I.MỤC TIÊU:
-HS nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng dấu bất đẳng thức
-HS biết tính chất liên hệ thứ tự với phép cộng ở dạng bất đẳng thức
-HS biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 27 Tiết 57 Bài 1 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG
Tuần 27 Ngày soạn: 17/03/08
Tiết 57 Ngày dạy: 19/03/08
I.MỤC TIÊU:
-HS nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng dấu bất đẳng thức
-HS biết tính chất liên hệ thứ tự với phép cộng ở dạng bất đẳng thức
-HS biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Nhắc lại thứ tự trên tập hợp số (6’)
-Gọi HS đọc thông tin SGK
-Nhắc lại vấn đề so sánh 2 số thực ->các kí hiệu =, >, <
-Treo bảng phụ (hình ảnh trục số -> so sánh 2 số thực)
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả –Hỏi: phương pháp so sánh 2 phân số
-Chốt lại phương pháp thực hiện và tính chất thứ tự trên tập hợp số
-HS thực hiện
-HS theo dõi
-HS theo dõi
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập hoàn thành bài tập
-Nhận xét
-TL: biến đổi đưa 2 phân số về cùng mẫu
-HS theo dõi
1.Nhắc lại tính chất tht trên tập hợp số
*BT ?1 SGK
1,53 -142
-12/18 = -2/3 ; 3/5 < 13/20
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu khái niệm bất đẳng thức (5’)
-Hỏi: thế nào là bất đẳng thức?
-Chốt lại khái niệm bất đẳng thức
-Hỏi: hãy cho ví dụ về bất đẳng thức?
-Chốt lại kiến thức
-TL: (nội dung khái niệm SGK)
-2 HS phát biểu lại
-TL: (cho vài ví dụ)
-HS nhận xét
2.Bất đẳng thức
+Khái niệm (SGK)
+Ví dụ : 3 > 2 ; - 3 > -8
*Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất của bất đẳng thức (16’)
-Treo bảng phụ (hình vẽ SGK)
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nêu mối quan hệ giữa thứ tự và phép cộng qua thông tin trên hình vẽ
-Hỏi: khi cộng – 3 vào 2 vế của bất đẳng thức – 4< 2 thì ta được bất đẳng thức nào?
-Yêu cầu dự đoán kết quả khi cộng một số c vào 2 vế của bất đẳng thức – 4< 2
-Hỏi: qua đó em hãy phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng?
-Hỏi: ứng dụng của định lý trên?
-Hỏi: Không tính giá trị thực hiện bài tập ?3 như thế nào?
-Treo bảng phụ (BT?4 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại tính chất thứ tự và phép cộng với ứng dụng của tính chất đó
-HS quan sát hình vẽ
-TL: -7 < -1
-Dự đoán: -4 + c < 2 + c
-TL: (nội dung tính chất SGK)
-TL: chứng minh bất đẳng thức bằng cách tính 2 vế
-TL: vận dụng tính chất tìm c trong bất đẳng thức
-HS lên bảng thực hiện
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện
3.Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
*BT?2 SGK
a)– 4< 2 (+(–3))
-7 < -1
b) -4 + c < 2 + c
+Tính chất
(SGK)
*BT?3 SGK
*BT?4 SGK
< 3 do đó +2< 5
*Hoạt động 3: Vận dụng (15’)
-Treo bảng phụ (BT1 SGK)
-Treo bảng phụ (BT2+3 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại khái niệm bất đẳng thức, tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng; ứng dụng của tính chất này
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện và trả lời
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
*BT1 SGK
a)S; b)Đ; c)Đ; d)Đ
*BT2 SGK
a)a + 1 < b + 1
b)a – 2 < b – 2
*BT3 SGK
a)a – 5 ³ b – 5 (+5)
a ³ b
b)15 + a £ 15 + b
a £ b
*Hướng dẫn ở nhà:(3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT4 SGK
-Chuẩn bị bài mới: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
File đính kèm:
- TIET 57.doc