I. MỤC TIÊU.
Kiến thức: HS nắm được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của số không âm.
Kỹ năng: HS biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.
Thái độ: liên hệ thực tế trong việc đo đạt tính toán và so sánh số.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ.
Thầy: + Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi, bài tập, định nghĩa, định lí.- Máy tính bỏ túi.
Trò: + Ôn tập Khái niệm về căn bậc hai (Toán 7)
+ Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi để tính toán.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY.
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Giới thiệu nội dung chương trình ĐS 9.
- Các yêu cầu về sách vở tài liệu, dụng cụ học tập, phương pháp học tập bộ môn.
3. Bài mới
Giới thiệu vào bài (1ph)
- Ở lớp 7, chúng ta đã biết khái niệm về căn bậc hai. Trong chương I, ta sẽ nghiên cứu các tính chất, các phép biến đổi của của căn bậc hai. Được giới thiệu về cách tìm căn bậc hai, căn bậc ba.
- Nội dung bài học hôm nay là “căn bậc hai”.
Các hoạt động dạy
250 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 9 - Đào Văn Tiến -Trường THCS Nha Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22./08./10
Ngày dạy : 23/08/10
CHƯƠNG I:
CĂN BẬC HAI, CĂN BẬC BA
===========================
Tiết 1: CĂN BẬC HAI.
I. MỤC TIÊU.
Kiến thức: HS nắm được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của số không âm.
Kỹ năng: HS biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.
Thái độ: liên hệ thực tế trong việc đo đạt tính toán và so sánh số.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ.
Thầy: + Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi, bài tập, định nghĩa, định lí.- Máy tính bỏ túi.
Trò: + Ôn tập Khái niệm về căn bậc hai (Toán 7)
+ Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi để tính toán.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY.
Ổn định tổ chức: (1’)
Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Giới thiệu nội dung chương trình ĐS 9.
- Các yêu cầu về sách vở tài liệu, dụng cụ học tập, phương pháp học tập bộ môn.
Bài mới
¯Giới thiệu vào bài (1ph)
- Ở lớp 7, chúng ta đã biết khái niệm về căn bậc hai. Trong chương I, ta sẽ nghiên cứu các tính chất, các phép biến đổi của của căn bậc hai. Được giới thiệu về cách tìm căn bậc hai, căn bậc ba.
- Nội dung bài học hôm nay là “căn bậc hai”.
¯ Các hoạt động dạy
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KIẾN THỨC
15
Hoạt động 1. CĂN BẬC HAI SỐ HỌC
1. Căn bậc hai số học
ĐỊNHNGHĨA:
Với số dương a, số được gọi là
căn bậc hai số học của a.
Số 0 cũng được gọi là căn bậc hai số học của 0
Chú ý:
VD1: (SGK)
- GV: Hãy nêu căn bậc hai số học của một số a không âm.
H: Với số a dương có mấy căn bậc hai? Cho ví dụ.
H: Nếu a = 0, số 0 có mấy căn bậc hai ?
H:Tại sao số âm không có căn bậc hai?
- GV yêu cầu HS làm
Yêu cầu HS giải thích một ví dụ: Tại sao 3 và -3 là căn bậc hai của 9?
GV giới thiệu định nghĩa căn bậc hai số học của số a (với ) như SGK.
GV ghi định nghĩa và tóm tắt
GV: yêu cầu HS làm câu a HS xem giải mẫu SGK câu b, một HS đọc, GV ghi lại.
Câu c và d, hai HS lên bảng làm.
GV giới thiệu phép toán tìm căn bậc hai số học của một số không âm gọi là phép khai phương.
H? Phân biệt sự khác nhau giữa căn bậc hai số học và căn bậc hai của một số không âm?
GV lưu ý HS, Khi biết căn bậc hai số học của một số, ta dễ dàng xác định căn bậc hai của nó.
GV yêu cầu HS làm
Giới thiệu cách khai phương bằng máy tính bỏ túi, yêu cầu HS thực hiện khai phương rồi đọc kết quả.
- HS: Căn bậc hai của một số a không âm là số x sao cho
Đ: Với số a dương có đúng hai căn bậc hai là hai số đối nhau là và
Ví dụ: Căn bậc hai của 4 là 2 và -2.
Đ: Với a = 0, số 0 có một căn bậc hai là 0. (
Đ: Số âm không có căn bậc hai vì bình phương mọi số đều không âm.
HS nêu miệng:
Căn bậc hai của 9 là 3 và -3
Căn bậc hai của
Căn bậc hai của 0,25 là 0,5 và -0,5
Căn bậc hai của 2 là
HS: nghe GV giới thiệu định nghĩa và nhắc lại, ghi lại tóm tắt định nghĩa cách viết hai chiều.
HS: làm bài
b)
c)
Đ: Căn bậc hai số học của một số không âm có giá trị là một số, còn căn bậc hai của một số không âm là hai số đối nhau.
