Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 47 : Hàm số y = ax2(a khác 0)

I.Mục tiêu bài học:

Kiến Thức: - Học sinh thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y=a2 (a0)

 - Học sinh nắm vững các tính chất xủa hàm số y=a2 (a0)

 Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.

 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

GV: Sgk, Bảng phụ

HS :Sgk, Bảng nhóm

III. Các hoạt động dạy và học:

1. Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2.Kiểm tra: (2)

 GV: gọi một học sinh nhắc lại định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất.

3.Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 47 : Hàm số y = ax2(a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../....... 9B:...../....... 9C:./.. Chương IV: hàm số y = a.x2(a0) Phương trình bậc hai một ẩn Tiết: 47 Hàm số y = ax2(a0) I.Mục tiêu bài học: Kiến Thức: - Học sinh thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y=a2 (a0) - Học sinh nắm vững các tính chất xủa hàm số y=a2 (a0) Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc II.Chuẩn bị của thầy và trò: GV: Sgk, Bảng phụ HS :Sgk, Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy và học: 1. Tổ chức: (1’) Lớp 9A:./.. Lớp 9B:./.. Lớp 9C:./.. 2.Kiểm tra: (2’) GV: gọi một học sinh nhắc lại định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất. 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung Hoạt động 1: GV: Giới thiệu ví dụ, đưa ra biểu thức: Hãy tính các giá trị tương ứng của S khi cho t các giá trị khác nhau S=5t2 có phải là 1 hàm số hay không ? GV:còn nhiều ví dụ ta sẽ gặp ở biểu thức . Ta xét tính chất của hàm số có dạng như thế : Hoạt động 2: GV: Nêu hai hàm số và đưa ra bảng phụ : Cách thực hiện để hoàn thành bảng? HS: Thay giá trị của x vào hàm số. GV: Yêu cầu học sinh dùng máy tính để tính. GV: Yêu cầu học sinh dùng máy tính để tính. GV: Yêu cầu học sinh thực hiện tiếp ?2 Người ta chứng minh được hàm số Y=a x (ao) có tính chất sau. GV: Yêu cầu thực hiện tiếp ?3 HS: Thực hiện GV: Gọi Hs đọc nhận xét GV: Yêu cầu học sinh thực hiện tiếp ?4 GV: Tổ chức cho Hs hoạt động nhóm ( 4 nhóm ) HS: Thực hiện điền vào bảng GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả HS: Nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của Gv GV: Nhận xét chốt lại HS: Kiểm nghiệm lại nhận xét ở trên GV: Nhận xét chốt lại toàn bài 5’ 30’ 1. Ví dụ mở đầu: Xét biểu thức S = 5t2 t 1 2 3 4 S 5 20 45 80 2. Tính chất của hàm số: y = a2 (a0) Xét hai hàm số: y = 2x2 và y = -2x2 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x2 18 8 2 0 2 8 18 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x2 -18 -8 -2 0 -2 -8 -18 ?2 Nhận xét: * Đối với hàm số: y = 2x2 - Khi x tăng nhưng luôn âm thì y giảm - Khi x tăng nhưng luôn dương thì y tăng. * Đối với hàm số y = -2x2 - Khi x tăng nhưng luôn âm thì y tăng. - Khi x tăng nhưng luôn dương thì y giảm. Hàm số y=a2 (a0) có TXĐ: R Tính chất: - Nếu a>0 thì: Hàm số đồng biến khi x>0, nghịch biến khi x<0. - Nếu a0. ?3 y = 2x2 0 y = -2x2 0 Nhận xét: sgk ?4 x -3 -2 -1 0 1 2 3 Y= 4,5 2 0 2 4,5 x -3 -2 -1 0 1 2 3 Y=- - 4,5 -2 - 0 - -2 - 4,5 Ta thấy: *y = GTNN của hàm số là khi y = 0 khi x = 0. *y = GTLN của hàm số là khi y = 0 khi x = 0. 4.Củng cố: (6’) GV hệ thống nội dung của bài Yêu cầu học sinh nhắc lại tính chất của hàm số. Cho học sinh làm bài tập 1: Bài 1. a, R 0,57 1,37 2,15 4,09 S = 1,02 5,89 14,51 52,53 b, Khi R’=3R thì: S’= Vậy S tăng 9 lần. c, 79,5 =3,14.R2 R= (cm) 5.Hướng dẫn học ở nhà. (1’) - Học bài theo vở ghi + SGK - Làm bài tập : 2, 3 sgk-31 - Đọc “ Có thể em chưa biết”

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dai So 9 Tiet 47.doc