Giáo án Đại số 8 Tuần 29 Tiết 61 Bài 4 Bất phương trình bậc nhất một ẩn

I.MỤC TIÊU:

 -HS nhận biết được bất phương trình bậc nhất một ẩn

 -HS áp dụng 2 qui tắc biến đổi để giải phương trình bậc nhất một ẩn

 -HS biết sử dụng qui tắc biến đổi của bất phương trình để giải thích sự tương đương của bất phương trình

 -Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 29 Tiết 61 Bài 4 Bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN Tuần 29 Ngày soạn:27/03/08 Tiết 61 Ngày dạy: 01/04/08 I.MỤC TIÊU: -HS nhận biết được bất phương trình bậc nhất một ẩn -HS áp dụng 2 qui tắc biến đổi để giải phương trình bậc nhất một ẩn -HS biết sử dụng qui tắc biến đổi của bất phương trình để giải thích sự tương đương của bất phương trình -Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Tìm hiểu định nghĩa bất phương trình bậc nhất một ẩn (10’) -Gọi HS đọc thông tin SGK -Hỏi: thế nào là bất phương trình bậc nhất một ẩn? -Chốt lại định nghĩa bất phương trình bậc nhất một ẩn -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -HS thực hiện -TL: (nội dung định nghĩa SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS nhận xét 1.Định nghĩa (SGK) *BT ?1 SGK Bất phương trình a, c là bất phương trình bậc nhất một ẩn *Hoạt động 2: Tìm hiểu 2 qui tắc tắc biến đổi của bất phương trình (25’) Dùng tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng để tìm x a)x + 12 > 21 b)–2x > – 3x – 5 Qua đó ta rút ra kiến thức gì? -Treo bảng phụ (BT) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập ta có được qui tắc nào? -Chốt lại nội dung qui tắc -Vận dụng qui tắc tìm x như vậy được gọi là giải bất phương trình -Treo bảng phụ (BT?3 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập ta rút ra kiến thức gì? -Chốt lại qui tắc nhân -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Khắc sâu cho HS khi thực hiện nhân 2 vế bất phương trình cho 1 số âm thì bất phương trình đổi chiều -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: (nội dung qui tắc chuyển vế SGK) -2 HS phát biểu lại -HS theo dõi -HS theo dõi -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và 2 HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -TL: (nội dung qui tắc nhân SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS nhận xét -HS theo dõi 2.Hai qui tắc biến đổi bất phương trình a/Qui tắc chuyển vế *BT?2 SGK a)x + 12 > 21 (+(–12)) x > 21 – 12 x > 9 b) –2x > – 3x – 5 (+3x) –2x + 3x > – 5 x > – 5 Qua đó ta thấy: khi chuyển 1 hạng tử từ vế này sang vế kia ta phải đổi dấu hạng tử đó +Qui tắc (SGK) b/Qui tắc nhân với một số *BT?3 SGK a)2x < 24 (:2) x < 12 b)–3x < 27 (: (–3)) x < –9 +Qui tắc (SGK) *BT?4 SGK a)Dùng qui tắc cộng biến đổi cả 2 bất phương trình đưa về x < 4 b) Dùng qui tắc nhân biến đổi cả 2 bất phương trình đưa về x < –2 *Hoạt động 3: Vận dụng 2 qui tắc giải bất phương trình (9’) -Treo bảng phụ (BT19b, c +BT20b, d) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại định nghĩa và 2 qui tắc biến đổi bất phương trình -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -Theo trình tự 4 HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -HS theo dõi *Bài tập Giải các bất phương trình sau: {Ta có kết quả: a)x< 4 b)x > 2 c)x > 3 d)x > –6 } *Hướng dẫn ở nhà:(3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT19a, d ; BT20a,c ; BT21 -Chuẩn bị bài mới: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (tt)

File đính kèm:

  • docTIET 61.doc