HS Trả lời miệng:
Căn bậc hai của 64 là 8 và -8
Căn bậc hai của 81 là 9 và -9
Căn bậc hai của 1,21 là 1,1 và -1,1.
Hoạt động 2. SO SÁNH CÁC CĂN BẬC HAI SỐ HỌC
2. so sánh các căn bậc hai số học
ĐỊNH LÍ:
Với mọi số a và không âm, ta có
VD2: (SGK)
VD3: (SGK)
GV: Ta đã biết ở lớp 7 “Với các số a, b không âm, Nếu a < b thì ”
GV: Ta có thể chứng minh được:Với a, bnếu thì a < b.
Từ đó GV nêu định lí 5 SGK
GV cho HS đọc ví dụ 2 SGK.
GV yêu cầu HS làm
GV yêu cầu HS đọc ví dụ 3 và giải trong SGK.
Yêu cầu HS làm bằng hoạt động nhóm
GV kiểm tra các hoạt động của nhóm nhận xét ghi điểm.
HS đọc Ví dụ 2 SGK
Hai HS lên bảng làm
a) 16 > 15
HS đọc ví dụ 3 SGK
HS làm trên bảng nhóm
Hoạt động 3. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ
GV yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa căn bậc hai số học của số dương a.
Cho HS làm bài tập 1(SGK)
Tìm căn bậc hai số học của mỗi số sau rồi suy ra căn bậc hai của chúng:
121 ; 144 ; 169 ; 225 ; 256 ; 324 ; 361 ; 400.
H: Hãy nêu cách so sánh hai số có căn bậc hai ?
Yêu cầu HS làm bài tập 2(SGK)
So sánh a) 2 và ; b) 6 và
HS nhắc lại định nghĩa nêu tóm tắt kí hiệu
HS trả lời miệng các kết quả
Đ: Ta so sánh hai số dưới dấu căn rồi kết luận.
2HS nêu miệng bài làm GV ghi lại
4. Hướng dẫn về nhà.
- Nắm vững định nghĩa căn bậc hai số học của , phân biệt với căn bậc hai của số a không âm.
- Nắm vững định lí so sánh các căn bậc hai số học, hiểu các áp dụng.
- Bài tập về nhà số 2c ; 4 tr 6,7 SGK
- Ôn định lí Pi-ta-go và qui tắt tính giá trị tuyệt đối của một số. Đọc trước bài mới “Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức
------------------------------------------------------
Ngày soạn : 23./8/10
Ngày dạy: 30/8/10
Tiết 2: CĂN THỨC BẬC HAI
VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC
I. MỤC TIÊU.
Kiến thức: HS + Biết cách tìm điều kiện xác định (hay điều kiệ có nghĩa) của
+ Biết cách chứng minh định lí
Kỹ năng: + Thực hiện tìm điều kiện xác định của khi biểu thức A không phức tạp.
+ Vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.
Thái độ: Tính cẩn thận trong tính toán, làm việc theo qui trình, nhận xét phán đoán tránh sai lầm.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ.
Thầy: + Bảng phụ viết sẵn các bài tập, chú ý
Trò: + Ôn tập định lí Py-ta-go, quy tắc tính giá trị tuyệt đối của một số.
+ Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi để tính toán.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY.
Ổn định tổ chức: (1’)
Kiểm tra bài cũ: (5’)
HS 1: - Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số dương a. Viết dưới dạng kí hiệu.
Điền Đ, S vào ô trống
a) Căn bậc hai của 64 là 8 và -8
b) c)
HS 2: - Phát biểu và viết định lí so sánh các căn bậc hai số học.
Chữa bài tập số 4 tr 7 SGK.
HS 1: Phát biểu định nghĩa SGK.Viết:
a) Đ ; b) S ; c) Đ ; d) S ()
HS 2: trả lời miệng phát biểu định lí
Viết: với a, b ,
Làm bài tập 4
Bài mới
¯Giới thiệu vào bài (1ph) Để tìm hiểu căn thức bậc hai của một biểu thức xác định khi nào, làm thế nào tính được căn bậc hai của một biểu thức, tiết học này sẽ giúp ta điều đó
¯ Các hoạt động dạy
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KIẾN THỨC
10
Hoạt động 1. CĂN THỨC BẬC HAI
1. Căn thức bậc hai
Một cách tổng quát:
Với A là một biểu thức đại số, người ta gọi là căn thức bậc hai của A, còn A được gọi là biểu thức lấy căn hay biểu thức dưới dấu căn.
xác định(hay có nghĩa) khi A lấy giá trị không âm.
VD1: (SGK)
GV yêu cầu HS đọc và trả lời
?: Vì sao
GV giới thiệu là căn thức bậc hai của còn là biểu thức lấy căn hay biểu thức dưới dấu căn.
