Giáo án Đại số 9 - Bài 4: Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số

1) Giải hệ phương trình (HPT) bằng phương pháp thế:

 Bước 1(B1): Dùng quy tắc thế biến đổi HPT đã cho để được một HPT mới, trong đó có một PT một ẩn.

 Bước 2(B2): Giải PT một ẩn vừa có, rồi suy ra nghiệm của HPT đã cho.

 

*Chú ý:

Nếu trong quá trình giải HPT bằng phương pháp thế, ta thấy xuất hiện PT có các hệ số của cả hai ẩn đều bằng 0 thì HPT đã cho có thể có vô số nghiệm hoặc vô nghiệm.

 

 

docx4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Bài 4: Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ A- Kiến thức cũ: Giải hệ phương trình (HPT) bằng phương pháp thế: Bước 1(B1): Dùng quy tắc thế biến đổi HPT đã cho để được một HPT mới, trong đó có một PT một ẩn. Bước 2(B2): Giải PT một ẩn vừa có, rồi suy ra nghiệm của HPT đã cho. *Chú ý: Nếu trong quá trình giải HPT bằng phương pháp thế, ta thấy xuất hiện PT có các hệ số của cả hai ẩn đều bằng 0 thì HPT đã cho có thể có vô số nghiệm hoặc vô nghiệm. VÍ DỤ VD1: Giải HPT: Điều kiện nghiệm của HPT bậc nhất 2 ẩn: B- Bài mới 1. Quy tắc cộng đại số. GIẢI HPT BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ. B1: Cộng hay trừ từng vế hai PT của HPT đã cho để được một HPT mới. Nếu các hệ số của cùng một ẩn nào đó trong hai PT: * BẰNG NHAU ----à Ta thực hiện phép toán trừ. * ĐỐI NHAU -------à Ta thực hiện phép toán cộng. B2: Dùng PT ấy thay thế cho một trong hai PT của hệ ( và giữ nguyên PT kia). *** VD 3 ở trên chính là Trường hợp 2 của phương pháp cộng đại số. Dó đó, ta có các bước giải trường hợp này như sau: Với HPT mà các hệ số của cùng một ẩn trong cả 2 ẩn ở hai PT không bằng nhau hoặc không đối nhau. B1: Ta nhân hai vế của mỗi PT với 1 số thích hợp sao cho các hệ số của 1 ẩn nào đó trong hai PT của hệ bằng nhau hoặc đối nhau bằng cách tìm bội chung nhỏ nhất (BCNN) các hệ số của cùng một ẩn. B2: Ta áp dụng quy tắc cộng giải HPT bình thường . **** GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ. Do đó, ta có các bước giải như sau: B1: Đặt ẩn phụ cho các biến. B2: Ta áp dụng quy tắc cộng giải HPT bình thường. B3: Thế lại ẩn vào biến để tìm các biến và kết luận nghiệm. DẠNG KHÁC: BƯỚC ĐẦU TIẾP CẬN GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HPT.

File đính kèm:

  • docxBai 4 GIAI HE PHUONG TRINH.docx
Giáo án liên quan