I. MỤC TIÊU:
1/ Kieán thöùc: Hoïc sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức.
2/ Kyõ naêng: Hoïc sinh hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.
3/ Thaùi ñoä: Giaùo duïc hoïc sinh tính chính xaùc, linh hoaït trong tính toaùn.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 7 Trường THCS Hải Nam Tiết 23 Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngaøy daïy:
Tiết: 23
§2. TÍNH CHAÁT CÔ BAÛN CUÛA
PHAÂN THÖÙC
I. MỤC TIÊU:
1/ Kieán thöùc: Hoïc sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức.
2/ Kyõ naêng: Hoïc sinh hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.
3/ Thaùi ñoä: Giaùo duïc hoïc sinh tính chính xaùc, linh hoaït trong tính toaùn.
II. Ph¬ng tiÖn d¹y häc:
Thầy: Bảng phụ ghi tính chaát cô baûn vaø caùc ? trong baøi vaø baøi taäp.
Trò: Ôn định nghĩa hai phân số bằng nhau. Bảng nhóm, buùt baûng
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
1. Ổn định: (1’) Kieåm tra só soá hoïc sinh.
2. Kiểm tra: (8’)
- Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Làm bài tập 1b SGK/36
Ñaùp aùn: SGK; 1b/ Ta coù: x2(x + 2)(x + 2) = x.x(x + 2)2 = x2(x + 2)2. Vaäy =
3. Baøi môùi:
a/ Ñaët vaán ñeà: Ta thaáy töø phaân thöùc neáu ta chia caû töû vaø maãu cho x(x + 2) thì ta ñöôïc vaø ngöôïc laïi ta nhaân caû töû vaø maãu cho x(x + 2) thì ta ñöôïc . Vaäy ñoù laø tính chaát gì? Tieáp tuïc chuùng ta seõ hoïc trong tieát hoâm nay.
b/ Tieán trình daïy hoïc:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức
15’
HÑ1: Tính chất cơ bản của phân thức:
GV: Yeâu caàu HS nhaéc laïi tính chaát cô baûn cuûa phaân soá.
Cho HS làm ?2
Gọi 1 HS lên bảng làm
Gọi HS nhận xét
Cho HS làm ?3
Qua ?2, ?3 haõy neâu tính chaát cô baûn cuûa phaân thöùc?
Cho HS hoạt động nhóm laøm ?4 (SGK/37)
Gọi đại diện nhóm trình bày bài giải.
GV: Nhaän xeùt, boå sung
HS: Nhaéc laïi tính chaát.
HS đọc đề
1 HS lên bảng:
HS nhận xét
HS đọc ?3
HS lên bảng
HS nhận xét
HS phát biểu tính chaát (SGK/37)
HS ghi vở
HS làm ở bảng nhóm:
Ñaïi dieän nhoùm trình baøy
HS nhận xét bài làm của bạn
1. Tính chất cơ bản của phân thức:
coù vì:
. Vì x (3x + 6) =
= 3(x2+2x) = 3x2 + 6x
Tính chaát: SGK trang 37
Tổng quát:
(M ña thöùc khaùc 0)
(N: nhân tử chung của A, B)
9’
HÑ2: Quy tắc đổi dấu:
Töø ñẳng thức:
cho ta quy tắc đổi dấu. Em hãy phát biểu quy tắc đổi dấu?
Ghi lại công thức tổng quát lên bảng.
Cho HS làm ?5 (SGK/38)
Gọi 2 HS lên bảng.
Gọi HS nhận xét xong treo bảng phụ bài giải.
HS phát biểu quy tắc đổi dấu SGK/37
HS đọc đề ?5
2 HS lên bảng thực hiện
Hoïc sinh nhaän xeùt
2. Quy tắc đổi dấu:
Tổng quát:
Ví dụ: a)
b)
10’
HÑ3: Củng cố:
GV: Cho HS làm bài tập 4 (SGK/38)
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
+ Lưu ý có 2 cách sửa là sửa vế phải hoặc sửa vế trái.
Lưu ý cách 2
GV: Nhấn mạnh: Luỹ thừa bậc lẻ của hai đa thức đối nhau thì đối nhau.Luỹ thừa bậc chẵn của hai đa thức đối nhau thì bằng nhau.
GV: Yêu cầu HS nhắc lại tính chất
HS đọc đề bài
HS hoạt động nhóm
Nhóm 1: a)
Nhóm 2: b)
Nhóm 3:
c)
Nhóm 4:
d)
- HS đưa bảng nhóm lên. HS cả lớp nhận xét.
Bài tập4(SGK/38)
a) Lan đúng vì nhận cả tử và mẫu của vế trái với x.
b) Hùng sai, sửa lại:
hoặc
c) Giang đúng, vì đã áp dụng đúng quy tắc đổi dấu. d) Huy sai, sửa lại
4. Höôùng daãn veà nhaø: (2’)
Về nhà học thuộc tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu
Biết vận dụng để giải bài tập.
Baøi taäp veà nhaø: Bài tập 5 SGK/38; 4, 5, 6; 7 SBT/16, (Baøi 6 SGK daønh cho lôùp choïn)
+ Đọc trước bài “Rút gọn phân thức”: Thöïc hieän caùc ? trong baøi
Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử, caùch tìm nhaân töû chung
V - Nh÷ng lu ý khi sö dông gi¸o ¸n
Ngaøy soaïn:
Ngaøy daïy:
Tiết : 24
§2. RUÙT GOÏN PHAÂN THÖÙC
I. MỤC TIÊU BAØI DAÏY:
1/ Kieán thöùc: Hoïc sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
2/ Kyõ naêng: Hoïc sinh bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.