GV yêu cầu một HS đọc “Một cách tổng quát”
GV nhấn mạnh: chỉ xác định được nếu .
?Vậy xác định (hay có nghĩa) khi nào?
GV cho HS đọc Ví dụ 1 SGK
? Nếu x = 0 , x = 3 thì lấy giá trị nào ?
Nếu x = - 1 thì sao?
GV cho HS làm
Với giá trị nào của x thì xác định?
GV yêu cầu HS làm bài tập 6 tr 10 SGK
Với giá trị nào của a thì mỗi căn thức sau có nghĩa:
1 HS đọc to
HS trả lời:
Trong tam giác vuông ABC
1 HS đọc to “Một cách tổng quát”
SGK
HS: xác định (hay có nghĩa) khi A lấy các giá trị không âm.
HS đọc Ví dụ 1 SGK
Đ: Nếu x = 0 thì
Nếu x = 3 thì
Nếu không có nghĩa.
1 HS lên bảng trình bày
xác định khi
HS trả lời miệng:
15
Hoạt động 2. HẰNG ĐẲNG THỨC
2. Hằng đẳng thức
Định lí: Với mọi số a ta có:
Chứng minh:
(SGK)
VD2: (SGK)
VD3: (SGK)
ØChú ý: Một cách tổng quát, với A là một biểu thức ta có , có nghĩa là:
nếu A < 0
VD 4: (SGK)
GV cho HS làm Treo bảng phụ
Hai HS lên bảng điền
a
-2
-1
0
2
3
4
1
0
4
9
2
1
0
2
3
Yêu cầu HS nhận xét bài làm, nêu mối quan hệ giữa
GV: Từ nhận xét ta có định lí:
Với mọi số a, ta có
H: Để chứng minh căn bậc hai số học của bằng giá trị tuyệt đối của a ta cần chứng minh những điều kiện gì?
- Hãy chứng minh từng điều kiện trên.
GV treo bảng phụ ví dụ 2, ví dụ 3 và bài giải SGK yêu cầu HS tự đọc.
GV cho HS làm bài tập 7 tr 10 SGK
GV nêu “chú ý” tr10 SGK
giới thiệu Vídụ 4
GV hướng dẫn HS thực hiện
HS nêu nhận xét
Nếu a < 0 thì
Nếu
HS đọc lại định lí
Đ: Để chứng minh ta cần chứng minh
Vài HS đọc to ví dụ 2, ví dụ 3
HS nêu miệng kết quả bài tập 7tr10
a) ; b)
c)
d)
HS ghi chú ý vào vở.
a)HS nghe giới thiệu và ghi bài.
b) HS làm
10
Hoạt động 3. LUYỆN TẬP CỦNG CỐ
GV nêu câu hỏi
+ có nghĩa khi nào?
+ bằng gì ? khi nào , khi A < 0
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 9 SGK.
Nửa lớp làm câu a và c
Nửa lớp làm câu b và d.
HS trả lời.
+
+
HS hoạt động nhóm làm bài
Đại diện nhóm trình bày bài làm.
Hướng dẫn về nhà.(3’)
HS cần nắm vững điều kiện để có nghĩa, hằng đẳng thức .
Hiểu cách chứng minh định lí: với mọi a.
Bài tập về nhà số 8, 10, 11, 12, 13 tr10 SGK. HD: bài 10 biến đổi VT = VP ; Bài 12 d) luôn dương với mọi x
Tiết sau luyện tập. Ôn lại các hằng đẳng thức đáng nhớ và cách giaûi baát phöông trình baäc nhaát.
---------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 30/8/09
Ngày dạy : 4/9/09
Tiết 3: LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU.
Kiến thức: HS Củng cố về căn thức bậc hai, điều kiện xác định của căn thức, hằng đẳng thức
Kỹ năng: Khai phương một số, tìm điều kiện xác định của , vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.
Thái độ: Tính cẩn thận trong tính toán, làm việc theo qui trình.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ.
Thầy: + Bảng phụ viết sẵn đề bài tập, chọn hệ thống bài tập tiêu biểu.
Trò: + Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi để tính toán.
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY.
Ổn định tổ chức: (1’)
Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong trong quá trình luyện tập)
Bài mới
¯Giới thiệu vào bài (1ph)
¯ Các hoạt động dạy
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KIẾN THỨC
8’
Hoạt động 1. KIỂM TRA VÀ CHỮA BÀI TẬP CŨ
Chữa bài tập
Bài tập 12(a,b) tr 11 SGK
Bài tập 8(a, b) SGK
GV nêu yêu cầu kiểm tra
HS1: - Nêu điều kiện để có nghĩa.
