I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được tính chất mối quan hệ giữa thứ tự với phép nhân ở dang bất đẳng thức
-HS biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh bất đẳng thức qua một số kỹ thuật suy luận
-HS biết phối hợp vận dụng các tính chất của thứ tự để giải toán
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 27 Tiết 58 Bài 2 Liên hệ giữa thứ tự với phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VỚI PHÉP NHÂN
Tuần 27 Ngày soạn: 15/03/08
Tiết 58 Ngày dạy: 19/03/08
I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được tính chất mối quan hệ giữa thứ tự với phép nhân ở dang bất đẳng thức
-HS biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh bất đẳng thức qua một số kỹ thuật suy luận
-HS biết phối hợp vận dụng các tính chất của thứ tự để giải toán
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ(5’)
-Treo bảng phụ (BT KTBC)
-Phát biểu tính chất liên hệ thứ tự với phép cộng
Áp dụng:
Câu 1: Hãy điền dấu =, >, < vào ô trống
a)1,5 + (- 3) o 1,48 + (- 3)
b)3 – 7 o 2,8 – 7
Câu 2: Ta có 3x + 2 > 2x – 7 thì:
A.x > - 9; B.x > 9 C.x > 5
-Đáp án:
Câu 1:
a) >; b) >
Câu 2: A
*Hoạt động 2: Tìm hiểu liên hệ thứ tự và phép nhân với số dương (10’)
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua bài tập ?1 ta rút ra kiến thức gì?
-Chốt lại tính chất liên hệ thứ tự với phép nhân
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: vì sao em có kết quả đó?
-Chốt lại tính chất liên hệ thứ tự và phép nhân với số dương
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: (nội dung tính chất SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS theo dõi
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-Theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: (dực vào tính chất giải thích)
1.Liên hệ thứ tự và phép nhân với số dương
*BT?1 SGK
a)– 2 < 3
–10182 < 15273
b)– 20)
+Tính chất (SGK)
*BT?2 SGK
a)–15,2.3,5 < (–15,08).3,5
b)4,15.2,2 < (–5,3).2,2
*Hoạt động 3: Tìm hiểu liên hệ thứ tự và phép nhân với số âm (17’)
-Treo bảng phụ (BT?3 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: từ bài tập đó ta rút ra tính chất gì?
-Chốt lại tính chất
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4+5 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua BT?4 hãy cho biết phương pháp chứng minh bất đẳng thức?
-Chốt lại đường tròn liên hệ giữa thứ tự với phép nhân
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: (nội dung tính chất SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL:từ giả thiết áp dụng 2 tính chất biến đổi tương đương đưa về đpcm
2.Liên hệ thứ tự và phép nhân với số âm
*BT?3 SGK
a)– 2 < 3
690 > –1035
b) – 2c > 3c (c < 0)
+Tính chất (SGK)
*BT?4 SGK
–4a >–4b
a < b
*BT?5 SGK
Khi chia 2 vế bất đẳng thức cho số c>0 thì bất đẳng thức không đổi chiều, nếu c<0 thì bất đẳng thức đổi chiều
*Hoạt động 4: Tìm hiểu tính chất bắc cầu của thứ tự (10’)
-Gọi HS đọc thông tin mục 3 SGK
-Hỏi: em hãy phát biểu tính chất bắc cầu của thứ tự?
-Chốt lại tính chất bắc cầu
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT8 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép nhân và tính chất bắc cầu của thứ tự; phương pháp chứng minh bất đẳng thức
-HS thực hiện
-TL: (nội dung tính chất SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện bài tập nhanh nộp 2 vở
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS theo dõi
3.Tính chất bắc cầu của thứ tự
+Tính chất (SGK)
*BT8 SGK
2a – 3 < 2b – 3
mà 2b – 3 < 2b + 5
nên 2a – 3 < 2b + 5 (đpcm)
*Hướng dẫn ở nhà:(3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT5 –9 SGK
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 58.doc