1. Kiến thức : HS hiểu được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức. Hiểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức .
2. Kỹ Năng: Vận dụng tốt vào việc giải bài tập.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận và chính xác cho HS.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 8, Tiết 16 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04/10/2013
Ngày dạy :07/10/2013
Tuần : 8
Tiết : 16
§11. CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : HS hiểu được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức. Hiểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức .
2. Kỹ Năng: Vận dụng tốt vào việc giải bài tập.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận và chính xác cho HS.
II. Chuẩn bị :
1- GV: SGK, phấn màu , giáo án .
2 - HS: SGK , học bài và làm bài tập .
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp :(1 ‘)
Kiểm tra sĩ số : 8A1 :..............................................................
8A3 :.............................................................
8A5:………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
- Cho đơn thức 3xy2, hãy viết một đa thức có các hạng tử đều chia hết cho 3xy2.
- Chia các hạng tử của đa thức đó cho 3xy2.
- Cộng các kết quả lại với nhau.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: 1. Quy tắc (18’)
Từ việc kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu quy tắc chia đa thức cho đơn thức.
GV làm mẫu VD1.
GV lưu ý cho HS khi tính toán ta bỏ bớt các bước tính toán trung gian.
GV cho HS làm VD2, 3.
Hoạt động 2: 2. Áp dụng (6’)
GV cho HS thảo luận theo nhóm VD4.
HS chú ý theo dõi và nhắc lại quy tắc.
HS chú ý theo dõi.
Hai HS lên bảng giải, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
HS thảo luận .
1. Quy tắc:
Muốn chia đa thức A cho đơn thức B (trường hợp các hạng tử của đa thức A đều chia hết cho đơn thức B), ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau.
VD 1: Thực hiện phép chia
(15x2y5 + 12x3y2 – 6xy3):3xy2
= 5xy3 + 4x2 – 2y
VD 2: Thực hiện phép chia
(30x4y3 – 25x2y3 – 3x4y4):5x2y3
= 6x2 – 5 – x2y
VD 3: Thực hiện phép chia
(-2x5 + 3x2 – 4x3):2x2
= -x3 + – 2x
2. Áp dụng:
VD 4: Thực hiện phép chia
(4x4 – 8x2y2 + 12x5y):(-4x2)
Giải:
4x4 – 8x2y2 + 12x5y
= -4x2(-x2 + 2y2 – 3x3y)
Do đó: (4x4 – 8x2y2 + 12x5y):(-4x2)
= (-x2 + 2y2 – 3x3y
Cách giải trên là hoàn toàn đúng.
4. Củng Cố: (12’)
- GV cho HS thảo luận nhóm làm bài tập 64 “sgk”.
Bài tập 64 “sgk”.
a.
b.
c.
5. Hướng dẫn về nhà : (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm bài tập 66
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................
File đính kèm:
- giao an tuan 8.doc