Chữa bài tập 12(a,b) tr 11 SGK
HS2: Điền vào chỗ ()để được khẳng định đúng :
- Chữa bài tập 8(a, b) SGK
HS lên kiểm tra
HS1: có nghĩa
Chữa bài tập
HS2:
- Chữa bài tập 8(a, b) SGK
27’
Hoạt động 2. LUYỆN TẬP
+ Dạng tính và rút gọn biểu thức
Bài tập 11 tr 11 SGK
+ Dạng tìm điều kiện của biến để căn thức có nghĩa
Bài tập 12 tr 11 SGK
+ Rút gọn biểu thức có chứa biến
Bài tập 13 tr 11 SGK
+ Dạng phân tích thành nhân tử
Bài tập 14 tr 11 SGK
+ Dạng giải phương trình có chúa căn thức
Bài tập 15 tr11SGK
Bài tập 11 (SGK). Tính
H: Hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính các biểu thức trên?
GV yêu cầu HS tính giá trị các biểu thức.
GV gọi tiếp hai HS khác lên bảng trình bày câu c, d
Gợi ý câu d: thực hiện các phép tính dưới dấu căn rồi mới khai phương.
Bài tập 12 ( SGK)
Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa :
GV gợi ý: - Căn thức này có nghĩa khi nào?
- Tử là 1 > 0, vậy mẫu phải thế nào?
GV:
Bài tập 13 tr 11 SGK
Rút gọn các biểu thức sau
với a < 0
với a < 0
Bài tập 14 (SGK)
Phân tích thành nhân tử.
GV gợi ý HS biến đổi
d)
GV nêu bảng phụ bài tập 15 tr11SGK
Giải các phương trình sau
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Nửa lớp làm câu a)
Nửa lớp làm câu b)
GV nhận xét đánh giá và kiểm tra thêm vài nhóm khác.
HS trả lời:
Thực hiện khai phương trước, tiếp theo là nhân hay chia rồi đến cộng hay trừ.
Hai HS lên bảng trình bày.
Hai HS khác tiếp tục lên bảng
HS: có nghĩa với mọi x vì với mọi x
Hai HS lên bảng làm
HS trả lời miệng
HS hoạt động nhóm làm bài trên bảng nhóm
Phương trình có hai nghiệm là
Phương trình có nghiệm là
Đại diện hai nhóm lên trình bày bài làm
5’
Hoạt động 3. CỦNG CỐ
GV yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa căn bậc hai số học; Cách tìm giá trị của biến để căn thức bậc hai có nghĩa?
- Hãy phân loại dạng bài tập đã giải, nêu các kiến thức cần vận dụng.
HS: nhắc lại định nghĩa căn bậc hai số học; Cách tìm giá trị của biến để căn thức bậc hai có nghĩa?
Phân loại dạng bài tập
Dạng 1: Tính và rút gọn biểu thức.
Dạng 2: Tìm điều kiện để căn thức có nghĩa
Dạng 3: Phân tích thành nhân tử
Dạng 4: Giải phương trình có chứa căn thức.
4. Hướng dẫn về nhà. (3’)
- Ôn lại kiến thức của §1 và §2.
- Luyện tập lại một số dạng bài tập như: tìm điều kiện để biểu thức có nghĩa, rút gọn biểu thức, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình.
- Bài tập về nhà số 16 tr 12 SGK; số 12, 14, 15, 16 tr 5, 6 SGK
HD: Để trả lời bài tập 16 cho HS nhận xét đúng hay sai vì sao?
-----------------------------------------------------------
Ngµy so¹n: 30/8/10
Ngµy gi¶ng: 6/9/10
Tieát 4: LIEÂN HEÄ GIÖÕA PHEÙP NHAÂN VAØ PHEÙP KHAI PHÖÔNG
I MUÏC TIEÂU:
-Kieán thöùc: HS naém ñöôïc noäi dung vaø caùch chöùng minh ñinh lí veà lieân heä giöõa pheùp
nhaân vaø pheùp khai phöông.
-Kó naêng: Coù kó naêng duøng caùc qui taéc khai phöông moät tích vaø nhaân caùc caên thöùc baäc
hai trong tính toaùn vaø trong bieán ñoåi bieåu thöùc.
-Thaùi ñoä: Bieát suy luaän vaø caån thaän trong tính toaùn.
II CHUAÅN BÒ CUÛA THAÀY VAØ TROØ:
-Thaày: Baûng phuï ghi toùm taéc hai qui taéc, caùc ñeà baøi taäp
-Troø : Nhôù keát quaû khai phöông cuûa caùc soá chính phöông, baûng nhoùm.
III TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY:
OÅn ñònh toå chöùc:(1ph) Kieåm tra neà neáp - Ñieåm danh
Kieåm tra baøi cuõ:(5ph)
-HS1: Phaùt bieåu ñònh nghóa veà caên baäc hai soá hoïc? Tính:..... ;......
