I- MỤC TIÊU :
- Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn ,nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số ,biến số ,đồ thị của hàm số ,khái niệm hàm số bậc nhất y=ax+b ,tính đồng biến ,tính nghịch biến của hàm số bậc nhất . Giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đthẳng song song ,cat81 nhau ,trùng nhau ,vuông góc với nhau .
- Về kỹ năng : Giúp HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất ,xác định được góc của đt y=ax+b và trục Ox,xác định hàm số y=ax+b thoả mãn điều kiện cho trước .
II- CHUẨN BỊ :
-GV: Bảng phụ ghi các bài tập ,bảng tóm tắt kiến thức cần nhớ ,thước thẳng ,phấn màu
-HS:On lý thuyết chương 2 và làm bài tập ,thước thẳng ,máy tính bỏ túi
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 29 : Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29: ÔN TẬP CHƯƠNG II
I- MỤC TIÊU :
- Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn ,nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số ,biến số ,đồ thị của hàm số ,khái niệm hàm số bậc nhất y=ax+b ,tính đồng biến ,tính nghịch biến của hàm số bậc nhất . Giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đthẳng song song ,cat81 nhau ,trùng nhau ,vuông góc với nhau .
- Về kỹ năng : Giúp HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất ,xác định được góc của đt y=ax+b và trục Ox,xác định hàm số y=ax+b thoả mãn điều kiện cho trước .
II- CHUẨN BỊ :
-GV: Bảng phụ ghi các bài tập ,bảng tóm tắt kiến thức cần nhớ ,thước thẳng ,phấn màu
-HS:Oân lý thuyết chương 2 và làm bài tập ,thước thẳng ,máy tính bỏ túi
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Oân tập lý thuyết
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
GV cho hs trả lới các câu hỏi :
-Nêu định nghĩa hàm số
-Hàm số thường được cho bởi những cách nào ?
Nêu VD cụ thể
-Đồ thị của hàm số y=f(x) là gì
-Thế nào là hàm số bậc nhất cho VD?
-hàm số bậc nhất y=ax+b có những tính chất gì ?
-Góc x hợp bởi đt y=ax+b với trục OX được xác định ntn?
-Giải thích vì sao ta gọi a là hệ số góc của đt:y=ax+b
-khi nào 2 đt cắt nhau ,trùng nhau ,//?
-Sau khi HS trả lới xong GV đưa lên màn hình :Tóm tắt các kiến thức cần nhớ
-HStrả lời theo bảng tóm tắtsgk
1) sgk
2) sgk
VD: y= 2x2 -3
3)SGK
4)SGK:
VD: y=2x; y=-3x+3
5) SGK
a=-3 <0 nên hàm số y=-3x+3 nghịch biến
6)SGK kèm theo hình 14
7)vì giữa hệ số a và góc x có liên quan mật thiết : a>0 thì x là góc nhọn ,a<0 thì x là góc tù .a càng lớn thì góc x càng lớn .tg x= a
8) SGK
A-Lý thuyết :
Bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ :
SGK /60
(Bảng phụ )
Hoạt động 2:Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV cho hs hoạt động nhóm bài 33;32 SGK/61
Nửa lớp làm bài 32
Nửa lớp làm bài 33
Gv đưa đề bài lên bảng phụ
-GV kiểm tra bài làm của các nhóm ,góp ý, hướng dẫn
-Sau khi các nhóm hoạt động trong 7 phút gọi đại diện lên sửa bài
-GV kiểm tra thêm một số bài
-GV cho toàn lớp làm bài 36 sgk/61 để cũng cố
Cho 2 hs: y=(k+1) x +3
Y=(3-2k)x+1
a) với giá trị nào của k thì đồ thị của 2 hàm số là 2 đt // ?
b)Với giá trị nào của k thì đồ thị của hai hàm số là hai đt cắt nhau ?
c)hai đt nói trên có thể trùng nhau được không ?vì sao?
GV đưa đề bài 37 sgk lên bảng phụ
GV gọi 2 HS lần lượt lên bảng vẽ hai đồ thị của 2 hàm số
b)GV yêu cầu HS xác định toạ độ 2 điểm A;B ?
để xác định toạ độ điểm C ta làm ntn?
c) tính độ dài đoạn thẳng AB ,AC,BC ?
d) Tính các goc 1tạo bởi 2 đt trên với trục Ox
-Hai đt có vưôn góc nhau không ?
* Dặn dò
- BVN: 38 sgk/ 34;35 /62 SBT
-Oân tập kiến thức của 2 chương chuẩn bị kiểm tra HK1
-chuẩn bị bài đầu của chương 2
HS hoạt động theo nhóm
Đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày
-HS lớp nhận xét chữa bài
HS trả lới miệng bài 36
-HS1 đứng tại chỗ trả lới
-HS kết hợp đk để là hàm bậc nhất
Không vì bkhác b’
-HS tìm hiểu đề bài
-Hai hs lên bảng làm bài (câu a mỗi hs vẽ một đồ thị )
HS đọc toạ độ điểm A;B?
Xét pt hđgđcủa 2 đồ thị tìm hoành độ
HS nêu cách tìm
Tìm góc kề bù rối tìm góc CBx
B-Bài tập :
Bài 32:
a) hàm số y=(m-1) x +3 đồng biến ĩ m-1>0ĩ m>1
b) Hàm số y=(5-k)x+1 nghịch biến ,5-k0
Bài 33: Hàm số y=2x+(3+m) và y= 3x+(5-m) đều là hàm số bậc nhất và đã có a khác a’ (2 khác 3)
Đồ thị của chúng cắt nhau tại điểm trên trục tung ĩ 3+m=5-m
ĩ 2m=2ĩ m=1
Bài 36:sgk/61
a) Đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng song song ĩ k+1 =3-2k ĩ3k=2 ĩ k=2/3
b) đồ thị của 2 hàm số là 2 đt cắt nhau
c)Hai đt trên không thể trùng nhau vì chúng đã có tung độ gốc khác nhau (3và 1) y
Bài 37sgk/61:
a) vẽ đồ thị : 5H
*y=0,5 x+2
ĐCTT:x=0=>
y=2=>M(0;2) 2 C
ĐCTH:y=0=>
x=-4=>N(-4;0) A O F B x
Đồ thị là đt MN
* y= -2x+5
ĐCTT:x=0=>y=5=>H(0;5)
ĐCTH:y=0=>x=5/2=>K(5/2;0)
Đồ thị là đt HK
b)A(-4;0) B(2,5;0)
điểm C là giao điểm 2 đt nên ta có :
pt hđgđ: 0,5x+2=-2x+5
ĩ 2,5x=3 ĩ x=1,2 Hoành độ của Clà 1,2 tìm tung độ bằng cách thay x=1,2 vào y=0,5x+2 ta có y=2,6
Vậy C(1,2; 2,6)
c) AB=AO+OB=6,5 cm
gọi F là hình chiếu của C trên ox =>OF=1,2 FB=1,3 theo Pitago
AC=5,18 ; BC= 2,91
d)tìm góc kề bù với CBx
ta có tg B1=2=>B1gần =63026’=> CBx=116036’
dùng định lý tổng 3 góc ta suy ra ACB=900
File đính kèm:
- TIET 29.doc