏi: tìm ĐKXĐ của phương trình là làm gì?
-Phân tích lại cách giải phương trình ở bài tập KTBC là bài tập áp dụng SGK
-HS nêu 4 bước SGK
-TL: cần chú ý tìm ĐKXĐ và kết luận nghiệm của phương trình phải thỏa ĐKXĐ
-TL: tìm tất cả các giá trị của biến làm cho các mẫu thức của phương trình khác 0
-HS theo dõi
4.Aùp dụng
+VD (SGK)
*Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng (22’)
-Treo bảng phụ (BT28 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Nhận xét, hoàn chỉnh các bài tập
-Chốt lại phương pháp giải phương trình chứa ẩn ở mẫu và điều cần lưu ý khi thực hiện giải phương trình dạng này
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập 2’
-4 nhóm tiến hành thảo luận
+Nhóm 1, 2 thực hiện câu a, b
+Nhóm 3, 4 thực hiện câu c, d
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-HS theo dõi
*Bài tập 28 SGK
a/
ĐKXĐ : x
2x – 1 + x – 1 = 1
3x – 3 = 0
x = 1 không thỏa ĐKXĐ
Vậy S =
b/
ĐKXĐ : x-1
5x + 2x + 2 = -12
x = -2 thỏa ĐKXĐ
Vậy S =
c/ x +
ĐKXĐ : x0
x3 + x = x4 + 1
(x – 1)(x3 – 1) = 0
x = 1 thỏa ĐKXĐ
Vậy S =
d/
ĐKXĐ : x và x
x2 + 3x + x2 - x - 2 = 2x2 + 2x
0x = 2
Vậy S =
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT32 (Chuyển tất cả sang VT -> VP bằng 0 ->đưa về phương trình tích)
+BT33 SGK
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 48.doc