..... ; ......(keát quaû: 4 ; 5 ; 1,2 ; 0,8)
Baøi môùi:
¯Giôùi thieäu baøi:(1ph)
Ñeå bieát ñöôïc pheùp nhaân vaø pheùp khai phöông coù moái lieân heä gì tieát hoïc hoâm nay giuùp ta
tìm hieåu ñieàu ñoù.
¯Caùc hoaït ñoäng:
TG
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
KIEÁN THÖÙC
7’
10’
10’
8’
Hoaït ñoäng 1: §ònh lí
GV: giao cho HS laøm baøi taäp?1
?: Qua ?1 Haõy neâu khaùi quaùt keát quaû veà lieân heä giöõa pheùp nhaân vaø pheùp khai phöông?
Theo ñònh nghóa caên baäc hai soá hoïc, ñeå chöùng minh laø caên baäc hai soá hoïc cuûa ab thì phaûi chöùng minh gì?
GV neâu chuù yù(SGK)
Hoaït ñoäng 2: Quy taéc khai phöông moät tích
GV giôùi thieäu vaän duïng ñònh lí treân ta coù quy taéc khai phöông moät tích vaø höôùng daãn HS laøm ví duï 1
GV yeâu caàu HS laøm ?2 toå chöùc hoaït ñoäng nhoùm
Hoaït ñoäng 3:Quy taéc nhaân caùc caên baäc hai
GV giôùi thieäu quy taéc nhaân caùc caên baäc hai höôùng daãn HS laøm ví duï 2
GV cho caû lôùp laøm baøi taäp ?3 goïi 2 HS thöïc hieän treân baûng
Hoaït ñoäng 4:(cuûng coá)
GV giôùi thieäu chuù yù (SGK)
Ñaây laø phaàn toång quaùt hoaù cho 2 quy taéc treân.
GV giôùi thieäu ví duï 3 yeâu caàu HS laøm ?4 goïi hai HS khaù thöïc hieän treân baûng
Coù theå gôïi yù HS laøm theo caùch khaùc
Yeâu caàu HS phaùt bieåu laïi ñ.lí muïc1. GV neâu qui öôùc goïi teân laø ñònh lí khai phöông moät tích hay ñònh lí nhaân caùc caên baäc hai.
HS: Neâu mieäng
Ñ:Phaùt bieåu ñònh lí
Ñ: xaùc ñònh vaø khoâng aâm
vaø
1 HS trình baøy caùc böôùc chöùng minh.
HS ñoïc qui taéc
2HS thöïc hieän ví duï 1
a)
= 7 . 1,2 . 5 = 42
b)= 9. 2 . 10 = 180
HS hoaït ñoäng nhoùm trình baøy baøi laøm treân baûng nhoùm
a)= 0,4 . 0,8 . 15 = 4,8
b)
= = 5. 6.10 =300
HS aùp duïng quy taéc laøm ví duï 2
a)
b)2 HS thöïc hieän treân baûng caû lôùp cuøng laøm vaø nhaän xeùt
a)
b)
2 HS thöïc hieän treân baûng caû lôùp theo doõi nhaän xeùt
a)b)
(Vì )
HS phaùt bieåu ñònh lí ôû muïc 1.
1.Ñònh lí
Vôùi hai soá a, b khoâng aâm ta coù:
Chöùng minh: (SGK)
Ø Chuù yù: Ñònh lí treân coù theå môû roäng cho tích nhieàu soá khoâng aâm
2. Aùp duïng
a) Quy taéc khai phöông moät tích.
(SGK)
VD1 (SGK)
b)Quy taéc nhaân caùc caên baäc hai
(SGK)
VD 2 (SGK)
ØChuù yù: Moät caùch toång quaùt, vôùi hai bieåu thöùc A vaø B khoâng aâm ta coù
Ñaëc bieät, vôùi bieåu thöùc A khoâng aâm ta coù
Höôùng daãn veà nhaø:(3ph)
-Hoïc thuoäc ñònh lí vaø hai quy taéc.
-Vaän duïng quy taéc laøm caùc baøi taäp 17, 18, 19, 20 töông töï nhö caùc ví duï trong baøi
-Höôùng daãn: 17c) Chuù yù:
20) GV löu yù HS nhaän xeùt veà ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa caên thöùc.
-Chuaån bò tieát sau luyeän taäp hai quy taéc ñaõ hoïc.
--------------------------------------------------------------------------
Ngaøy soaïn:30/8/10
Ngaøy daïy:07/9/10
Tieát 5: LUYEÄN TAÄP
I MUÏC TIEÂU:
-Kieán thöùc: Cuûng coá ñònh lí khai phöông moät tích vaø qui taéc khai phöông moät tích, nhaân hai caên thöùc baäc hai.
-Kó naêng: Coù kó naêng söû duïng qui taéc khai phöông moät tích vaø nhaân caùc caên thöùc baäc hai trong tính toaùn vaø bieán ñoåi bieåu thöùc.
