I – MỤC TIÊU:
-Học sinh biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử.
-Rèn luyện cho HS khả năng phân tích vận dụng vào từng bài tập cụ thể
II – CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 6 Tiết 11 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM HẠNG TỬ
Tuần 6 Ngày soạn:19/09/07
Tiết 11 Ngày dạy: 21/09/07
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử.
-Rèn luyện cho HS khả năng phân tích vận dụng vào từng bài tập cụ thể
II – CHUẨN BỊ :
GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ (BT kiểm tra)
Viết 7 HĐT
a)Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
8x3+12x2y+6xy2+y3
b)tính nhanh: 372-132
-Đáp án:
a)(2x + y)3
b)1200
*Hoạt động 2: Tiếp cận khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
-Treo bảng phụ (VD1+VD2 SGK)
-Yêu cầu HS đọc SGK và tìm phương pháp thực hiện tương tự BT SGK nhưng với cách làm khác
-Nhận xét, khẳng định kết quả
- Nếu nhóm theo kiểu (x2 – 3y) + (xy – 3x) thì không phân tích được
-Lưu ý HS tìm phương pháp nhóm cần chú y sau khi nhómphải phân tích tiếp được nữa
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-HS Nhận xét
1.Ví dụ :
+VD1 (SGK)
x2 + xy - 3x – 3y
= (x2 + xy) – (3x + 3y)
= x(x + y) – 3(x + y)
= (x–3) (x + y)
+VD2 (SGK)
2xy + 3z + 6y + xz
= (2xy + xz) + (3z + 6y)
= x(2y + z) + 3(z + 2y)
= (2y + z) + (x + 3)
*Hoạt động 3:Vận dụng giải BT
-Treo bảng phụ (BT ?1- ?2 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Khắc sâu cho HS thực hiệntheo cách làm của bạn An thì bài toán mới hoàn chỉnh. Do đó đôi khi đã đưa biểu thức về dạng nhân tử nhưng vẫn còn phân tích được
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Nhận xét
2.Aùp dụng : (SGK )
*BT?1 SGK
-Đáp án: 10000
*BT?2 SGK
Bạn An làm đúng
Bạn Thái và Hà chưa phân tích hết vì còn có thể phân tích được nữa
*Hoạt động 3: hoạt động củng cố
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT49 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Lưu ý HS khi nhóm phải định hướng bước phân tích tiếp theo sao cho bài toán thực hiện hoàn chỉnh
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS Nhận xét
*BT49 SGK
a/ 37,5.6,5–7,5.3,4–,6.7,5+3,5.37,5
= (37,5 . 6,5 + 3,5 . 37,5) – (7,5 . 3,4 + 6,6 . 7,5)
= 37,5 (6,5 + 3,5)
– 7,5 (3,4 + 6,6)
= 37,5 . 10 – 7,5 . 10
= 300
b/ 452 + 402 – 152 + 80 . 45
= (452 + 80 . 45 + 402) – 152
= (45 + 40)2 – 152 = 852 – 152
= (85 – 15)(85 + 15)
= 70 . 100 = 7000
*HD ở nhà
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT 47, 48, 50 SGK
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET11.doc