I. Mục đích-Yêu cầu
Kiến thức: Luyện tập cho HS giải bài toán bằng cách lập phương trình qua các bước: phân tích bài toán; chọn ẩn số ; biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn; lập phương trình ; giải phương trình; đối chiếu điều kiện của ẩn và trả lời kết quả.
Kĩ năng: Phân loại để HS có kỹ năng giải từng loại toán : quan hệ số ; toán thống kê ; toán phần trăm ; toán chuyển động
Thái độ: Yêu thích môn học hơn, có tư duy lôgíc, làm việc nghiêm túc, có kế hoạch
II. Quá trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức (1 phút)
2. Kiểm tra kiến thức (8 phút)
HS1 : Làm bài tập 40
HS2: Làm bài tập 38
3, Dạy học bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 25 Tiết 52 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 tiết 52 Ngày soạn ......./....../.......... Ngày giảng ......./....../.........
luyện tập
I. Mục đích-Yêu cầu
Kiến thức: Luyện tập cho HS giải bài toán bằng cách lập phương trình qua các bước: phân tích bài toán; chọn ẩn số ; biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn; lập phương trình ; giải phương trình; đối chiếu điều kiện của ẩn và trả lời kết quả.
Kĩ năng: Phân loại để HS có kỹ năng giải từng loại toán : quan hệ số ; toán thống kê ; toán phần trăm ; toán chuyển động……
Thái độ: Yêu thích môn học hơn, có tư duy lôgíc, làm việc nghiêm túc, có kế hoạch
II. Quá trình lên lớp
1. ổn định tổ chức (1 phút)
2. Kiểm tra kiến thức (8 phút)
HS1 : Làm bài tập 40
HS2: Làm bài tập 38
3, Dạy học bài mới :
Hoạt động của thày và trò
Tg
Kiến thức
Chữ số hàng chục là x?
……………đơn vị…. ?
Biểu thị số mới qua x ?
Lập phương trình ?
Giải phương trình tìm x?
Số cần tìm?
Gọi số có 2 chữ số ?
Số mới có dạng như thế nào?
Phương trình ở đây là?
Giải phương trình tìm x?
Gọi tử số là x?
Mộu số ?
Phân số mới ?
Lập phương trình?
Giải phương trình?
Trả lời kết quả?
H? Hãy nêu cách tính TB cộng của các số?
Lập phương trình?
Giải phương trình tìm x?
Điền kết quả vào 2 ô trống
* Loại 1( Quan hệ số):
Bài 41(31): Giải:
Gọi chữ số hàng chục x
(đ/k: x nguyên dương; x<5)
Chữ số hàng đơn vị: 2x
Nếu thêm chữ số 1 vào giữa 2 chữ số ta được số mới : x12x =100x +10 +2x
Vì số mới lớn hơn số ban đầu 370 nên ta có phương trình:
100x +10 +2x = 10x +2x +370
102x – 12x = 370 – 10
x = 4 (thoả mãn đ/k)
Vậy số cần tìm là 48
Bài 42(31): Giải:
Gọi x là 2 số có 2 chữ số cần tìm
(đ/k : x N ; x >9)
Số mới có dạng : 2x2 = 2000 +10x +2
Vì số mới gấp 153 lần số ban đầu nên ta có:
2000 +10x +2 = 153 x
X = 14(thoả mãn đ/k)
Vậy số cần tìm là 14
Bài 43(31): Giải :
Gọi tử số là x( x N ; x4 ; 0 x 9)
mẫu số : x- 4
Theo bài ra: nếu giữ nguyên tử và viết thêm vào bên phải của mẫu 1 chữ số đúng bằng tử(x)
thì được phân số mới nên ta có phương trình:
x = (loại)
Vậy không có phân số nào có các t/c đã cho.
* Loại 2: Toán thống kê :
Bài 44(31): Giải:
Gọi tần số của điểm 4 là x(x N )
Vì điểm TB cộng của cả lớp là 6,06 nên ta có:
(1.0 +2.0 +3.2+4.x+5.10+6.12+7.7+8.6+
9.4+10.1):(0+0+2+x+10+12+7+6+4+1)=6,06
(271 + 4x) : (42 +x) = 6,06
(271 +4x).100 = (42+x).6,06
x = 8(thoả mãn đ/k)
Vậy N = 0+0+2+8+10+12+7+6+4+1 =50
4. Củng cố
Nhắc lại các bước cơ bản để giải bài toán bằng cách lập phương trình?
5. Dặn dò
- Xem lại các dạng đã luyện
- Làm bài tập: 46 ; 47 ; 48 ; 49 (Sgk)
File đính kèm:
- DS T52.doc