-Thaùi ñoä: Caån thaän trong tính toaùn vaø bieán ñoåi caên thöùc.
II CHUAÅN BÒ CUÛA THAÀY VAØ TROØ:
-Thaày: Baûng phuï ghi ñeà baøi taäp.
-Troø : Chuaån bò baøi taäp ôû nhaø; maùy tính boû tuùi; baûng nhoùm.
III TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY:
OÅn ñònh toå chöùc:(1ph) Kieåm tra neà neáp - Ñieåm danh
Kieåm tra baøi cuõ:(5ph)
- HS1: Phaùt bieåu qui taéc khai phöông moät tích. Aùp duïng tính:
a) ........ ; b) ......... (KQ: a) 0,3.8 = 2,4 ; b) 11.6 = 66)
- HS2: Phaùt bieåu qui taéc nhaân caùc caên thöùc baäc hai. Aùp duïng tính:
a) ; b) (KQ: a) 21 ; b) 5.3.4 = 60
Baøi môùi:
¯Giôùi thieäu baøi:(1ph)
Luyeän taäp ñeå cuûng coá hai qui taéc khai phöông moät tích vaø nhaân caùc caên thöùc baäc hai.
¯Caùc hoaït ñoäng:
TG
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
KIEÁN THÖÙC
10’
10’
10’
4’
Hoaït ñoäng 1:
? Haõy nhaéc laïi qui taéc khai phöông moät tích?
GV yeâu caàu gi¶i Baøi taäp 21: Khai phöông tích 12.30.40 ñöôïc:
A.1200 ; B. 120; C. 12 ; D. 240
Haõy choïn keát quaû ñuùng
GV neâu yeâu caàu Baøi taäp 22: Bieán ñoåi caùc bieåu thöùc döôùi daáu caên thaønh tích roài tính:
a) ; b)
Hoaït ñoäng 2:
GV neâu ñeà Baøi taäp 20: Ruùt goïn bieåu thöùc sau:
a) vôùi a 0
c) vôùi a 0
H: Vaän duïng qui taéc naøo ñeå ruùt goïn?
GV neâu yeâu caàu Baøi taäp 24: Ruùt goïn vaø tìm giaù trò caên thöùc sau: taïi
Hoaït ñoäng 3:
GV neâu Baøi taäp 25: Tìm x bieát:
a);
d)
H: Ta coù theå giaûi baèng caùch naøo?
Hoaït ñoäng 4:(cuûng coá)
H: nhaéc laïi hai qui taéc : khai phöông moät tích vaø nhaân caùc caên thöùc baäc hai.
H: vaän duïng hai qui taéc giaûi nhöõng loaïi baøi taäp naøo?
Ñ: nhaéc laïi qui taéc.
1HS neâu mieäng keát quaû ñuùng ñöôïc choïn: (B), caû lôùp nhaän xeùt trình baøy caùch tính.
HS hoaït ñoäng nhoùm laøm baøi treân baûng nhoùm, caû lôùp nhaän xeùt
a)
b)
Caû lôùp laøm baøi. 2HS thöïc hieän treân baûng
a) (vôùi a 0)
c)
vôùi a 0
Caû lôùp laøm, HS trình baøy treân phieáu hoïc taäp caù nhaân
taïi giaù trò caên thöùc laø:
2. [1+3.(2 - 6
Ñ:Duøng ñònh nghóa vaø ñöa veà daïng phöông trình chöùa trò tuyeät ñoái.
2HS khaù thöïc hieän giaûi treân baûng, caû lôùp nhaän xeùt:
a)
d)
1 - x = 3 hoaëc 1 – x = -3
hoaëc
HS: nhaéc laïi hai qui taéc.
Ñ: -Daïng1: Tính
-Daïng 2: Ruùt goïn caên thöùc –tính giaù trò
-Daïng 3: Giaûi phöông trình tìm x
1.Baøi taäp(cuûng coá qui taéc khai phöông moät tích)
BT21(SGK)
BT22a,b(SGK)
2.Baøi taäp (cuûng coá qui taéc nhaân caùc caên thöùc baäc hai)
BT20a,c(SGK)
BT24a)(SGK)
3.Baøi taäp(môû roäng)
BT25a,d(SGK)
Höôùng daãn veà nhaø:(4ph)
-Hoïc thuoäc kó hai qui taéc khai phöông moät tích vaø nhaân caùc caên thöùc baäc hai.
-Laøm caùc baøi taäp 22;24;25 caùc caâu coøn laïi töông töï caùc baøi taäp ñaõ giaûi.
-HD:Baøi taäp26b): Ñöa veà chöùng minh khai trieån thaønh baát ñaúng thöùc hieån nhieân ñuùng.