3/ Thaùi ñoä: Giaùo duïc hoïc sinh tính caån thaän, chính xaùc.
II. Ph¬ng tiÖn d¹y häc:
Thầy: Bảng phụ ghi nhaän xeùt vaø baøi taäp SGK
Trò: Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử, tính chaát cô baûn cuûa phaân thöùc. Bảng nhóm
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
1. Ổn định: (1’) Kieåm tra só soá hoïc sinh.
2. Kiểm tra: (6’)
Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức? viết dạng tổng quát. Làm bài tập 5 (SGK/38)
Ñaùp aùn: SGK; 5a/ x2 5b/ 2x – 2y
Giaùo vieân nhaän xeùt cho ñieåm
3. Baøi môùi:
1/ Ñaët vaán ñeà: Trong caùch vieát töø laø caùch ruùt goïn phaân thöùc. Vaäy caùch caùch ruùt goïn phaân thöùc ta thöïc hieän nhö theá naøo vaø lieäu coù gioáng caùch ruùt goïn phaân soá khoâng?
b/ Tieán trình daïy hoïc:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức
12’
HÑ1: Ruùt goïn phaân thöùc:
GV: Cho HS làm ?1 (SGK/38) treo bảng phụ đề bài lên bảng.
+ Nhaân töû chung cuûa caû töû vaø maãu?
+ Em có nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho?
+ Cách biến đổi trên gọi là rút gọn phân thức. Thế nào là rút gọn phân thức?
GV: Neâu ?2 vaø ghi baûng, hướng dẫn các bước làm:
Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung.
Chia tử và mẫu cho nhân tử chung.
+ Vaäy ruùt goïn phaân thöùc laø ta laøm nhö theá naøo?
Nhân tử chung của tử và mẫu là 2x2
Tử và mẫu của phân thức tìm được có hệ số nhỏ hơn, số mũ thấp hơn so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho.
Vieát phân thức ñaõ cho döôùi daïng đơn giản
HS đọc đề
HS làm vào vở
Nêu “nhận xét” (chính là quy tắc)
1. Ruùt goïn phaân thöùc:
1. Nhận xét:
(SGK/39)
12’
Hoaït ñoäng 2:
+ GV: Cho HS đọc ví dụ 1 (SGK/39).
Hãy nêu cách thực hiện.
GV: Yêu cầu HS cả lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng.
* Lưu ý: sử dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử ở tử và mẫu à Rút gọn nhân tử chung)
GV: Cho sinh hoạt nhóm laøm ?3
Cho HS nhận xét
+ GV: Đưa ra bài tập:
Rút gọn phân thức:
GV: Nhận xét
GV: Nêu “chú ý” (SGK/39). Yêu cầu HS đọc ví dụ 2 (SGK/39)
.GV: Cho HS làm ?4 vaø baøi taäp, yeâu caàu HS hoaït ñoäng nhoùm.
Ruùt goïn phaân thöùc:
b)
+ Yêu càu các đại diện nhóm trình bày bài giải.
1 HS đọc ví dụ
Neâu caùch thöïc hieän.
Hoïc sinh laøm vôû, 1 hoïc sinh lên bảng:
HS: Trình bày vào bảng nhóm
giải:
Hoïc sinh nhận xét
Suy nghĩ tìm cách rút gọn:
1 hoïc sinh leân baûng trình baøy; hoïc sinh khaùc nhaän xeùt
HS: Đọc ví dụ 2 (SGK/39)
HS hoạt động nhóm laøm ?4 vaø baøi taäp GV cho:
Nhoùm leû laøm ?4
Nhoùm chaün laøm baøi taäp GV cho.
+ Nhận xét baøi giaûi caùc nhoùm
2/ Aùp duïng
?3
2. Chú ý: (SGK/39)
A = - (-A)
?4
a) = -3
b)
10’
HÑ2: Củng cố:
GV cho HS làm bài tập 7 (SGK/39) Gọi 4 HS lên bảng trình bày (2 lượt) phần a, b gọi hoïc sinh trung bình; phần c, d gọi hoïc sinh khá.
Nhaän xeùt, boå sung baøi cuûa hoïc sinh
+ Cơ sở của việc rút gọn phân thức là gì?
4 em leân baûng trình baøy caùc caâu a, b, c, d.
Nhaän xeùt baøi cuûa baïn
+ Tính chất cơ bản của phân thức.
Bài tập 7 (SGK/39)
a)
b)
c)
d)
4. Höôùng daãn veà nhaø: (2’)
- OÂn laïi ñònh nghóa phaân thöùc, phaân thöùc baèng nhau, ruùt goïn phaân thöùc.
- Làm bài tập: 8, 9, 10 SGK/40; Bài 9, 10, 11, 12 SBT/17
- Ôn tập: Phân tích đa thức thành nhân tử, tính chất cơ bản của phân thức, Haèng ñaúng thöùc; Chuaån bò luyeän taäp.
V - Nh÷ng lu ý khi sö dông gi¸o ¸n
File đính kèm:
- tuan 12.doc