I – MỤC TIÊU:
-HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng HĐT
-HS biết cách vận dụng các HĐT đã học vào phân tích đa thức thành nhân tử
-Rèn luyện cho HS khả năng phân tích vận dụng HĐT vào từng bài tập cụ thể
II – CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 5 Tiết 10 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
Tuần 5 Ngày soạn:
Tiết 10 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng HĐT
-HS biết cách vận dụng các HĐT đã học vào phân tích đa thức thành nhân tử
-Rèn luyện cho HS khả năng phân tích vận dụng HĐT vào từng bài tập cụ thể
II – CHUẨN BỊ :
GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ (BT)
Điền biểu thức thích hợp vào dấu (. . .)
1)A2+2AB+B2 = . . .
2)A2- 2AB+B2 = . . .
3)A2 – B2 = . . .
4)A3+3A2B+3AB2+B3 = . . .
5)A3-3A2B+3AB2-B3 = . . .
6)A3 + B3 = . . .
7)A3 – B3 = . . .
-Hỏi:Ta có nhận xét gì về vế phải của các HĐT?
-Chuyển ý vào bài mới
-Đáp án
1) (A + B)2
2)(A – B)2
3)(A + B)(A – B)
4)(A + B)3
5)(A – B)3
6)(A + B)(A2 – AB + B2)
7) (A – B )(A2 + AB + B2)
-TL:Các biểu thức ở vế phải đều có dạng tích
*Tiếp cận khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng HĐT
-Treo bảng phụ (VD1:BT43a, c, d SGK )
-Hỏi: thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử?
-Gợi ý: dựa vào phương pháp biến đổi như BT kiểm tra hãy biến đổi các biểu thức đã cho về dạng tích
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-HD chậm lại phương pháp xác định HĐT nào được vận dụng
-Chốt lại phương pháp thực hiện: xét xem đa thức đã cho có mấy hạng tử từ đó nhận dạng HĐT mà ta sẽ áp dụng
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1+?2 SGK )
-Hỏi: trong từng câu ta sẽ áp dụng các HĐT nào?
-HD lại phương pháp vận dụng, cách xác định A, B trong từng bài tập
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Khắc sâu phương pháp vận dụng
-HS đọc
-TL: biến đổi đa thức đã cho thành tích các đa thức khác
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-Theo trình tự HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL:a(HĐT1); b, c(HĐT2)
-HS nhận xét
1.VD :
a) x2+6x+9 = x2+2.x.3+32=(x+3)2
b)8x3 - =(2x)3 – ()3
= (2x - )(4x2 + x +)
c)x2 – 64y2 = (x)2 – (8y)2
=( x+ 8y) ( x- 8y)
*BT ?1 SGK
a)x3+3x2+3x+1 = (x+1)3
b)(x+y)2 – 9x2 = (x+y)2 – (3x)2
=(x+y+3x) (x+y – 3x)
=(4x + y) (y – 2x)
*BT ?2 SGK
1055 – 25 = 1052 – 52
=(105+5)(105–5) =110.100=11000
*Hoạt động 2:Vận dụng giải BT nâng cao
-Treo bảng phụ (VD mục 2 SGK)
-Hỏi: từ đó ta rút ra phương pháp CM A chia hết cho m ?
-Chốt lại phương pháp CM và khả năng nhận diện việc vận dung HĐT vào PTĐTTNT
-HS lên bảng CM lại
-TL :ta phân tích A = m. B
2.Aùp dụng : (SGK )
*Hoạt động 3: hoạt động củng cố
-Treo bảng phụ (BT44a, c, d SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp PTĐTTNT bằng HĐT
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-Theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
*BT 44 SGK
a)x3 + =x3+()3
=(x+) (x2+x+)
c)8x3+12x2y+6xy2+y3
=(2x)3+3(2x)2.y+3.2x.y2+y3
=(2x + y)3
d) – x3 + 9x2 – 27x +27
=33 – 3.32.x+3.3.x2 – x3= (3 – x)3
*HD ở nhà
-Học lại 7 HĐT và phương pháp vận dụng vào bài tập phân tích đa thức thành nhân tử
-Làm bài tập về nhà :
BT43b SGK (tương tự 43a)
BT44b,c SGK (vận dụng HĐT 6, 7)
BT45 SGK (PT vế trái thành nhân tử)
BT46 SGK (tương tự ?2)
-Chuẩn bị bài mới: PTĐTTNT bằng phương pháp nhóm hạng tử
File đính kèm:
- TIET10.doc