Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 51 Bài 5 Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp)

I – MỤC TIÊU:

-Nâng cao các kỹ năng: tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định, biến đổi phương trình, cách giải các dạng phương trình đã học

-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- PP luyện tập và thực hành

 -PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 51 Bài 5 Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU (tt) Tuần 23 Ngày soạn: Tiết 51 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Nâng cao các kỹ năng: tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định, biến đổi phương trình, cách giải các dạng phương trình đã học -Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - PP luyện tập và thực hành -PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) -Treo bảng phụ (bài tập KTBC) Nêu cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu Aùp dụng: giải phương trình sau: *Hoạt động 2: Thực hiện bài tập áp dụng SGK (15’) -Treo bảng phụ (bài tập KTBC) -Hỏi: Em hãy nêu cách giải của phương trình chứa ẩn ở mẫu? -Hỏi: Khi giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu ta phải lưu ý vấn đề gì? -Hỏi: tìm ĐKXĐ của phương trình là làm gì? -Phân tích lại cách giải phương trình ở bài tập KTBC là bài tập áp dụng SGK -HS nêu 4 bước SGK -TL: cần chú ý tìm ĐKXĐ và kết luận nghiệm của phương trình phải thỏa ĐKXĐ -TL: tìm tất cả các giá trị của biến làm cho các mẫu thức của phương trình khác 0 -HS theo dõi 4.Aùp dụng +VD (SGK) *Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng (22’) -Treo bảng phụ (BT28 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Nhận xét, hoàn chỉnh các bài tập -Chốt lại phương pháp giải phương trình chứa ẩn ở mẫu và điều cần lưu ý khi thực hiện giải phương trình dạng này -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập 2’ -4 nhóm tiến hành thảo luận +Nhóm 1, 2 thực hiện câu a, b +Nhóm 3, 4 thực hiện câu c, d -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -HS theo dõi *Bài tập 28 SGK a/ ĐKXĐ : x 2x – 1 + x – 1 = 1 3x – 3 = 0 x = 1 không thỏa ĐKXĐ Vậy S = b/ ĐKXĐ : x-1 5x + 2x + 2 = -12 x = -2 thỏa ĐKXĐ Vậy S = c/ x + ĐKXĐ : x0 x3 + x = x4 + 1 (x – 1)(x3 – 1) = 0 x = 1 thỏa ĐKXĐ Vậy S = d/ ĐKXĐ : x và x x2 + 3x + x2 - x - 2 = 2x2 + 2x 0x = 2 Vậy S = *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT32 (Chuyển tất cả sang VT -> VP bằng 0 ->đưa về phương trình tích) +BT33 SGK -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 48.doc