I- MỤC TIÊU :HS cần :
-Biết cách tìm điều kiện xác định ( hay điều kiện có nghĩa ) của và có kỹ năng thuc75 hien6 điều đó khi biễu thức A không phức tạp (bậc nhất , phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất ,bậc hai dạng a2+m
-biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn
II- CHUẨN BỊ :
HS: ôn tập lại cách giải bất phương trình học ở lớp 8 ,tìm hiểu ?1;?2 sgk/8
Gv: bảng phụ ghi ?3
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-các hoạt động :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 2 : Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ns:8/9/2006
Ng:11/9/2006
Tiết 2: CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC
I- MỤC TIÊU :HS cần :
-Biết cách tìm điều kiện xác định ( hay điều kiện có nghĩa ) của và có kỹ năng thuc75 hien6 điều đó khi biễu thức A không phức tạp (bậc nhất , phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất ,bậc hai dạng a2+m
-biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn
II- CHUẨN BỊ :
HS: ôn tập lại cách giải bất phương trình học ở lớp 8 ,tìm hiểu ?1;?2 sgk/8
Gv: bảng phụ ghi ?3
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
*HS1:nêu định nghĩa CBHSH, so sánh 7và
Tìm x biết :x2 =3
*HS2 : tìm x không âm biết
Hoạt động 2:Căn thức bacä hai
-GV cho học sinh làm ?1
Gv giới thiệu thuật ngữ căn thức bậc hai ,biểu thức lấy căn
-từ yêu cầu hs nêutổng quát
xác định khi nào ?
-GV nêu VD1 và phân tích thêm
-yêu cầu hs làm ?2
-GV sữa ?2 để làm mẫu
Hoạt động 3: Hằng đẳng thức
-Cho hs làm ?3 tại lớp
-cho hs quan sát k/q’trong bảng và nhận xét quan hệ của
-Gv giới thiệu định lý
-GV dẫn dắt học sinh chứng minh định lý
GV chú ý cho hs : bình phương một ố rồi khai phương kết quả đóchưa chắc được số ban đầu ,
?khi nào xẩy ra trường hợp bình phương một số rồi khai phương kết quả đó thì được số ban đầu ?
-GV trình bày câu a của VD3 cho HS đứng lên trình bày câu b)
- GV trình bày câu a của VD4 cho HS đứng lên trình bày câu b)
Hoạt động 4: cũng cố –dặn dò
*GV chốt lại các ý chính trong bài
*cho HS làm bài 7;8
Dặn dò :
Bài 6;7;8 còn lại và 9;10
Học bài theo sgk
Chuẩn bị tiết sau luyện tập
Hai hs lần lượt lên bảng làm bài
Cả lớp theo doĩ và nhận xét
-HS làm và trả lời ?1
Xét tam giác ABC vuông tại B theo ĐL Pi tago:AB2+BC2=AC2
=>AB2=25-x2 do đó
x=
-Hs tiếp nhận kiến thức
có nghĩa khi A>=0
-HS tiếp thu VD1
-HS làm ?2
?3
a
-2
1
0
2
3
a2
4
1
0
4
9
2
1
0
2
3
2
1
0
2
3
-Hs
-HS tham gia xây dựng chứng minh
-hs tiếp nhận
Khi a>=0
-HS tiếp thu Vd3a
-HS làm VD3b
HS làm bài 7(bài miệng)
HS làm bài 8 trên bảng
1-Căn thức bậc hai :
VD:là căn thức bậc hai của 25-x2,còn 25-x2 là biểu thức lấy căn
*Tổng quát :
Sgk/8
*xác định khi
VD: xác định khi 5-2x>=0
Vậy khi x>=2,5 thì xác định
2-Hằng đẳng thức
*ĐL : sgk/9
c/m
SGk/9
VD2 :tính
VD3: rút gọn
=
*Chú ý :
VD4:rút gọn
Bài tập :
Bài 8:rút gọn
File đính kèm:
- TIET 2.doc