I- Mục tiêu:
- HS cần nắm được khi nào đa thức chia hết cho đa thức.
- Nắm vững qui tắc chia đa thức cho đơn thức.
- Vận dụng tốt vào giải toán.
II- Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập.
-HS: Bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP` DẠY HỌC:
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 8 Tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 8 – Tiết 16
Bài 11:
* * * * *
I- Mục tiêu:
- HS cần nắm được khi nào đa thức chia hết cho đa thức.
- Nắm vững qui tắc chia đa thức cho đơn thức.
- Vận dụng tốt vào giải toán.
II- Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập.
-HS: Bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP` DẠY HỌC:
Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1: KTBC(6ph)
1)Khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B? Phát biểu qui tắc chia đơn thức A cho đơn thức B(trường hợp chia hết).
2)Làm tính chia:
a)18x2yz : 6xyz
b)5a2b : (-2a2b)
c)27x4y2z : 9x4y
-GV nhận xét ghi điểm.
-HS lên bảng KT.
-Nêu NX và qui tắc.
= 3xy
=
3yz
-HS nhận xét
* HOẠT ĐỘNG 2: Qui tắc(12ph)
-Y/c HS thực hiện [?1]. (bảng phụ)
-Cho HS tham khảo SGK và gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
-Sau khi 2 HS làm xong GV chỉ vào 1 Vd và nói: Ở vd này, em vừa thực hiện phép chia 1 đa thức cho 1 đơn thức. Thương của phép chia chính là đa thức .
-Vậy muốn chia một đa thức cho 1 đơn thức ta làm tn?
-Một đa thức muốn chia hết cho 1 đơn thức thì cần đ/k gì?
-Cho HS làm bài tập 63 tr 26 SGK.
-Cho HS đọc qui tắc.
-Cho HS tự đọc vd tr 28 SGK.
-Trong thực hành ta có thể tính nhẩm và bỏ bớt một số phép tính trung gian.
-HS đọc [?1] và tham khảo SGK.
-2HS lên bảng thực hiện (tự lấy đa thức thoã mãn y/c của đề bài).
Ví dụ:
-Phát biểu qui tắc.
-Tất cả các hạng tử củađa thức phải chia hếtc cho đơn thức.
-Đa thức A chia hết cho đơn thức B vì tất xcả các hang5 thử của A đều chia hết cho B.
-Đọc qui tắc.
-Đọc vd.
I- Qui tắc:
-Qui tắc SGK:
-Chú ý (SGK)
* Hoạt động 3: Aùp dụng (5ph)
- Cho HS làm [?2].
( Bảng phụ)
-Gợi ý: Em hãy thực hiện phép chia theo qui tắc đã học.
-Vậy bạn Hoa giải đúng hay sai?
-Để chia 1 đa thức cho 1 đơn thức ngoài cách áp dụng qui tắc, ta còn có thể làm thế nào?
b) Làm tính chia:
(20x4y - 25x2y2 -3x2y): 5x2y
(4x4 - 8x2y + 12x5y): (-4x2)
= -x2 + 2y2 - 3x3y
-Bạn Hoa giải đúng.
-Phân tích 1 đa thức bị chia thành nhân tử mà có chứa nhân tử là đơn thức chia rồi thực hiện tương tự như chia 1 tích cho 1 số.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm.
= 4x2 - 5y -
* Hoạt động 4: Luyện tập (17ph)
* BT 64: (tr.28SGK):
- Làm tính chia:
a) (-2x5 + 3x2 - 4x3): 2x2
b) (x3 - 2x2y + 3xy2): (- x)
c) (3x2y2 + 6x2y3 - 12xy) : 3xy
* BT 65tr.29 SGK:
Làm tính chia:
[3(x - y)4 + 2(x - y)3 – 5(x - y)2] : (y - x)2
- Em có NX gì về các luỹ thừa trong phép tính?
- Nên biến đổi ntn?
* BT 66: (tr.29 SGK):
Ai đúng? Ai sai?
( Bảng phụ )
- Giải thích tại sao 5x4 chia hết cho 2x2 ?
- GV tổ chức “Thi giải toán nhanh”.
- Có 2 đội chơi, mỗi đội gồm 5 HS, có 1 viết. HS trong đội chuyền tay nhau viết. Mỗi bạn giải 1 bài, bạn sau được quyền chữa bài của bạn trước. Đội nào làm đúng và nhanh là thắng.
- Đề bài: (Viết trên 2 bảng phụ) Làm tính chia:
1) (7.35 – 34 + 36) : 34
2) (5x4 – 3x3 + x2) : 3x2
3) (x2y3 - x2y3 – x3y2) : x2y2
4) [5(a - b)3 + 2(a - b)2] : (b - a)2
5) (x3 + 8y3) : (x + 2y)
- HS làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm.
= -x2 + -2x
= - 2x2 + 4xy – 6y2
= xy + 2xy2 – 4
-Các luỹ thừa có cơ số (x - y) và (y - x) là đối nhau.
Nên biến đổi số chia (y - x)2 = (x - y)2
= [3(x - y)4 + 2(x - y)3 – 5(x - y)2]: (x - y)2
= 3(x - y)2 + 2(x - y) – 5
Quang trả lời đúng.
Vì mọi hạng tử của A đều chia hết cho B vì 5x4 : 2x2 = x2 là 1 đa thức.
Học luật chơi.
2 đội trưởng tập hợp đội mình thành hàng sẵn sàng tham gia cuộc thi.
-Hai đội thi giải toán cả lớp theo dõi, cỗ vũ.
1) =7.3 - 1 + 32 = 29
2)= x2 – x + 1/3
3) = 3xy - y - 3x
4) = 5(a - b) + 2
5) = x2 – xy + 4y2
-HS NX công nhận đội thắng thua.
* HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn về nhà (2ph)
-Học thuộc qui tắc chia đơn thức cho đơn thức, chia đa thức cho đơn thức.
-Làm các BT 44,45,46,47 tr 8 SBT.
-Ôân lại phép trừ đa thức , phép nhân đa thức sắp xếp các HĐT.
-Chuẩn bị :”Chia đa thức một biến đã sắp xếp”.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Tuan 8- Tiet 16.doc