Giáo án Đại số 8 Tuần 24 Tiết 51 Bài 7 Giải toán bằng cách lập phương trình( tiếp theo)

I – MỤC TIÊU:

-HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, biết sử dụng bảng để biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn

-Vận dụng vào giải một số dạng toán bậc nhất cơ bản

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 24 Tiết 51 Bài 7 Giải toán bằng cách lập phương trình( tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH (tt) Tuần 24 Ngày soạn: 16/02/08 Tiết 51 Ngày dạy: 25/02/08 I – MỤC TIÊU: -HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, biết sử dụng bảng để biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn -Vận dụng vào giải một số dạng toán bậc nhất cơ bản II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’) -Treo bảng phụ (nội dung KTBC) Nêu cách giải bài toán bằng cách lập phương trình Aùp dụng: thực hiện bài tập 35 SGK -Đáp án: Gọi số học sinh của cả lớp là x, x nguyên dương. Thì số học sinh giỏi của lớp 8A học kì I là :, ở học kì II là : Ta có phương trình : Lớp 8A có 40 học sinh *Hoạt động 2: Hình thành kỹ năng lập bảng để giải toán (20’) -Treo bảng phụ (VD+bảng SGK) -HS đọc đề HS lập bảng -Phân tích lại bảng số liệu -Củng cố lại các bước giải toán bằng cách lập phương trình -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại 3 bước giải nhấn mạnh các thao tác trong bước 1 và khắc sâu phương pháp thực hiện lập bảng -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập giải thích các số liệu được lập trong bảng SGK/27 -HS lên bảng thực hiện dựa vào bảng số liệu hoàn chỉnh bài giải -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -HS rút ra kết luận -HS đọc đề -Theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện 3 bước trình bày lời giải của bài toán -HS nhận xét +Ví dụ: (SGK) *BT?1 SGK v(km/h) S(km) t(h) Xe máy 35 s Ôtô 45 90-s Ta lập phương trình : – = *BT?2 SGK Gọi quãng đường đi của xe máy là s (s>0, km) Quãng đường đi của ôtô là:90-s Theo đề bài ta lập phương trình: – = Giải phương trình s = 189/4 Thời gian cần tìm là 189/4 :35 = 27/20 hay 1h21’ *Hoạt động 3 : Củng cố (15’) -Treo bảng phụ (BT37 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả lập bảng của HS được bảng số liệu sau: v s t Xe máy x 7/2x 7/2 Ôtô x+20 5/2(x+20) 5/2 ->7/2x = 5/2(x+20) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại 3 bước thực hiện phương pháp đặt ẩn và phương pháp lập bảng -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -HS lên bảng thực hiện lập bảng và nhận xét -1 HS lên bảng thực hiện hoàn chỉnh lời giải của bài toán -HS nhận xét -HS theo dõi *BT37 SGK Gọi vận tốc của xe máy là x (x>0 ; km/h) Vận tốc của ôtô là x + 20 Vì xe máy đi được 3h30’ = 7/2h Và ô tô đi được 5/2h Xe máy và ô tô cùng đi hết quãng đường AB nên ta có phương trình : 7/2x = 5/2(x+20) Giải phương trình ta được:x=50 Vậy vận tốc xe máy là:50km/h Quãng đường AB là:175 km *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT38 – 43 tương tự các dạng bài tập đã giải -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 51.doc