I: MỤC TIÊU :
Hs cần :
-nắm được định nghĩa ,ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm .
- Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh cac số .
II: CHUẨN BỊ :
-Hs ôn lại định nghĩa căn bậc hai của một số không âm đã học ở lớp 7,máy tính ,phiếu học tập
-Gv : phấn màu ,bảng phụ
III: TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1-On định : kiểm tra sỉ số học sinh
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 1 : Căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ns: 3/9/2006
Ng: 7/9/2006
Tiết 1: CĂN BẬC HAI
I: MỤC TIÊU :
Hs cần :
-nắm được định nghĩa ,ký hiệu về căn bậc hai số học của số không âm .
- Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh cac số .
II: CHUẨN BỊ :
-Hs ôn lại định nghĩa căn bậc hai của một số không âm đã học ở lớp 7,máy tính ,phiếu học tập
-Gv : phấn màu ,bảng phụ
III: TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1-Oån định : kiểm tra sỉ số học sinh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
HĐ 1: kiểm tra bài cũ :
* GV qui ước về cách học bộ môn và dụng cụ học tập bộ môn
* kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
HĐ 2:Căn bậc hai số học
-Vấn đáp ,thuyết trình phần ôn lại CBH:
?nhắc lại định nghĩa CBH
?nêu các ký hiệu về CBH của số a>0? Số 0?
?Tại sao số âm không có CBH
Cho HS tự làm ?1 lên phiếu cá nhân
GV lưu ý 2 cách trả lới :
C1: theo bên
C2: 3 là CBH của 9vì 32=9mỗi số dương có hai CBH đối nhau nên -3 cũng là CBH của 9
* từ bài ?1 dẫn dắt HS tới đ/n CBHsh
* nêu mlh giữa CBHsh và CBH
-GV giới thiệu VD1 và chú ý ở SGK
Gv giới thiệu thuật ngữ phép khai phương ,quan hệ giữa CBH và CBHsh
HĐ3: so sánh CBHsh
GV nhắc lại ở lớp 7 :a,b không âm ,a<b thì
*cho HS thảo luận nhóm điều ngược lại
-GV khẳng định ĐL và cho hs tiếp nhận các VD
-GV ĐVĐ:tìm x >=0 để ?HS suy nghĩ trả lời
Gv giới thiệu VD3
-Cho Hs làm ?5
HĐ4:cũng cố (Bài tập) :
Bài 1: cho Hs làm miệng các số 121; 144; 169
Bài 2 HS làm trên phiếu cá nhân
Bài 3: hướng dẫn hs dùng định nghĩa CBH suy ra pt x2=a với a>0 có 2 nghiệm
*Dặn dò :
-Học thuộc định nghĩa CBHsh, Định lý so sánh ,các số chính phương từ 1 đến 196
-nắm kỹ chú ý trong sgk
-làm bài tập còn lại trong sgk
-chuẩn bị :bài 2 bằng cách tìm hiểu các bài ? +ôn định lý Pi Ta Go ,qui tắc tìm giá trị tuyệt đối
-HS tiếp nhận
-trả lời định nghĩa CBH của số không âm
-bài làm các câu ?
*CBH của số a>=0là số x sao cho x2 =a
*số a>0 có 2CBH là 2 số đối nhau : số dương ký hiệuvà số âm là
*số 0 có một CBH
số âm không có CBH vì bình phương mọi số đều không âm
?1 :a)CBH của 9là 3 và -3
b)CBH của 4/9là 2/3 và -2/3
d) CBh của 2 là
*HS trả lời câu hỏi vấn đáp và bài tập để củng cố tiếp nhận kiến thức
*HS làm ?2
vì 8>=0và 82=64
?3 CBHsh của 64là 8,nên CBH của 64 là 8 và -8
-HS cho ví dụ phần này
-HS thảo luận nhóm :a,b không âm ,thì trong 2 số a và b số nào lớn hơn?
-HS đọc định lý
-HS làm VD2 sau khi đã có bài mẫu (câu a)?
-HS làm ?4 lên phiếu cá nhân
* HS trả lời tình huống
Làm ?5
nên nghĩa là ,với
-HS làm bài tập theo yêu cầu của GV
*HS đúng tại chỗ trả lời bài 1
*Bài 2: HS làm trên phiếu cá nhân sau đó đổi chéo cho nhau v
1: Căn bậc hai số học :
a)ĐN : sgk/4
b) VD :
* CBHsh của 49 là
* CBHsh của 13 là
c) Chú ý :
2)So sánh các căn bậc hai số học
a) ĐL:( để so sánh )
SGK/5
b) VD:
*So sánh 4 và
ta có 16>15 nên .
Vậy 4>
* tìm x không âm biết <3.
Vinên nghĩa là ,với
Bài tập :
Bài 1:
* số 121:
(vì 11>=0 và 112 =121) là CBHsh của nó .nên -11 cũng là CBH của 121
Bài 2:so sánh
2 và
Ta có 2=mà> vậy 2>
Bài 3:a) phương trình có 2 nghiệm , dùng máy tính ta tìm được
File đính kèm:
- TIET 1.doc