I-MỤC TIÊU :
-HS biết cách khử mẫu của biễu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
- bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên
II- CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ ghi sẵn tổng quát và hệ thống bài tập
HSBảng hoạt động nhóm
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 10 : Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ns: 2/10/2005
Ng:5/10/2005
Tiết 10: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN BẬC HAI (T2)
I-MỤC TIÊU :
-HS biết cách khử mẫu của biễu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
- bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên
II- CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ ghi sẵn tổng quát và hệ thống bài tập
HSBảng hoạt động nhóm
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
HS1 : chữa bài tập 45a,c/27 sgk
HS2 sữa bài tập 47a /27 sgk
Với
Hoạt động 2:khử mẫu của biểu thức lấy căn
VD1:khử mẫu
?có biểu thức lấy căn là biểu thức nào ?mẫu là bao nhiêu ?
GV hướng dẫn cách làm : Nhân tử và mẫu của biểu thức lấy căn 2/3 với 3 để mẫu là 32 rối khai phương mẫu và đưa ra ngoài căn
? Làm thế nào để khử mẫu(125) của biểu thức lấy căn /
-yêu cầu học sinh trình bày
c)
? em có nhận xét gì về mẫu của biểu thức lấy căn
?nên nhân cả tử và mẫu với bao nhiêu là đủ ?
GV qua các VD trên ,em hãy nêu rõ cách làm của biễu thức lấy căn
-GV đưa công thức tổng quát lên bảng phụ
Hoạt động 3: Trục căn thức ở mẫu
Gv khi biểu thức có chứa căn ở mẫu ,việc biến đổi làm mất căn ở mẫu gọi là trục căn ở mẫu
-Gv đưa ra VD2 trục căn ở mẫu và lời giải lên bảng phụ cho hs đọc
Gv trong VDb để trục căn ở mẫu ta nhân cà tử và mẫu với biểu thức . Ta gọi là 2 biểu thức liên hợp của nhau
/tương tự câu c ta nhân cả tử và mẫu với biễu thức liên hợp nào ?
GV đưa lên bảng phụ phần tổng quát trong sgk / 29
*GV yêu cầu hs hoạt động nhóm bài ?2 (3 nhóm mỗi nhóm làm một câu )
*Gv kiểm tra và đánh giá kết quả làm việc của các nhóm
Hoạt động 4: cũng cố –dặn dò
-GV đưa nội dung bài tập 48/29
(a,c,3)
-bài 50 trục căn
* Dặn dò :
-Học bài và ôn lại cách khử mẫu của biễu thức lấy căn và trục căn ở mẫu
-Làm các bài tập còn lại trong sgk
-bài 68;69 sbt/14
HS1: bài 45
HS2:rút gọn
* HS biểu thức lầy căn là 2/3 với mẫu là 3
HS thực hiện
Ta nhân cả tử và mẫu với 125
-HS làm bài b
Có thể chỉ cần nhân cà tử và mẫu với 5
-mẫu của biểu thức là 2a3
-chỉ cần nhân tử và mẫu với 2a là đủ
-để khử mẫu của biểu thức lấy căn ta pải biến đổi biểu thức sao cho mẫu trở thành bình phương của một số hoặc biểu thức rồi khai phương mẫu đưa ra ngoài
HS đọc ví dụ 2 trong sgk /28
Nhân với biểu thức
*Hs đọc phần tổng quát
*HS hoạt động nhóm bài ?2 mỗi nhóm làm 1 câu
*các nhóm cử đại diện lên trình bày
1) khử mẫu của biểu thức lấy căn
VD1: khử mẫu của biểu thức lấy căn
*Tổng quát :sgk/28
2)Trục căn thức ở mẫu
a) VD2 :sgk/28
b) Tổng quát :
sgk/29
c) Aùp dụng :
trục căn thức ở mẫu
Với a>b>0
File đính kèm:
- TIET 10.doc