I/MỤC TIU:
1/Kiến thức: Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình.
2/Kỹ năng Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp.
3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học
II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV:. ghi các phương án giải bang phu.
HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bi cũ:
3/ Giới thiệu vo bi mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 53 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23
Tiết: 53
Ngày soạn: 5/2/2012
Ngày dạy : 7/2/2012
LUYỆN TẬP
I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình.
2/Kỹ năng Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp.
3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong tốn học
II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhĩm.
III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV:. ghi các phương án giải bang phu.
HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Giới thiệu vào bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Sửa bài tập 41
Hoạt động 1: "Sửa bài tập 41".
- GV: "Hãy thử giải bài toán nếu chọn ẩn là số cần tìm".
HS phân tích bài toán trước khi giải.
Bài tập 41:
Cách 1:
Gọi x là chữ số hàng chục của số ban đầu (x Ỵ N; 1 £ x £ 4) thì chữ số hàng đơn vị 2x.
Số ban đầu: 10x + 2x
Nếu thêm 1 xen vào giữa 2 chữ số ấy thì ban đầu 100x + 10 + 2x.
Ta có phương trình:
100x + 10 + 2x = 10x + 2x + 370
Û 102x + 10 = 12x + 370
Û 102x -12x = 370 – 10
Û 90x = 360
Û x = 360 :90 = 4
Cách 2: gọi số cần tìm là (0 £ a,b £ 9; a Ỵ N).
Số mới .
Ta có
Û 100a + 10 + b – (10 + b) = 370
Û 90a + 10 = 370
Û 90a = 360
Û a = 4
Hoạt động 2: Sửa bài tập 43
Hoạt động 2: "Sửa bài tập 43".
Gọi x là tử số vậy mẫu là gì?
- HS trao đổi nhóm và phân tích bài toán.
- Một HS lên bảng giải.
Bài tập 43:
Gọi x là tử số (x Ỵ Z; x ¹ 4).
Mẫu số của phân số: x – 4
Nếu viết thêm vào bên phải của mẫu số một chữ số đúng bằng tử số, thì mẫu số mới 10(x – 4) + x
Phân số mới
Ta có phương trình:
Hoạt động 3: Làm bài tập 46
GV yêu cầu HS phân tích bài toán:
+ Nếu gọi x (km) là quãng đường AB, thì thời gian dự định đi hết quãng đường là ...?
+ Làm thế nào để thiết lập phương trình.
-
- Tìm thời gian đi trong thực tế.
Bài tập 46
Gọi x (km) là quãng đường AB (x > 0)
- Thời gian đi hết quãng đường AB theo dự định
- Quãng đường ôtô đi trong 1 giờ là 48 (km)
- Quãng đường còn lại ôtô phải đi x – 48 (km)
- Vận tốc của ôtô đi quãng đường còn lại
48 + 6 = 54 (km)
Thời gian ôtô đi quãng đường còn lại:
- Thời gian ôtô đi từ A đến B:
Ta có phương trình:
Giải phương trình tính được x = 120 (thoả mãn bài ra).
Kết luận:....
4/ Dặn dò:
Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời phần A.
- BT 50a, b; 51a, b; 55a, b, d.
Chuẩn bị ôn tập chương III
File đính kèm:
- tiet 53.doc