-------------------------------------------
Ngaøy soaïn :12/9/10
Ngaøy daïy:13/9/10
Tieát 6: LIEÂN HEÄ GIÖÕA PHEÙP CHIA VAØ PHEÙP KHAI PHÖÔNG
I MUÏC TIEÂU:
-Kieán thöùc: HS naém ñöôïc noäi dung vaø caùch chöùng minh ñinh lí veà lieân heä giöõa pheùp
chia vaø pheùp khai phöông.
-Kó naêng: Coù kó naêng duøng caùc qui taéc khai phöông moät thöông vaø chia hai caên thöùc baäc
hai trong tính toaùn vaø trong bieán ñoåi bieåu thöùc.
-Thaùi ñoä: Bieát suy luaän vaø caån thaän trong tính toaùn.
II CHUAÅN BÒ CUÛA GIAÙO VIEÂN VAØ HOÏC SINH:
-Giaùo vieân: Baûng phuï ghi toùm taét hai qui taéc, caùc ñeà baøi taäp
-Hoïc sinh: Nhôù keát quaû khai phöông cuûa caùc soá chính phöông, baûng nhoùm.
III TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY:
OÅn ñònh toå chöùc:(1’) Kieåm tra neà neáp - ñieåm danh
Kieåm tra baøi cuõ:(5’)
- HS1: Phaùt bieåu qui taéc khai phöông moät tích. Aùp duïng tính:
- HS2: Phaùt bieåu qui taéc nhaân caùc caên thöùc baäc hai. Aùp duïng tính:
Baøi môùi:
¯Giôùi thieäu baøi:(1’)
Ñeå bieát ñöôïc pheùp chia vaø pheùp khai phöông coù moái lieân heä gì tieát hoïc hoâm nay giuùp ta
tìm hieåu ñieàu ñoù.
¯Caùc hoaït ñoäng:
tg
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
KIEÁN THÖÙC
7’
10’
9’
7’
Hoaït ñoäng 1: §ònh lí
GV: giao cho HS laøm baøi taäp?1
H: Qua ?1 Haõy neâu khaùi quaùt keát quaû veà lieân heä giöõa pheùp chia vaø pheùp khai phöông?
GV höôùng daãn HS chöùng minh ñònh lí.
H:Theo ñònh nghóa caên baäc hai soá hoïc, ñeå chöùng minh laø caên baäc hai soá hoïc cuûa thì phaûi chöùng minh gì?
GV nhaän xeùt ñaùnh giaù chöùng minh.
Hoaït ñoäng 2: Quy taéc khai phöông moät thöông
GV giôùi thieäu quy taéc khai phöông moät thöông vaø höôùng daãn HS laøm ví duï 1.
GV yeâu caàu HS laøm ?2 toå chöùc hoaït ñoäng nhoùm
Hoaït ñoäng 3:Quy taéc chia hai caên baäc hai
GV giôùi thieäu quy taéc chia hai caên baäc hai höôùng daãn HS laøm ví duï 2
GV cho caû lôùp laøm baøi taäp ?3 goïi 2 HS thöïc hieän treân baûng
Hoaït ñoäng 4:(cuûng coá)
GV giôùi thieäu chuù yù (SGK).
Ñaây laø phaàn toång quaùt hoaù cho 2 quy taéc treân.
GV giôùi thieäu ví duï 3 yeâu caàu HS laøm ?4 goïi hai HS khaù thöïc hieän treân baûng.
Coù theå gôïi yù HS laøm theo caùch khaùc.
GV:Yeâu caàu HS phaùt bieåu laïi ñònh lí muïc 1.
GV neâu qui öôùc goïi teân laø ñònh lí khai phöông moät thöông hay ñònh lí chia hai caên baäc hai.
HS: Neâu mieäng
Ñ:Phaùt bieåu ñònh lí
Ñ: xaùc ñònh khoâng aâm
vaø
1 HS trình baøy caùc böôùc chöùng minh.
HS thöïc hieän ví duï 1.
a)
b)
HS hoaït ñoäng nhoùm trình baøy baøi laøm treân baûng nhoùm.
HS aùp duïng quy taéc laøm ví duï 2,
2 HS thöïc hieän treân baûng caû lôùp nhaän xeùt
a)
b )
HS caû lôùp cuøng theo doõi caùc böôùc thöïc hieän theo ví duï 2 (SGK)
2 HS thöïc hieän treân baûng caû lôùp theo doõi nhaän xeùt
a)
b)
2HS khaù thöïc hieän, caû lôùp theo doõi nhaän xeùt.
a)
b)
HS phaùt bieåu ñònh lí ôû muïc 1.
1.Ñònh lí
Ñònh lí
Vôùi hai soá a khoâng aâm vaø soá b döông ta coù:
Chöùng minh: (SGK)
2. Aùp duïng
a) Quy taéc khai phöông moät thöông.
