Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 22 - Tiết 44 - Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất

I.MỤC TIÊU:

 -Nắm trắc và chứng minh định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác (ccc) .

 -Vận dụng được định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết tam giác đồng dạng .

 II.CHUẨN BỊ:

 -Xem định nghĩa hai tam giác đồng dạng định lý cơ bản về hai tam giác đồng dạng .

 -Thước đo mm, compa, thước đo góc .

 III.NỘI DUNG:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 753 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 22 - Tiết 44 - Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tuần 22 ; Tiết 44 Bài 5 : TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT I.MỤC TIÊU: -Nắm trắc và chứng minh định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác (ccc) . -Vận dụng được định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết tam giác đồng dạng . II.CHUẨN BỊ: -Xem định nghĩa hai tam giác đồng dạng định lý cơ bản về hai tam giác đồng dạng . -Thước đo mm, compa, thước đo góc . III.NỘI DUNG: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA BÀI CŨ -GV nêu bài tập 1 và vẽ hình -HS: làm bài tập 1 sgk MN nằm giưa AB và AC ( Theo gt) Suy ra MN = (ĐLĐTB) Và MN //BC do đó AMN đồng dạng với ABC và AMN đồng dạng vớiA’B’C’. Hoạt động 2: 1.Định lý -GV cho hs phát biểu định lý từ SGK . GV: Em có nhân xét gì về mối quan hệ giữa tam giác ABC và tam giác AMN ;A’B’C’. GV: Qua bài tập cho ta dự đoán gì? GV: Đoa chính là định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác . GV: Vẽ hình trên bảng và yêu cầu hs nêu gt ,kl của định lý . -Dựa vào bài tập vừa làm ta cần dựng một tam giác bằng tam giác A’B’C’ và đồng dạng với tam giác ABC . Hãy nêu cách dựng và hướng cm ĐL . GV: Theo gt mà MN//BC thì ta suy ra được điều gì ? GV: Nhắc lại nội dung định lý . Theo cm trên thì HS: Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đồng dạng . HS: Đọc định lý SGK/73 HS:vẽ hình vào vở và nêu gt , kl ABC , A’B’C’ GT KL A’B’C’ ABC HS: Ta đặt trên tia AB đoạn thẳng AM =A’B’ Vẽ đường thẳng MN //BC với NAC Ta có AMN ABC Ta cần cm AMN =A’B’C’ HS: MN//BC AMN ABC Mà AM = A’B’ Mặt khác (gt) AN=A’C’ VÀ MN = B’C’ AMN =A’B’C’ (ccc) Vì AMN ABC Nên A’B’C’ ABC Hoạt động 3 : Aùp dụng GV :Cho HS làm [?2] SGK Aùp dụng : Xét xem ABC có đồng dạng với IKH không ? HS: Hình 34a và 34b có DEF ABC vì =2 HS: , , ABC không đồng dạng với IKH Do đó DEF không đồng dạng với IKH . Hoạt động 4: Củng cố Bài tập 29 trang 79 (SGK ) GV: ? Nêu trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác . ? HS: Thực hiện a) ABCA’B’C’(c.c.c) b) ( Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.) 

File đính kèm:

  • doctiet 44.doc