I.MỤC TIÊU:
-HS nhận biết được bất phương trình bậc nhất một ẩn
-HS áp dụng 2 qui tắc biến đổi để giải phương trình bậc nhất một ẩn
-HS biết sử dụng qui tắc biến đổi của bất phương trình để giải thích sự tương đương của bất phương trình
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 29 Tiết 61 Bài 4 Bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
Tuần 29 Ngày soạn:27/03/08
Tiết 61 Ngày dạy: 01/04/08
I.MỤC TIÊU:
-HS nhận biết được bất phương trình bậc nhất một ẩn
-HS áp dụng 2 qui tắc biến đổi để giải phương trình bậc nhất một ẩn
-HS biết sử dụng qui tắc biến đổi của bất phương trình để giải thích sự tương đương của bất phương trình
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Tìm hiểu định nghĩa bất phương trình bậc nhất một ẩn (10’)
-Gọi HS đọc thông tin SGK
-Hỏi: thế nào là bất phương trình bậc nhất một ẩn?
-Chốt lại định nghĩa bất phương trình bậc nhất một ẩn
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-HS thực hiện
-TL: (nội dung định nghĩa SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS nhận xét
1.Định nghĩa
(SGK)
*BT ?1 SGK
Bất phương trình a, c là bất phương trình bậc nhất một ẩn
*Hoạt động 2: Tìm hiểu 2 qui tắc tắc biến đổi của bất phương trình (25’)
Dùng tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng để tìm x
a)x + 12 > 21
b)–2x > – 3x – 5
Qua đó ta rút ra kiến thức gì?
-Treo bảng phụ (BT)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua bài tập ta có được qui tắc nào?
-Chốt lại nội dung qui tắc
-Vận dụng qui tắc tìm x như vậy được gọi là giải bất phương trình
-Treo bảng phụ (BT?3 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua bài tập ta rút ra kiến thức gì?
-Chốt lại qui tắc nhân
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Khắc sâu cho HS khi thực hiện nhân 2 vế bất phương trình cho 1 số âm thì bất phương trình đổi chiều
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL: (nội dung qui tắc chuyển vế SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS theo dõi
-HS theo dõi
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và 2 HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: (nội dung qui tắc nhân SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS nhận xét
-HS theo dõi
2.Hai qui tắc biến đổi bất phương trình
a/Qui tắc chuyển vế
*BT?2 SGK
a)x + 12 > 21 (+(–12))
x > 21 – 12
x > 9
b) –2x > – 3x – 5 (+3x) –2x + 3x > – 5
x > – 5
Qua đó ta thấy: khi chuyển 1 hạng tử từ vế này sang vế kia ta phải đổi dấu hạng tử đó
+Qui tắc (SGK)
b/Qui tắc nhân với một số
*BT?3 SGK
a)2x < 24 (:2)
x < 12
b)–3x < 27 (: (–3))
x < –9
+Qui tắc (SGK)
*BT?4 SGK
a)Dùng qui tắc cộng biến đổi cả 2 bất phương trình đưa về x < 4
b) Dùng qui tắc nhân biến đổi cả 2 bất phương trình đưa về x < –2
*Hoạt động 3: Vận dụng 2 qui tắc giải bất phương trình (9’)
-Treo bảng phụ (BT19b, c +BT20b, d)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại định nghĩa và 2 qui tắc biến đổi bất phương trình
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-Theo trình tự 4 HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS theo dõi
*Bài tập
Giải các bất phương trình sau:
{Ta có kết quả:
a)x< 4
b)x > 2
c)x > 3
d)x > –6 }
*Hướng dẫn ở nhà:(3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT19a, d ; BT20a,c ; BT21
-Chuẩn bị bài mới: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (tt)
File đính kèm:
- TIET 61.doc