(SGK)
VD1 (SGK)
b)Quy taéc chia hai caên baäc hai
(SGK)
VD 2 (SGK)
ØChuù yù: Moät caùch toång quaùt, vôùi hai bieåu thöùc A khoâng aâm vaø bieåu thöùc B döông ta coù
Höôùng daãn veà nhaø:(5’)
-Hoïc thuoäc ñònh lí vaø hai quy taéc.
-Vaän duïng quy taéc laøm caùc baøi taäp 28, 29, 30 töông töï nhö caùc ví duï trong baøi
-Höôùng daãn: 31b) Ñöa veà so saùnh vôùi . Aùp duïng keát quaû baøi taäp 26 vôùi hai soá (a – b) vaø b, ñöôïc hay .Töø ñoù suy ra keát quaû.
-Chuaån bò tieát sau luyeän taäp hai quy taéc ñaõ hoïc.
Ngaøy soaïn : 14/09/09
Ngaøy daïy:15/09/09
Tieát 7: LUYEÄN TAÄP
I MUÏC TIEÂU:
-Kieán thöùc: Cuûng coá ñònh lí khai phöông moät thöông vaø qui taéc khai phöông moät thöông, chia hai caên thöùc baäc hai.
-Kó naêng: Coù kó naêng söû duïng qui taéc khai phöông moät thöông vaø chia hai caên thöùc baäc hai trong tính toaùn vaø bieán ñoåi bieåu thöùc.
-Thaùi ñoä: Caån thaän trong tính toaùn vaø bieán ñoåi caên thöùc.
II CHUAÅN BÒ CUÛA THAÀY VAØ TROØ:
-Thaày: Choïn baøi taäp tieâu bieåu; baûng phuï ghi ñeà baøi taäp.
-Troø : Chuaån bò baøi taäp ôû nhaø; maùy tính boû tuùi; baûng nhoùm.
III TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY:
OÅn ñònh toå chöùc:(1ph) Kieåm tra neà neáp - Ñieåm danh
Kieåm tra baøi cuõ:(5ph)
- HS1: Phaùt bieåu qui taéc khai phöông moät thöông. Aùp duïng tính:
a) ; b) (Kq: a) ; b) )
- HS2: Phaùt bieåu qui taéc chia hai caên thöùc baäc hai. Aùp duïng tính:
a) ; b) (Kq: a) ; b) 5 )
Baøi môùi:
¯Giôùi thieäu baøi:(1ph)
Luyeän taäp ñeå cuûng coá hai qui taéc khai phöông moät thöông vaø chia hai caên thöùc baäc hai.
¯Caùc hoaït ñoäng:
tg
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
KIEÁN THÖÙC
10’
10’
10’
5’
Hoaït ñoäng 1:
H: Haõy nhaéc laïi qui taéc khai phöông moät thöông?
GV neâu yeâu caàu Baøi taäp 32a,c: Haõy aùp duïng qui taéc khai phöông moät thöông tính
GV neâu yeâu caàu Bµi tËp34a,c
H: Ñeå ruùt goïn bieåu thöùc ta phaûi laøm gì vaän duïng qui taéc naøo?
Toå chöùc cho HS hoaït ñoäng nhoùm.
Nhaän xeùt caùc nhoùm
Hoaït ñoäng 2:
GV neâu ñeà Baøi tËp 33a,c
H: neâu daïng cuûa phöông trình caâu a), c)? Caùch giaûi? Söû duïng qui taéc naøo ñeå tính nghieäm?
Yeâu caàu HS laøm baøi treân phieáu nhoùm.
Hoaït ñoäng 3:
GV neâu ñeà Bµi tËp35a,b.
H: Ñeå tìm x ta coù theå ñöa baøi toaùn veà daïng naøo ñeå giaûi?
Yeâu caàu hai HS khaù thöïc hieän treân baûng caû lôùp cuøng laøm vaø nhaän xeùt.
Hoaït ñoäng 4:(cuûng coá)
H: nhaéc laïi hai qui taéc : khai phöông moät thöông vaø nhaân chia hai caên thöùc baäc hai?
Baøi taäp36. Ñieàn vaøo oâ troáng ñuùng(Ñ), sai(S)
H: vaän duïng hai qui taéc giaûi nhöõng loaïi baøi taäp naøo?
Ñ: nhaéc laïi qui taéc.
Caû lôùp cuøng laøm hai HS thöïc hieän treân baûng : a)
c)
Ñ : Ruùt goïn phaân thöùc vaø qui taéc khai phöông moät thöông.
HS hoaït ñoäng nhoùm trình baøy baøi laøm treân baûng nhoùm a)
c) (Vôùi
Ñ : Phöông trình caâu a) coù daïng phöông trình baäc nhaát nghieäm .Caâu c) coù daïng ñöa v
File đính kèm:
- hinh 9.doc