I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử.
2. Kỹ năng : Biết vận dụng linh hoạt để phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử . Rèn khả năng tư duy khoa học .
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận và chính xác cho HS.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, phấn màu, bảng phụ , giáo án .
2- HS: SGK , học bài và làm bài tập .
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 6, Tiết 11 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 06
Tiết : 11
Ngày soạn: 20/09/2013
Ngày dạy: 23/09/2013
§8. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG
PHƯƠNG PHÁP NHÓM CÁC HẠNG TỬ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử.
2. Kỹ năng : Biết vận dụng linh hoạt để phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử . Rèn khả năng tư duy khoa học .
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận và chính xác cho HS.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, phấn màu, bảng phụ , giáo án .
2- HS: SGK , học bài và làm bài tập .
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số :8A1:………………………………….........................................................
8A3: …………………………………….....................................................
8A5:……………………………………………………………………….
2. Kiểm tra bài cũ: (6’)
GV gọi 3 HS lên bảng làm bài tập 46 trong SGK.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: 1. Ví dụ (13’)
GV giới thiệu VD 1.
Chia 4 hạng tử của đa thức thành hai nhóm với mỗi nhóm phải có nhân tử chung.
GV thử cách chia của HS, nếu sai thì GV cho HS chia theo cách khác.
GV giới thiệu như thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử theo phương pháp nhóm hạng tử.
Với VD 2, GV cho HS chia theo hai cách khác nhau và cho hai em lên bảng giải.
Hoạt động 2: 2. Áp dụng:
(12’)
GV giới thiệu VD 3
GV hướng dẫn HS nhóm các hạng tử và tìm lời giải.
GV đưa bảng phụ có ghi sẵn 3 cách giải của 3 bạn và cho HS thảo luận theo nhóm.
Đáp án là cách giải của bạn An là triệt để nhất.
HS chú ý theo dõi.
HS chia thành 2 nhóm
Hai HS lên bảng giải, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn trên bảng.
HS chú ý theo dõi
HS chú ý theo dõi và 1 em lên bảng trình bày, các em còn lại làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
HS thảo luận theo nhóm và trình bày lời giải của nhóm mình.
1. Ví dụ:
VD 1: Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
A = x2 – 3x + xy – 3y
Giải:
A = x2 – 3x + xy – 3y
A = x(x – 3) + y(x – 3)
A = (x – 3)(x + y)
VD 2: Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
B = x2 – 4y2 + 2x +1
Giải:
B = x2 + 2x +1 –4y2
B = (x2 + 2x+ 1) – 4y2
B = (x+1)2 –(2y)2
B = (x + 1+ 2y)(x + 1- 2y)
2. Áp dụng
VD 3: Tính nhanh
C = 15.64 + 25.100 + 36.15 + 60.100
C = 15.64 + 36.15 + 60.100 + 25.100
C = 15(64 + 36) + 100(60 + 25)
C = 15.100 + 100.85
C = 100(15 + 85)
C = 100.100
C = 10000
VD 4: ?2 SGK
4. Củng Cố: (12’)
- GV cho HS làm bài tập 47.
Bài tập 47”sgk”.
Phân tích đa thức thành nhân tử :
a. x2 – xy + x – y = x (x – y) +x – y = ( x – y ) (x +1)
b.xz +yz – 5( x +y ) = z(x +y) -5(x+y) = (x+y)(z – 5 )
c. 3x2 -3xy -5x + 5y = 3x(x-y ) – 5(x – y) = (x-y)(3x-5)
5. Hướng dẫn về nhà : (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm bài tập 49, 50 , 51 ; 55 “sgk”.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
File đính kèm:
- giao an tuan 6.doc